Giải SBT GDCD 6 bài 12: Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em
Giải SBT GDCD lớp 6, giải chi tiết và cụ thể bài 12: Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em sách BT GDCD lớp 6 trang 41. KhoaHoc sẽ hướng dẫn các bạn cách làm bài hiệu quả nhất và ngắn gọn nhất. Hi vọng bài giải sẽ giúp các bạn học tốt chương trình GDCD lớp 6.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Bài tập 1: Các quyền của trẻ em theo Công ước Liên hợp quốc có thể chia thành mấy nhóm quyền ? Đó là những nhóm quyền nào?
Bài tập 2: Em hãy kể một số quyền cụ thể trong các nhóm quyền của trẻ em
Bài tập 3: Công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của trẻ em và đối với tương lai của thế giới?
Bài tập 4,5:
Bài 4: Theo em, việc làm nào dưới đây là tôn trọng và thực hiện quyền trẻ em ?
A. Cho trẻ bỏ học đi làm để kiếm tiền
B. Làm theo mọi ý muốn của trẻ
C. Đưa con đi tiêm phòng dịch
D. Cha mẹ ưu tiên, chiều chuông con trai hơn con gái
Bài 5: Việc làm nào dưới đây là vi phạm quyền trẻ em ?
A. Dạy nghề cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
B. Cho trẻ em hút thuốc lá
C. Buộc trẻ em hư phải vào trường giáo dưỡng
D. Yêu cầu trẻ có hoàn cảnh khó khăn đến lớp học tình thương
Bài tập 6: Những ý kiến dưới đây là đúng hay sai?
Ý kiến | Đúng | Sai |
A. Trẻ em có quyền được học tập, vui chơi giải trí, không phải làm gì | ||
B. Cha mẹ có quyền ngăn cấm con chơi những trò chơi có hại | ||
C. Cho con đi học hay không là quyền của cha mẹ | ||
D. Khi con đến tuổi đi học, cha mẹ mới làm khai sinh cho con là vi phạm quyền trẻ em | ||
E. Trẻ em khuyết tật cũng được hưởng các quyền như những trẻ em bình thường khác. |
Bài tập 7: Bé Bông năm nay lên 6 tuổi. Mẹ đưa bé đến trường Tiểu học trong thôn để xin cho bé vào học, nhưng vì bé không có giấy khai sinh nên trường Tiểu học không nhận bé vào học.
Câu hỏi:
1. Theo em, bé Bông đã không được hưởng những quyền gì của trẻ em ?
2. Ai có lỗi trong trường hợp này ? Vì sao ?
Bài tập 8: Tí là một cậu bé mồ côi cha từ nhỏ. Cậu sống với mẹ và 3 đứa em trong một ngôi nhà lụp xụp ở khu phố lao động. Do hoàn cảnh khó khăn, cậu chỉ được học đến lớp 4. Năm cậu 14 tuổi, có người đàn ông đến xin nhận cậu làm con nuôi, hứa với mẹ cậu sẽ chăm sóc, nuôi dưỡng cậu chu đáo và cho cậu đi học tiếp. Tin lời người đó, mẹ Tí đồng ý cho cậu làm con nuôi người ta mà không hỏi ý kiến cậu. Nhưng sự thực người đàn ông ấy là kẻ bịp bợm, thấy Tí ngoan ngoãn, chăm chỉ nên vợ chồng ông ta nảy ra ý định xin cậu về làm con nuôi với mục đích tận dụng sức lao động của cậu. Ở nhà ông ta, Tí không được đối xử tử tế, không được đi học, phải làm tất cả việc nhà và trông nom việc bán hàng rất vất vả.
Câu hỏi :
1. Vợ chồng người nhận nuôi Tí đã có những sai phạm gì ?
2.Theo em, mẹ Tí có lỗi không? Vì sao ?
