Giải bài 11B: Bền gan vững chí
Giải bài 11B: Bền gan vững chí - Sách VNEN tiếng Việt lớp 4 trang 114. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Trao đổi về nội dung sau:
- Thế nào là một người học sinh có chí?
- Nêu ví dụ về những biểu hiện của một học sinh không có chí.
2 - 3 - 4: Nghe thầy cô và bạn đọc rồi tự luyện đọc
5. Dựa vào nội dung các câu tục ngữ, sắp xếp chúng vào 3 nhóm:

6. Cách diễn đạt của tục ngữ có đặc điểm gì khiến người đọc dễ nhớ, dễ hiểu?
Chọn ý em cho là đúng nhất để trả lời:
a. Ngắn gọn, có vần điệu
b. Có hình ảnh so sánh
c. Ngắn gọn, có vần điệu, hình ảnh
8. Em thích câu tục ngữ nào trong bài? Vì sao?
B. Hoạt động thực hành
1. Đọc thầm câu chuyện sau: Bàn chân kì diệu
2. Dựa vào câu chuyện Bàn chân kì diệu, em và một bạn (đóng vai người thân) để trao đổi về tính cách đáng khâm phục của anh Nguyễn Ngọc Ký.
3. Quan sát các tranh và đọc lời kể dưới mỗi tranh
4. Kể lại chuyện Bàn chân kì diệu và nêu bài học mà mình học được ở Nguyễn Ngọc Ký
Xem thêm bài viết khác
- Tìm 3 từ ghép tổng hợp, 3 từ ghép phân loại trong các từ ghép (được in đậm) và xếp vào ô thích hợp:
- Tìm câu kể Ai làm gì? trong đoạn văn sau và chỉ ra bộ phận vị ngữ trong mỗi câu vừa tìm được.
- Tìm lời dẫn gián tiếp trong đoạn văn sau:
- Giải bài 5B: Đừng vội tin những lời ngọt ngào
- Giải bài 2A: Bênh vực kẻ yếu
- Tìm danh từ, động từ, tính từ trong đoạn văn sau:
- Tìm hiểu xem xung quanh em có những ai gặp hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn. Em và gia đình đã làm gì để giúp đỡ họ.
- Kể lại câu chuyện Ở vương quốc Tương Lai theo trình tự không gian: Trong khi Mi-tin đi thăm công xưởng xanh thì Tin-tin đã đi thăm khu vườn kì diệu.
- Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi: Các đoạn văn trên phần thuộc phần nào trong bài văn miêu tả?
- Phân tích các bộ phận cấu tạo của 6 tiếng đầu trong câu tục ngữ dưới đây. Viết kết quả phân tích vào bảng theo mẫu:
- Cho 3 nhân vật: người mẹ ốm, người con bằng tuổi em và một bà tiên. Hãy tưởng tượng và xây dựng một cốt truyện về lòng hiếu thảo.
- Tìm và viết vào vở lời nói trực tiếp của nhân vật trong đoạn văn sau