Điền vào bảng sau điểm giống và khác nhau giữa nhân vật em bé trong truyện em bé thông minh và chuyện Lương Thế Vinh
b. Điền vào bảng sau điểm giống và khác nhau giữa nhân vật em bé trong truyện em bé thông minh và chuyện Lương Thế Vinh
Bài làm:
Giống nhau:
- Đều nói về trí thông minh của nhân dân ta (chủ yếu là trẻ nhỏ).
- Đề cao tinh thần học hỏi và trí tuệ của người Việt.
Khác nhau:
- Em bé thông minh: Thể hiện sự thông minh qua 4 lần giải đố (của viên quan, nhà vua, xứ giả nước láng giềng) và được cậu bé giải rất thông minh.
- Chuyện Lương Thế Vinh: Chỉ trải qua một lần thách đố của người qua đường. Và cậu bé đã vớt quả bưởi ở dưới hố lên bằng cách đổ nước vào hố làm cho quả bưởi nổi lên.
Xem thêm bài viết khác
- Chọn từ thích hợp trong các từ sau: thông minh, thông thái, thông thạo để điền vào các chỗ trống dưới đây.
- a Đọc bài thơ sau: SA BẤY. Hãy xác định các nhân vật, sự kiện trong các chuyện trên và thay nhau kể lại chuyện.
- Kể lại các sự việc theo dàn ý đã lập
- Dựa vào định nghĩa dưới đây, em hãy nêu những đặc điểm tiêu biểu của truyền thuyết.
- Hãy viết khoảng 3-4 câu khái quát nội dung chính của đoạn trích.
- Động từ khác danh từ như thế nào? (Về những kết hợp từ đứng trước và đứng sau, về chức năng của chúng trong câu)
- Soạn văn 6 VNEN bài 9: Thứ tự trong văn tự sự
- Kể cho người thân nghe một việc làm của thầy cô giá/ bác bảo vệ/ bác lao công/bạn bè ...của em ở trường mà em nhớ mãi
- Xem lại truyện: Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng ( hoạt động tìm tòi mở rộng, bài 11) và cho biết: Trong truyện, những chi tiết nào dựa vào sự thật, những chi tiết nào được tưởng tượng ra
- Viết đoạn văn (khoảng 5 câu) ghi lại cảm nhận của em về nhân vật Thái y lệnh họ Phạm, trong đó có sử dụng tính từ và cụm tính từ. Gạch dưới các tính từ và cụm tính từ trong đoạn văn.
- Tìm 2-3 tình huống thực tiễn trong cuộc sống mà em cần vận dụng phương thức tự sự để giải quyết tình huống đó
- So sánh cách nói sau đây và cho biết ý nghĩa của danh từ hay ý nghĩa của các cụm danh từ chi tiết đầy đủ hơn