Điền tiếp vào ô trống( màu xanh) để hệ thống hóa kiến thức đã học về nghĩa của từ
2. Hệ thống háo kiến thức về nghĩa của từ.
a. Điền tiếp vào ô trống( màu xanh) để hệ thống hóa kiến thức đã học về nghĩa của từ.
b. Nối các khái niệm ở cột bên trái với ý nghĩa của nó ở cột bên phải:
(1) Nghĩa gốc | (a) Nghĩa được hình thành trên cơ sở của nghĩa gốc |
(b) Nghĩa biểu thị sự vật | |
(2) Nghãi chuyển | (c) Nghĩa ban đầu, làm cơ sở để hình thành các nghĩa khác |
Bài làm:
a. Từ cần điền là: nghĩa chuyển
b. 1-c; 2-a
Xem thêm bài viết khác
- Viết bài văn tự sự theo dàn ý mà em đã lập
- Đọc kĩ đoạn văn thứ ba trong văn bản( từ " Càng lạ hơn nữa" đến "cứu nước") và nêu cảm nhận của em về chi tiết: Bà con, làng xóm vui long góp gạo nuôi câu bé.
- Viết đoạn văn giới thiệu về một nhân vật hoặc một sự việc trong các truyện Thánh Gióng; Sơn Tinh, Thủy Tinh, trong đó có sử dụng ít nhất 1 từ được dùng với nghĩa chuyển
- Nghề y là một nghề đặc biệt cao quý. Theo em người làm nghề y cần có những phẩm chất gì?
- , Sau đây là ý kiến của hai bạn An và Liên về đoạn trích này. Ý kiến của em như thế nào?
- Dựa vào bảng vừa hoàn thành ở mục a, đánh dấu X vào ô phù hợp để cho biết việc giải nghĩa các từ dưới đây được tiến hành theo cách nào( theo mẫu):
- Đọc các câu sau, chú ý những từ in đậm và thực hiện yêu cầu ở dưới
- Tìm các danh từ trong mỗi câu dưới đây rồi điền vào bảng phân loại
- Dựa vào phần Chú thích trong bài đọc Sơn Tinh, Thủy Tinh, điền vào cột nội dung tương ứng với hình thức của các từ từ theo bảng:
- Hỏi người thân của em về một truyện dân gian mà họ thích nhất. Ghi lại những lí do khiến họ thích câu chuyện đó.
- Hãy sắp xếp từ chỉ các loại quả vào bảng sau sao cho phù hợp với nội dung giải thích về nghĩa của từ:
- Tìm các sự việc và chi tiết trong truyện bao giờ cũng phục vụ bộc lộ một chủ đề thống nhất. Hãy chứng minh điều đó qua truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh.