Giải sinh 11 bài 14 : Thực hành phát hiện hô hấp ở thực vật
Thực vật có hô hấp hay không? Để hiểu rõ hơn, KhoaHoc xin chia sẻ bài Thực hành: Phát hiện hô hấp ở thực vật Sgk Sinh học lớp 11. Hi vọng với kiến thức trọng tâm và hướng dẫn trả lời các câu hỏi chi tiết, đây sẽ là tài liệu giúp các bạn học tập tốt hơn
I. Mục tiêu
Học xong bài này, học sinh phải thực hiện được các thí nghiệm:
- Phát hiện hô hấp của thực vật qua sự thải CO2.
- Phát hiện hô hấp ở thực vật qua sự hút O2.
II. Chuẩn bị
- Mẫu vật: Hạt (lúa, ngô hay các loại đậu) mới nhú mầm.
- Dụng cụ: Bình thủy tinh có dung tích 1 lít, nút cao su không khoan lỗ, nút cao su không khoan lỗ, nút cao su khoan 2 lỗ vừa khít với ống thủy tinh hình chữ U và phễu thủy tinh, ống nghiệm, cốc có mỏ.
- Hóa chất: Nước bari [Ba(OH)2] hay nước vôi trong [Ca(OH)2], diêm
III. Nội dung và cách tiến hành
1. Thí nghiệm 1: Phát hiện hô hấp qua sự thải CO2
- Cho 50g các hạt mới nhú mầm vào bình thủy tinh.
- Nút chặt bình bằng nút cao su đã gắn ống thủy tinh hình chũ U và phễu thủy tinh (hình 14.1)
- Cho đầu ngoài của ống hình chữ U vào ống nghiệm có chứa nước vôi (hay nước bari) trong suốt.
- Rót nước từ từ từng ít một qua phễu vào bình chứa hạt.
- Sau 1,5 – 2 giờ: Quan sát hiện tượng.
2. Thí nghiệm 2: Phát hiện hô hấp qua sự hút O2 (hình 14.2)
- Lấy 100g hạt mới nhú mầm và chia thành 2 phần bằng nhau.
- Đổ nước sôi lên một trong hai phần
- Cho mỗi phần hạt vào mỗi bình và nút chặt.
- Sau 1- 2 giờ, mở bình thí nghiệm, nhanh chóng đưa nến hoặc que diêm đang cháy vào bình, quan sát hiện tượng.
IV. Thu hoạch
Hiện tượng
- Thí nghiệm 1: Khi nhỏ nước từ từ qua phễu vào bình thì ở ống nghiệm chứa nước vôi trong dần xuất hiện cặn vẩn.
- Thí nghiệm 2: Bình có hạt không tưới nước sôi thì lửa bị tắt ngay, bình có hạt đã tới nước sôi thì lửa vẫn cháy.
Giải thích hiện tượng:
- Thí nghiệm 1: CO2 được tạo ra nặng hơn không khí nên lắng xuống đáy bình. Khi cho nước vào bình thì cột khí đẩy lên cao và thoát được ra qua ống chữ U, vào ống nghiệm chứa nước vôi trong và tác dụng với nước vôi trong hình thành CaCO3 kết tủa.
- Thí nghiệm 2: bình chứa hạt nảy mầm không tưới nước sôi hô hấp và tạo CO2. Ngọn lửa gặp lượng lớn CO2 sẽ bị tắt do không có O2 duy trì sự cháy. Ngọn lửa vào bình chứa hạt đã tới nước sôi sẽ vẫn cháy vì hạt đã bị chết, không thể hô hấp để tạo CO2.
Kết luận:
- Quá trình nảy mầm của hạt tạo ra khí CO2. Như vậy khi nảy mầm hạt xảy ra quá trình hô hấp.
Xem thêm bài viết khác
- Phân biệt sinh sản vô tính và tái sinh các bộ phận cơ thể
- Trong phương pháp nhân giống sinh dưỡng bằng cách ghép, mục đích quan trọng nhất của việc buộc chặt cành ghép với gốc ghép là để
- Ưu điểm của hô hấp hiếu khí
- Phân biệt sinh trưởng với phát triển
- Tại sao chim và cá di cư? Khi di cư, chúng định hướng bằng cách nào?
- Giải Bài 36 sinh 11: Phát triển ở thực vật có hoa
- Thực vật đã có đặc điểm thích nghi như thế nào để bảo vệ tế bào khỏi bị dư lượng NH3 đầu độc?
- Ví dụ vai trò của nguyên tố khoáng trong hệ sắc tố quang hợp
- Kể tên bộ phân tiếp nhận kích thích, bộ phận phân tích tổng hợp thông tin và bộ phận thực hiện của cung phản xạ ở động vật có hệ thần kinh dạng chuỗi hạch?
- Nêu một số nhân tố môi trường ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của động vật
- Giải Bài 46 sinh 11: Cơ chế điều hòa sinh sản
- Tại sao hệ tuần hoàn của côn trùng được gọi là hệ tuần hoàn hở