Bài tập 9: Lan sinh ra trong một gia đình nghèo, đông con nên năm 13 tuổi, em phải đi làm thuê cho một cửa hàng cơm ở phố huyện. Hằng ngày em phải làm rất nhiều công việc, từ nhóm lò, xách nước, dọn dẹp, rửa bát, bưng bê, đến phục vụ các con bà chủ.. Công việc thường kéo dài từ sáng sớm đến khuya, có những việc nặng quá sức và em còn thường bị chủ mắng nhiếc khi có điều gì không vừa ý. Lan không được đi học, không được tiếp xúc với các bạn cùng tuổi và những người khác nên rất buồn và tủi thân, chỉ muốn về quê sống với cha mẹ.
Câu hỏi:
1. Trong tình huống trên, những quyền gì của trẻ em đã bị xâm phạm ?
2. Nếu là Lan thì em sẽ làm gì để thoát khỏi tình trạng trên ?
3. Nếu chứng kiến sự việc đỏ, em sẽ làm gì để giúp Lan ?
Bài tập 10: Vợ chồng cô Tâm có 4 người con, kinh tế gia đình khó khăn. Gần đây, chú La - chồng cô lại bị đau cột sống phải nghỉ việc nên cuộc sống gia đình càng lâm vào cảnh túng thiếu. Trong lúc cô chú đang lúng túng chưa biết làm thế nào để bảo đảm cuộc sống gia đình thì có người khuyên cô chú tốt nhất là cho các con nghi học và cho Huệ, con gái lớn của cô chú năm nay 13 tuổi đi làm thuê cho một nhà hàng giải khát - karaoke để có tiền giúp đỡ cha mẹ.
Câu hỏi:
1. Cách giải quyết như trên có phái là tốt nhất không ? Vĩ sao ?
2. Theo em, gia đình cô Tâm có thể làm gì để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn về kinh tế?
Bài tập 11: Đường vào trường Trung học cơ sở của xã Tâm sau những trận mưa lớn rất lầy lội, học sinh đến trường khó khăn, vất vả, nhiều khi không an toàn. Tám và một số bạn bàn nhau làm đơn trình bày với xã, đề nghị xã giúp đỡ. sưa lại đường vào trường cho tốt hơn. Thấy thế, có người ngạc nhiên nói : "Trẻ con mà cũng đòi đề nghị ư ?
Câu hỏi:
Theo em, trong trường hợp này, học sinh có quyền được đế nghị với xã không ? Vì sao?
Bài truyện đọc:
- Trong truyện trên, quyền gì của trẻ em đã được thực hiện ?
- Theo em, vì sao nhân vật chính trong truyện có thể cưu mang, làm cha của hàng trăm đứa con ?
- Hãy nêu cảm nghĩ cứa em trước việc làm đó?
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài tập 4, 5, 6 trắc nghiệm trang 46, 47 sách BT GDCD lớp 6
- Hãy nối mỗi cụm từ ở cột I sao cho tương ứng với cách học ở cột II (trang 55 sbt GDCD6)
- Chuẩn bị cho ngày 20 tháng 11, Liên đội thiếu niên Trường Trung học cơ sở Ba Đình chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ để biểu diễn
- Hoàn cảnh gia đình của Thảo như thế nào ? Vì sao Thảo học giỏi và là tấm gương cho các học sinh khác noi theo ?
- Theo em, vì sao chúng ta phải thực hiện trật tự, an toàn giao thông?
- Những ý kiến dưới đây là đúng hay sai? (trang 42 sbt GDCD 6)
- Em hãy liên hệ bản thân xem đã thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập như thế nào?
- Tích cực, tự giác tham gia hoạt động tập thể và hoạt động xã hội có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người và đối với tập thể, xã hội ?
- Công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của trẻ em và đối với tương lai của thế giới?
- Hãy tập quan sát các biển báo giao thông và vận dụng kiến thức về các loại biển báo và ý nghĩa cụ thể của các biển báo đó?
- Giải bài tập 5, 6 trắc nghiệm trang 63 SBT GDCD lớp 6
- Các quyền của trẻ em theo Công ước Liên hợp quốc có thể chia thành mấy nhóm quyền ? Đó là những nhóm quyền nào?