-
Tất cả
-
Tài liệu hay
-
Toán Học
-
Soạn Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
-
Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
-
Soạn đầy đủ
-
Tiếng Anh
-
Vật Lý
-
Hóa Học
-
Sinh Học
-
Lịch Sử
-
Địa Lý
-
GDCD
-
Khoa Học Tự Nhiên
-
Khoa Học Xã Hội
-
Soạn VNEN khoa học 5 bài 10: Phòng tránh bị xâm hại tình dục
Giải bài 10: Phòng tránh bị xâm hại tình dục - Sách hướng dẫn học khoa học 5 tập 2 trang 28. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Liên hệ thực tế
Hãy lấy giấy khổ to hoặc bảng nhóm để viết tên các loại đụng chạm vào cột phù hợp theo mẫu dưới đây:
1. Đụng chạm an toàn (Những loại đụng chạm khiến người nhận cảm thấy được tôn trọng, vui vẻ, thoải mái) | 2. Đụng chạm gây khó xử (Những loại đụng chạm khiến người nhận cảm thấy bối rỗi, lúng túng, không thoải mái, không hiểu động cơ của người gây ra đụng chạm) | 3. Đụng chạm không an toàn (Những hành động khiến người nhận bị tổn thương, đau đớn, tức giận, cảm thấy bị hạ thấp, coi thường). |
2. Thảo luận
- Những đụng chạm nào trong số các đụng chạm mà các em đã nêu được coi là xâm hại tình dục?
- Xâm hại tình dục trẻ em là gì?
- Xâm hại tình dục gồm những hành vi nào?
- Ai có thể bị xâm hại tình dục?
- Thủ phạm xâm hại tình dục là ai?
- Hậu quả của xâm hại tình dục là gì?
3. Đọc và trả lời
a. Đọc nội dung sau (trang 29 sgk)
b. Trả lời câu hỏi:
- Tại sao trẻ em không bao giờ là người có lỗi khi bị xâm hại tình dục?
- Trẻ em nên làm gì trong trường hợp cảm thấy bối rối hoặc không an toàn vì một sự đụng chạm nào đó?
B. Hoạt động thực hành
1. Chơi trò chơi và viết
2. Quan sát và trả lời
Quan sát các hình từ 1 đến 4 và nêu những hành vi mà thủ phạm thường dùng để dụ dỗ trẻ em:
3. Đóng vai " Ứng phó với tình huống nguy cơ", thảo luận và viết
a. Đọc, lựa chọn và đóng vai xử lí tình huống
- Tình huống 1: Trên đường đi về nhà, xe đạp của bạn B bị hỏng. Trời sắp tối. Một anh thanh niên đi qua bảo bạn B về nhà anh ấy để anh ấy sửa xe giúp. Theo em, bạn B nên làm gì?
- Tình huống 2: Mỗi hè, bạn H thường về quê chơi. Một hôm, có người quen khen H chóng lớn, rồi đụng chạm vào H một cách khác thường. H từ chối và chạy đi. Sau đó, người này nói lời đe dọa bắt H phải giữ bí mật. H về nói với mẹ là sẽ không bao giờ về quê nữa, mẹ H đã mắng H. Theo em, H nên làm gì?
4. Vẽ bàn tay tin cậy
Lấy một tờ giấy A4, vẽ một bàn tay to bằng cả trang giấy, trên mỗi ngón tay viết những người hoặc địa chỉ tin cậy, có thể giúp đỡ em phòng tránh bị xâm hại tình dục
Xem thêm bài viết khác
- Tại sao người ta lại làm lưỡi dao, lưỡi kéo bằng thép mà không làm bằng nhôm?
- Nói với người thân những việc cần làm để phòng tránh HIV/AIDS. Thực hiện không dùng chung bơm kim tiêm
- Gia đình bạn nhỏ có mấy thế hệ cùng chung sống? Đó là những ai? Hiện nay, nhà bạn nhỏ có mấy người? Sau khi mẹ sinh em bé, gia đình bạn nhỏ có mấy người?
- Soạn VNEN khoa học 5 bài 11: Phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ
- Trao đổi trong nhóm, xếp các thẻ chữ phù hợp vào các ô trong bảng học tập
- Với sự giúp đỡ của người thân, làm nước hàng từ đường.
- Cần phải làm gì để phòng bệnh viêm gan A?
- Với sự giúp đỡ của người thân trong gia đình, em hãy liệt kê và thực hiện một số hoạt động phù hợp với lứa tuổi để cơ thể phát triển khỏe mạnh
- Giải VNEN khoa học 5 bài 27 - Thực hành với vật chất Giải VNEN khoa học 5 bài 27
- Trồng một cây từ bộ phận của cây mẹ và ghi chép vào phiếu học tập
- Điền các từ , cụm từ sinh dục, nhị, sinh sản, nhụy vào chỗ chấm (...) cho phù hợp.
- Ghi chú thích vào hình bên cho phù hợp