Chuyển lời dẫn trực tiếp trong đoạn văn sau thành lời dần gián tiếp:
4. Chuyển lời dẫn trực tiếp trong đoạn văn sau thành lời dần gián tiếp:
Bác thợ hỏi Hòe:
- Cháu có thích làm thợ xây không?
Hòe đáp:
- Cháu thích lắm!
(Tiếng Việt 2 - 1988)
- Có thể kể lại đoạn văn bằng lời của ai?
+ Nếu kể bằng lời của Hòe, cần dùng từ xưng hô nào thay cho từ cháu? Hãy kế bằng lời của Hòe.
+ Nếu kể bằng lời bác thợ, cần dùng từ xưng hô nào thay cho từ bác thợ? Hãy kê bằng lời bác thợ.
Bài làm:
Có thể kể lại đoạn văn bằng lời của người kể chuyện, Hòe hoặc bác thợ.
- Nếu kể bằng lời của Hòe, cần phải dùng từ xưng hô là em, mình, tôi.
Kể gián tiếp: Một hôm, bác thợ hỏi tôi có thích làm thợ xây không. Tôi liền trả lời luôn và không cần nghĩ ngợi là tôi rất thích.
- Nếu kể bằng lời của bác thợ, cần phải dùng từ xưng hô là tôi.
Kể gián tiếp: Tôi hỏi Hòe có thích làm thợ xây không. Nó đáp rằng nó rất thích.
Xem thêm bài viết khác
- Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Đoạn văn có mấy câu hỏi? Mỗi câu hỏi để hỏi ai?...
- Giải bài 17B: Một phát minh nho nhỏ
- Quan sát tranh trả lời câu hỏi: Những người trong tranh là ai? Họ đang làm gì?
- Đoạn văn sau miêu tả những sự vật nào? Viết vào phiếu học tập những điều em hình dung được về các sự vật theo lời miêu tả:
- Hãy giới thiệu với các bạn về một món đồ chơi của mình?
- Giải bài 8C: Kể chuyện theo trình tự thời gian, không gian
- Thi tìm tên các đồ chơi, trò chơi
- Xếp các tên người, tên địa lí nước ngoài dưới đây vào nhóm thích hợp:
- Đọc các câu sau đây và trả lời câu hỏi: Các từ in đậm trong mỗi câu bổ sung ý nghĩa cho động từ nào?
- Quan sát tranh trả lời câu hỏi: Những người trong tranh đang làm gì? Đoán xem bạn nhỏ có quan hệ như thế nào với người ốm?
- Cùng người thân tìm đọc các thành ngữ, tục ngữ nói về lòng nhân ái
- Quan sát bức tranh sau: Tranh vẽ những gì? Những người trong tranh là ai, họ đang làm gì?