Giải bài tập làm văn: Viết thư - tiếng việt 3 tập 1 trang 110

  • 3 Đánh giá

Tiếng Việt 3 tập 1, Giải bài tập làm văn: Viết thư - tiếng việt 3 tập 1 trang 110. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.

Đề bài: Viết một bức thư cho bạn ở một tỉnh miền Nam (hoặc miền Trung, miền Bắc) để làm quen và hẹn bạn cùng thi đua học tốt.

Gợi ý:

a. Lý do viết thư (Em biết về bạn qua báo chí, đài phát thanh, truyền hình...)

b. Nội dung bức thư (em tự giới thiệu, hỏi thăm bạn, hẹn bạn cùng thi đua học tốt).

Trả lời:

Bài mẫu 1

Nghệ An, ngày 12 tháng 12 năm 2019

Chào Sơn Nam!

Chắc là Sơn Nam sẽ ngạc nhiên lắm khi nhận được bức thư này vì mình và bạn chưa hề quen nhau. Vừa qua, xem chương trình truyền hình tuyên dương những học sinh nghèo vượt khó của tỉnh Hà Nam, được biết Nam vừa là người con ngoan vừa biết vượt lên khó khăn để học giỏi, mình khâm phục lắm. Vì thế, mình viết thư này xin được làm bạn với Nam. Mình tự giới thiệu mình là Hoàng Tấn Phát, học sinh lớp 3A, trường Tiểu học Ngọc Sơn.

Nam thân mến, dạo này sức khỏe của mẹ cậu thế nào? Bác đã đỡ chưa? Bố cậu vẫn đi công tác xa à? Em Lâm bắt đầu vào lớp Một rồi đấy phải không? Vừa đi học, vừa chăm mẹ ốm, lại trông em, làm việc nhà mà cậu vẫn chu đáo mọi việc, cậu thật tài. Nghe câu chuyện của Nam bà mình đã khóc đấy. Thấy gương cậu mà mình thấy thật xấu hổ vì nhiều lần mình làm bố mẹ không hài lòng về chuyện học hành. Mình tự hứa phải cố gắng thật nhiều để trở thành con ngoan trò giỏi như Nam. Nam cũng vậy nhé.

Cuối thư mình chúc gia đình cậu mạnh khỏe và vượt qua được những khó khăn trong cuộc sống. Mình rất mong nhận được thư phản hồi của Nam.

Mong tin bạn

Tấn Phát

Hoàng Tấn Phát

Bài mẫu 2

Khánh Hòa, ngày 27 tháng 12 năm 2019

Ngọc Mai thân mến !

Mình là Phan Như Quỳnh ở tại thành phố Quy nhơn. Mình đã gặp bạn trong kì thi Trạng Nguyên nhỏ tuổi do tòa soạn Báo Nhi đồng Chăm học tổ chức. Nay mình viết thư cho bạn để làm quen và mong muốn chúng mình có thể cùng nhau thi đua học tốt. Bạn có thích sáng kiến này của mình không? Mình hy vọng bạn sẽ không từ chối lời đề nghị của mình. Nếu bạn đồng ý thì ngay từ năm học này, chúng mình sẽ là “đôi bạn cùng tiến" Bích Trâm nhé. Mình và bạn sẽ thi đua học tập, thi giải toán trên Báo Chăm học và Toán tuổi thơ phát hành. Chúng mình sẽ quyết tâm đạt được danh hiệu Học sinh giỏi, quyết tâm tham gia và đạt giải cao trong các kì thi tuyển chọn do nhà trường tổ chức.

Cuối cùng, mình chúc bạn luôn yêu đời và sớm đạt được những ước mơ bạn hằng ấp ủ. Hẹn thư sau mình sẽ thông báo kết quả học tập trong từng tháng, từng kì học. Nhận được thư hãy trả lời lại cho mình Bích Trâm nhé !

Bạn phương xa

Phương Hằng

Nguyễn Thị Phương Hằng


  • 187 lượt xem