Chuyển lời dẫn trực tiếp trong đoạn văn sau thành lời dần gián tiếp:
4. Chuyển lời dẫn trực tiếp trong đoạn văn sau thành lời dần gián tiếp:
Bác thợ hỏi Hòe:
- Cháu có thích làm thợ xây không?
Hòe đáp:
- Cháu thích lắm!
(Tiếng Việt 2 - 1988)
- Có thể kể lại đoạn văn bằng lời của ai?
+ Nếu kể bằng lời của Hòe, cần dùng từ xưng hô nào thay cho từ cháu? Hãy kế bằng lời của Hòe.
+ Nếu kể bằng lời bác thợ, cần dùng từ xưng hô nào thay cho từ bác thợ? Hãy kê bằng lời bác thợ.
Bài làm:
Có thể kể lại đoạn văn bằng lời của người kể chuyện, Hòe hoặc bác thợ.
- Nếu kể bằng lời của Hòe, cần phải dùng từ xưng hô là em, mình, tôi.
Kể gián tiếp: Một hôm, bác thợ hỏi tôi có thích làm thợ xây không. Tôi liền trả lời luôn và không cần nghĩ ngợi là tôi rất thích.
- Nếu kể bằng lời của bác thợ, cần phải dùng từ xưng hô là tôi.
Kể gián tiếp: Tôi hỏi Hòe có thích làm thợ xây không. Nó đáp rằng nó rất thích.
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 12B: Khổ luyện thành tài
- Chọn đúng tác dụng của dấu ngoặc kép ở cột B cho mỗi ví dụ ở cột A:
- Dựa vào nội dung các câu tục ngữ, sắp xếp chúng vào 3 nhóm:
- Giải bài 15A: Cánh diều tuổi thơ
- Thay nhau nêu tình huống và chọn thành ngữ, tục ngữ để khuyên bạn cho thích hợp:
- Chọn lời giải nghĩa ở cột B cho phù hợp với mỗi từ ngữ ở cột A:
- Điền vào chỗ trống: l hay n? an hay ang?
- Chọn từ ngữ trong ngoặc đơn (đất, cọp, Bụt, chị em gái) điền vào chỗ trống đế hoàn chỉnh các thành ngữ sau:
- Hãy sắp xếp lại các sự việc trên theo đúng trình tự của câu chuyện Những hạt thóc giống.
- Trả lời câu hỏi: a. Xi-ôn-cốp-xki mơ ước điều gì? b. Ước mơ thuở nhỏ đã gợi cho Xi-ôn-cốp-xki thiết kế những gì? c. Nguyên nhân chính giúp Xỉ-ôn-cốp-xki thành công là gì?
- Em hiểu nghĩa của các thành ngữ, tục ngữ dưới đây như thế nào?
- Hỏi - đáp: