Giải Địa 10 Bài 23: Vai trò, đặc điểm, các nhân tố ảnh hưởng tới phát triển và phân bố nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản KNTT Giải Địa 10 SGK - Kết nối tri thức

  • 1 Đánh giá

Khoahoc xin giới thiệu tới các em bài Giải Địa 10 Bài 23: Vai trò, đặc điểm, các nhân tố ảnh hưởng tới phát triển và phân bố nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản Kết nối tri thức. Hướng dẫn các em trả lời các câu hỏi trong bài chi tiết, ngắn gọn hy vọng sẽ giúp các em nắm bài tốt hơn. Dưới đây là nội dung chính của bài.

Giải Địa 10 SGK Bài 23: Vai trò, đặc điểm, các nhân tố ảnh hưởng tới phát triển và phân bố nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản

Mở đầu trang 67 Địa Lí 10 SGK Địa lí 10 KNTT

Ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản có vai trò như thế nào đối với kinh tế - xã hội?

Lời giải:

Nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của xã hội loài người mà không ngành nào có thể thay thế được, cả ở hiện tại cũng như trong tương lai.

1. Vai trò

Câu hỏi 1 trang 67 SGK Địa lí 10 KNTT: Đọc thông tin trong mục 1, hãy nêu vai trò của ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản.

Lời giải:

Nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của xã hội loài người mà không ngành nào có thể thay thế được, cả ở hiện tại cũng như trong tương lai. Cụ thể:

- Khai thác hiệu quả nguồn lực để phát triển kinh tế.

- Cung cấp sản phẩm nông, lâm nghiệp, thuỷ sản cho tiêu dùng và sản xuất.

- Là thị trường tiêu thụ của các ngành kinh tế khác, kích thích các ngành kinh tế khác phát triển.

- Sản xuất ra những mặt hàng có giá trị xuất khẩu, tăng thêm nguồn thu ngoại tệ.

- Có vai trò quan trọng trong giữ cân bằng sinh thái và bảo vệ môi trường.

2. Đặc điểm

Câu hỏi 2 trang 67 SGK Địa lí 10 KNTT: Đọc thông tin trong mục 2, hãy trình bày đặc điểm của ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản.

Lời giải:

Sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản có một số đặc điểm cơ bản:

- Đất trồng và mặt nước là tư liệu sản xuất chủ yếu của sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản.

- Đối tượng của nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản là các sinh vật, các cơ thể sống. Sản xuất thường được tiến hành trong không gian rộng.

- Sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên và có tính mùa vụ. Tuy nhiên, với sự phát triển của khoa học - công nghệ, sự phụ thuộc của ngành vào điều kiện tự nhiên ngày càng giảm.

- Sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản ngày càng gắn với khoa học - công nghệ, liên kết sản xuất và hướng tới nền nông nghiệp xanh.

3. Nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố

Câu hỏi trang 68 SGK Địa lí 10 KNTT: Dựa vào thông tin trong mục 3, hãy phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản.

Lời giải:

Các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản.

* Tự nhiên

- Tính chất và độ phì của đất ảnh hưởng tới năng suất và sự phân bố cây trồng.

- Địa hình ảnh hưởng tới quy mô và cách thức canh tác.

- Khí hậu ảnh hưởng tới cơ cấu cây trồng, tính mùa vụ và hiệu quả sản xuất.

- Nguồn nước cung cấp phù sa, nước tưới cho sản xuất, là điều kiện không thể thiếu được trong sản xuất thuỷ sản.

- Sinh vật tự nhiên là cơ sở để tạo nên các giống cây trồng, vật nuôi,...

* Kinh tế - xã hội

- Dân cư và nguồn lao động vừa là lực lượng sản xuất, vừa là nguồn tiêu thụ các nông sản.

- Quan hệ sở hữu ruộng đất và các chính sách phát triển nông nghiệp định hướng phát triển và quy định các hình thức tổ chức sản xuất.

- Tiến bộ khoa học - công nghệ làm thay đổi sâu sắc cách thức sản xuất, tăng năng suất, sản lượng, giá trị nông sản,...

- Công nghệ chế biến và các ngành khác thúc đẩy sản xuất phát triển.

- Thị trường điều tiết sản xuất, góp phần hình thành các vùng sản xuất chuyên môn hoá,...

Luyện tập trang 68 SGK Địa lí 10 KNTT: Trong các nhân tố ảnh hưởng, nhân tố nào có vai trò quyết định xu hướng phát triển sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản của một lãnh thổ? Tại sao?

Lời giải:

- Trong các nhân tố ảnh hưởng, nhân tố quan hệ sở hữu ruộng đất và các chính sách phát triển có vai trò quyết định xu hướng phát triển sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản của một lãnh thổ.

- Nguyên nhân chủ yếu là do: Quan hệ sở hữu ruộng đất và các chính sách phát triển nông nghiệp định hướng phát triển và quy định các hình thức tổ chức sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản của một lãnh thổ. Ví dụ: Ở Bình Thuận có chính sách phát triển cây nho, cây thanh long hay chăn nuôi cừu,…; Ở Bến Tre phát triển chăn nuôi cá tra, cá basa, các loại tôm,…

Vận dụng trang 68 SGK Địa lí 10 KNTT: Tìm hiểu một loại cây được trồng nhiều ở địa phương em (vai trò của cây trồng đó, tại sao cây trồng đó lại được trồng nhiều,...).

Lời giải:

- Học sinh trình bày, tìm hiểu cây trồng qua sách, báo hoặc internet.

- Ví dụ: Thái Bình

Ở Thái Bình trồng nhiều cây lúa gạo, lúa gạo được trồng nhiều ở Thái Bình do địa phương có diện tích đất phù sa màu mỡ rộng lớn; khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, nền nhiệt cao, nhiệt ẩm dồi dào; sông ngòi nhiều nước tưới tiêu quanh năm,…

Cây lúa gạo có vai trò quan trọng đối với đời sống, xã hội và phát triển kinh tế. Lúa gạo cung cấp lương thực cho con người, phụ phẩm cho chăn nuôi, nguyên liệu cho công nghiệp chế biến, tạo ra các sản phẩm xuất khẩu,…

Bài tiếp theo: Giải Địa 10 Bài 24: Địa lí ngành nông nghiệp KNTT

Giải Địa 10 Bài 23: Vai trò, đặc điểm, các nhân tố ảnh hưởng tới phát triển và phân bố nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản KNTT được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng với tài liệu này sẽ giúp ích cho các em nắm chắc nội dung của bài, củng cố kiến thức môn Địa lí 10. Chúc các em học tốt, ngoài ra các em có thể tham khảo thêm các môn học khác như Toán, Hóa học, Ngữ văn, tiếng Anh, Địa lí 10 KNTT, soạn Văn 10 Kết nối tri thức tập 1....đều có tại, tài liệu học tập lớp 10

  • 24 lượt xem

Xem thêm bài viết khác

Xem thêm Địa lý 10 Kết nối tri thức