Giải VNEN khoa học 5 bài 2: Nam và nữ
Giải bài 2: Nam và nữ - Sách hướng dẫn học khoa học 5 tập 2 trang 7. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
A. Hoạt động cơ bản
1. Liên hệ thực tế
Trong gia đình em, những ai tham gia công việc nhà? Ai là người đi làm để nuôi sống gia đình?
Trả lời:
Gia đình em gồm có 4 người (bố, mẹ, em và em gái em). Tất cả 4 người đều làm việc nhà, tuy nhiên người làm nhiều nhất là mẹ, còn bố chủ yếu là người đi ra ngoài làm việc kiếm tiền nuôi gia đình.
2. Sắp xếp các thẻ chữ cho phù hợp
a. Sử dụng bảng nhóm, kẻ ba cột theo mẫu sau (sgk)
b. Lấy bộ thẻ chữ có nội dung dưới đây ở góc học tập và xếp vào các cột trong bảng trên cho phù hợp (sgk)
Trả lời:
| Nam | Cả nam và nữ | Nữ |
| Có râu, cơ quan sinh dục tạo ra tinh trùng | Dịu dàng, mạnh mẽ, kiên nhẫn, tự tin, chăm sóc con, làm bếp giỏi, làm thư kí, làm bác sĩ, làm giám đốc, trụ cột gia đình, đá bóng | Cho con bú, mang thai, cơ quan sinh dục tạo trứng |
3. Đọc và trả lời:
- Nêu một số điểm khác biệt giữa nam và nữ về đặc điểm sinh học.
- Nêu một số ví dụ về vai trò của nữ trong lớp, trong trường và ở địa phương em.
Trả lời:
Điểm khác biệt giữa nam và nữ về đặc điểm sinh học:
- Nam: Cơ quan sinh dục nam có tinh hoàn sinh ra tinh trùng; có hiện tượng mộng tinh; xuất tinh.
- Nữ: Cơ quan sinh dục nữ có buồng trứng sinh ra trứng; có hiện tượng hành kinh; có khả năng mang thai, sinh con.
Một số ví dụ về vai trò của nữ giới và của nam giới:
- Cô Bích Ngọc là hiệu trưởng trường em, là người điều phối mọi việc trong trường.
- Bác Ngọc Anh là cán bộ phụ nữ của phường em, chịu trách nhiệm điều hành hoạt động phụ nữ của phường.
- Chú Tuấn là chủ tịch Phường nơi em sinh sống, chú quản lí và định hướng sự phát triển kinh tế - xã hội của phường...
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
B. Hoạt động thực hành
1. Chơi trò chơi "Đồng ý hay không đồng ý?"
a. Mỗi bạn dùng 2 thẻ “Đồng ý” hay “Không đồng ý”.
b. Cử một bạn làm quản trò đọc to cho cả lớp nghe các câu dưới đây.
A. Con gái hơi một tí là khóc.
B. Con gái sinh ra để nấu cơm, rửa bát.
C. Con trai là những người mạnh mẽ.
D. Những người phụ nữ chỉ biết ở nhà trông con.
E. Đàn ông là trụ cột của gia đình.
G. Con trai có thể làm được các công việc đòi hỏi sự khéo léo.
c. Sau mỗi câu trên, quản trò dừng lại cho các bạn bày tỏ ý kiến của mình bằng cách giơ thẻ.
d. Thảo luận sau khi chơi: Qua trò chơi chúng ta rút ra được điều gì
2. Đóng vai xử lí tình huống:
Gợi ý tình huống: Một bạn trai bị một bạn khác bắt nạt đang đứng khóc. Một bạn gái đứng ra bênh vực bạn trai đó... (các em có thể đưa ra các tình huống khác).
a. Các nhóm phân vai và thực hành diễn đạt nét mặt, cử chỉ, thái độ và tính cách phù hợp với tình huống đã đưa ra
b. Thảo luận sau khi đóng vai: Qua tình huống nêu trên chúng ta rút ra được điều gì?
Xem thêm bài viết khác
- Câu 4 Trang 32 sách VNEN khoa học 5 tập 2 Giải khoa học 5 VNEN bài 25 câu 4
- Soạn VNEN khoa học 5 bài 18: Tơ sợi
- Em suy nghĩ và viết ra một cam kết để phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ?
- Em có nhận xét gì về những mảnh vỡ của đồ dùng bằng thủy tinh?
- Giải khoa học 5 VNEN bài 19: Sự chuyển thể của chất
- Tại sao cần khai thác đá vôi hợp lí? Việc khai thác đá vôi và sản xuất xi măng có ảnh hưởng gì đến môi trường sống?
- Soạn VNEN khoa học 5 bài 8: Phòng bệnh viêm gan A
- Soạn VNEN khoa học 5 bài 9: Phòng tránh HIV/AIDS, thái độ đối với người nhiễm HIV/AIDS
- Quan sát các hình từ 14 đến 22 (hoặc hoa thật mà lớp đã chuẩn bị), lấy phiếu bài tập ở góc học tập và thực hiện theo yêu cầu:
- Khi những đồ dùng bằng thủy tinh bị vỡ thì em cần làm gì?
- Giải khoa học 5 VNEN bài 26 An toàn và tiết kiệm khi sử dụng điện
- Viết tiếp vào chỗ chấm (...) trong các câu sau: