Điền vào bảng sau điểm giống và khác nhau giữa nhân vật em bé trong truyện em bé thông minh và chuyện Lương Thế Vinh
b. Điền vào bảng sau điểm giống và khác nhau giữa nhân vật em bé trong truyện em bé thông minh và chuyện Lương Thế Vinh
Bài làm:
Giống nhau:
- Đều nói về trí thông minh của nhân dân ta (chủ yếu là trẻ nhỏ).
- Đề cao tinh thần học hỏi và trí tuệ của người Việt.
Khác nhau:
- Em bé thông minh: Thể hiện sự thông minh qua 4 lần giải đố (của viên quan, nhà vua, xứ giả nước láng giềng) và được cậu bé giải rất thông minh.
- Chuyện Lương Thế Vinh: Chỉ trải qua một lần thách đố của người qua đường. Và cậu bé đã vớt quả bưởi ở dưới hố lên bằng cách đổ nước vào hố làm cho quả bưởi nổi lên.
Xem thêm bài viết khác
- , Sau đây là ý kiến của hai bạn An và Liên về đoạn trích này. Ý kiến của em như thế nào?
- Cho biết các tình huống dưới đây, tình huống nào dựa vào sự thật, những chi tiết nào cần được kể lại theo cách thức kể chuyện tưởng tượng?
- Từ loại nào dưới đây không được học ở kì 1 lớp 6? Chọn phương án đúng
- Viết đoạn văn (khoảng 5 câu) ghi lại cảm nhận của em về nhân vật Thái y lệnh họ Phạm, trong đó có sử dụng tính từ và cụm tính từ. Gạch dưới các tính từ và cụm tính từ trong đoạn văn.
- Qua việc tìm hiểu truyện Treo biển, hãy cho biết: Thế nào là truyện cười( Đối tượng, mục đích, nghệ thuật gây cười,..)?
- Sự việc trong văn bản tự sự cần có 6 yếu tố:1) Chủ thể (Ai làm việc này?);2) Thời gian(Bao giờ); 3) Địa điểm(Ở đâu?);4) Nguyên nhân; 5)Diễn biến 6) Kết quả. Hãy tìm 6 yếu tố đó trong một sự việc của Sơn Tinhh, Thủy Tinh
- Viết thư cho một người thân, kể lại những chuyện mà em được chứng kiến trong thời gian vừa qua ở trường, lớp hoặc nơi mình đang sống
- Cho chủ đề sau: " Vua Hùng kén rể" Em hãy phác thảo những ý chính cho bài văn kể chuyện theo chủ đề trên, sau đó cho biết: Trong câu chuyện có những sự việc gì? Nhân vật phụ là ai?
- Dựa vào sơ đồ sau, trình bày miệng những kiến thức về cấu tao từ đã học ở kì 1
- Cho đề văn sau: Hãy tưởng tượng và kể lại câu chuyện mười năm sau em trở về thăm trường Tiểu học hoặc trường Trung học cơ sở của mình.
- Thường đứng trước danh từ chỉ người, danh từ chỉ đồ vật
- Đọc câu và đoạn trích dưới đây, chú ý các từ in đậm