Giải câu 12 bài 29: Thấu kính mỏng sgk Vật lí 11 trang 190
Câu 12: Trang 190 Sgk Vật lí lớp 11
Trong hình 29.18, xy là trục chính của thấu kính L, A là vật điểm thật, A' là ảnh của A tạo bởi thấu kính.
Với mỗi trường hợp, hãy xác định:
a) A' là ảnh thật hay ảo
b) Loại thấu kính
c) Các tiêu điểm chính (bằng phép vẽ )
Bài làm:
Hình 1: Vì A và A' nằm cùng một phía so với trục chính nên khác tính chất, nghĩa là A là vật thật thì A' là ảnh ảo. Do A' nằm xa trục chính hơn nên thấu kính là thấu kính hội tụ.
+ Nối AA' cắt xy tại O thì O là quang tâm của thấu kính.
+ Dựng thấu kính tại O và vuông góc với trục chính xy.
+ Từ A vẽ tia AJ // xy cắt thấu kính tại J. Nối JA' kéo dài cắt xy tại F' là tiêu điểm ảnh của thấu kính. Tiêu điểm vật F lấy đốĩ xứng với F' qua quang tâm O.
Hình b: Vì A và A' nằm cùng một phía so với trục chính nên khác tính chất, nghĩa là A là vật thật thì A' là ảnh ảo. Do A' nằm gần trục chính hơn nên thấu kính là thấu kính phân kì.
+ Nối AA' cắt xy tại O thì O là quang tâm của thấu kính.
+ Dựng thấu kính tại O và vuông góc với trục chính xy.
+ Từ A vẽ tia AI // xy cắt thấu kính tại I. Nối IA' kéo dài cắt xy tại F Khi đó F' là tiêu điểm ảnh của thấu kính. Tiêu điểm vật F lấy đối xứng với F' qua quang tâm O.
Xem thêm bài viết khác
- Hai bể điện phân: bể A để luyện nhôm, bể B để mạ niken. Hỏi bể nào có dương cực tan? Bể nào có suất phản điện?
- Hỏi trường hợp nào dưới đây, từ thông qua (C) biến thiên ?
- Dòng điện trong chất khí chỉ có thể là dòng chuyển dời có hướng của:
- Điot chân không cấu tạo như thế nào và có tính chất gì?
- Giải bài 6 vật lí 11: Tụ điện
- Xác định độ lớn của suất điện động cảm ứng xuất hiện trong khung
- So sánh lực điện và lực từ.
- Giải bài 16 vật lí 11: Dòng điện trong chân không
- Trình bày nội dung thuyết êlectron.
- Giải câu 1 bài 30: Giải bài toán về hệ thấu kính sgk Vật lí 11 trang 195
- Giải bài 18 vật lí 11: Thực hành: Khảo sát đặc tính chỉnh lưu của điôt bán dẫn và đặc tính khuếch đại của tranzito ( Phần 1) sgk Vật lí 11 trang 108-114
- Chiết suất tỉ đối của môi trường (2) đối với môi trường (1) là gì?