Chỉ ra sự khác nhau về Sắc thái ý nghĩa của mỗi câu trong từng cặp dưới đây:
C. Hoạt động vận dụng.
1. Chỉ ra sự khác nhau về Sắc thái ý nghĩa của mỗi câu trong từng cặp dưới đây:
a.
- Mẹ đã về.
- Mẹ đã về!
b.
- Đến bao giờ mẹ mới được gặp con?
- Đến bao giờ mẹ mới được gặp con!
Bài làm:
a) Sự khác nhau
- Câu 2 khác câu 1 ở chỗ câu 2 dùng dấu chấm than
- Câu 1 là câu dùng để hỏi còn câu 2 dùng để bộc lộ cảm xúc vui của người con khi mẹ về
b) Sự khác nhau
- Câu 2 khác câu 1 ở chỗ câu 2 dùng dấu chấm than thay cho dấu chấm hỏi
- Câu 1 dùng để hỏi còn câu 2 là câu cảm thán, bộc lộ cảm xúc của mẹ
Xem thêm bài viết khác
- Xác định chủ ngữ và vị ngữ trong những câu sau. Nếu câu thiếu chủ ngữ hoặc vị ngữ, hãy bổ sung và sửa lại cho đúng.
- Tóm tắt nội dung văn bản Bài học đường đời đầu tiên. Văn bản trên có thể chia thành mấy đoạn ? Ý chính mỗi đoạn là gì...
- Nhận xét về ngôn ngữ miêu tả của Nguyễn Tuân trong văn bản ở các khía cạnh sau:
- Các câu sau đã đúng ngữ pháp chưa? Vì sao ? Chữa lại những câu sai cho đúng.
- Soạn văn 6 VNEN bài 17: Bài học đường đời đầu tiên.
- Chọn các từ ngữ đã cho để điền vào chỗ trống trong đoạn văn sau:
- Xác định và ghi lại các đặc điểm của thơ bốn chữ trong khổ thơ sau:
- Giả sử gia đình em cần chuyển đến nơi ở mới, em muốn được nhập học tại một trường gần đó. Hãy viết đơn trình bày nguyện vọng của mình.
- Gạch dưới các câu trần thuật có trong đoạn văn trên. Xác định chủ ngữ, vị ngữ của các câu trần thuật vừa tìm được.
- So sánh với cách diễn tả dưới đây, cách miêu tả sự vật hiện tượng ở khổ thơ trên hay hơn ở chỗ nào?
- Trong chương trình Ngữ văn lớp 6 em cảm thấy hứng thú nhất đối với bài học phần học nào? Vì sao?
- Đọc kĩ phần thứ hai của văn bản và xác định tác giả miêu tả cảnh vật theo trình tự nào( miêu tả từ trên xuống dưới), từ xa đến gần, từ ngoài vào trong.....