-
Tất cả
-
Tài liệu hay
-
Toán Học
-
Soạn Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
-
Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
-
Soạn đầy đủ
-
Tiếng Anh
-
Vật Lý
-
Hóa Học
-
Sinh Học
-
Lịch Sử
-
Địa Lý
-
GDCD
-
Khoa Học Tự Nhiên
-
Khoa Học Xã Hội
-
Giải VNEN toán 9 bài 1: Góc ở tâm - số đo cung
Giải bài 1: Góc ở tâm, số đo cung - Sách hướng dẫn học toán 9 tập 2 trang 71. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
A. Hoạt động khởi động
- Vẽ đường tròn tâm O bán kính R, đường kính AD (h.1a).
- Vẽ dây cung AB = R, nối OB (h.1b).
- Đỉnh của góc BOA có gì khác biệt với đỉnh của góc OBA (h.1b)?
- Vẽ dây cung BC = R, nối CO, CD (h.1c).
- Số đo của từng góc:
bằng bao nhiêu độ?
Trả lời:
Các em thực hiện lần lượt yêu cầu của đề bài, để được các hình giống với hình trong sách giáo khoa.
Đỉnh của góc BOA chính là tâm của đường tròn.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Thực hiện các hoạt động sau
a) Vẽ hình theo hướng dẫn và quan sát
- Vẽ đường tròn tâm O bán kính R
- Vẽ hai tia đỉnh O, chúng cắt đường tròn (O) tương ứng tại các điểm A và B.
- Quan sát góc AOB (h.2)
b) Đọc kĩ nội dung sau (sgk trang 72)
c) Luyện tập ghi vào vở
- Xem hình 1b và cho biết trên hình đó góc nào là góc ở tâm?
- Xem hình 3 và cho biết góc nào không phải góc ở tâm? Vì sao?
- Vẽ đường tròn tâm I bán kính r và vẽ một góc ở tâm; vẽ một góc không phải góc ở tâm.
d) Chú ý (sgk trang 72)
Trả lời:
c)
Góc ở tâm trong hình 1b là:
Trong hình 3 chỉ có hình 3a biểu diễn góc ở tâm vì có đỉnh góc là tâm đường tròn.
Trong hình vẽ trên, góc BOA là góc ở tâm, góc OBC không phải góc ở tâm.
2. Thực hiện các hoạt động sau để hiểu về số đo cung bị chắn
a) Quan sát, đọc và trả lời câu hỏi
Xem hình 1b) và cho biết:
Góc ở tâm có số đo bằng bao nhiêu độ?
Theo em, cung nhỏ AB có số đo bằng bao nhiêu độ?
b) Đọc kĩ nội dung sau (sgk trang 73)
c) Luyện tập ghi vào vở
Xem hình 1c và cho biết số đo của cung nhỏ BD?
Xem hình 1c và cho biết số đo của cung nhỏ AD?
Xem hình 5 và cho biết số đo cung MmP = ...; số đo cung MnP = .....
Phát biểu đúng hay sai?
Với hai điểm A, B trên đường tròn (O) mà AB không phải là đường kính thì cung nhỏ AB có số đo nhỏ hơn , còn cung lớn AB có ố đo lớn hơn
.
Trả lời:
a) , cung nhỏ AB có số đo bằng
c) Số đo cung nhỏ BD là: vì góc ở tâm
Số đo cung nhỏ AD là: vì góc ở tâm
Số đo cung MmP là: ; Số đo cung MnP là:
Phát biểu đã cho là đúng.
3. Thực hiện các hoạt động sau
a) Quan sát, đọc hiểu và trả lời câu hỏi
Xem hình 1c).
Cho biết số đo của các cung nhỏ AB và BC? So sánh hai số đó với nhau?
Cho biết số đo của các cung nhỏ AB và AC? Số đo cung nào lớn hơn? Số đo cung nào nhỏ hơn?
b) Đọc kĩ nội dung sau (sgk trang 74)
c) Luyện tập ghi vào vở
Xem hình 1c) và so sánh hai cung nhỏ AB và CD?
Xem hình 1c và so sánh hai cung nhỏ AB và BD?
Trên cũng đường tròn (O), biết số đo cung MN = và số đo cung PQ = 35
d) Chú ý (sgk trang 74)
Trả lời
a) SđAB = sđBC =
SđAB = < SđAC =
c) SđAB = SđCD =
Sđ AB = < sđ BD =
Cung MN > cung PQ vì sđ MN > Sđ PQ
4. Thực hiện các hoạt động sau để hiểu khi nào có số đo cung AB + số đo cung BC = số đo cung AC
a) Quan sát, đọc và trả lời câu hỏi
Xem hình 1c và cho biết:
Số đo cung nhỏ AB? Số đo cung nhỏ BC? Số đo cung nhỏ AC?
Từ đó so sánh số đo cung AB + số đo cung BC với số đo cung AC.
b) Đọc kĩ nội dung sau (sgk trang 74)
c) Luyện tập ghi vào vở
Xem hình 6 và cho biết số đo của cung nhỏ PR?
Xem hình 1c và chỉ xét các cung nhỏ, cho biết kết luận sau đúng hay sai? Vì sao?
số đo cung AB + số đo cung CD = số đo cung AD.
Trả lời:
a) Sđ AB = ; Sđ BC =
; Sđ AC =
Sđ AB + Sđ BC = Sđ AC
c) Sđ PR =
Kết luận đã cho là sai vì sđ AB + sđ CD = còn Sđ AD =
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
C. Hoạt động luyện tập
Câu 1: Trang 75 toán VNEN 9 tập 2
Vẽ đường tròn tâm O bán kính R.
a) Vẽ các góc ở tâm và
b) Đo và so sánh hai góc và
c) Đo và so sánh hai cung bị chắn MN và PQ
Câu 2: Trang 75 toán VNEN 9 tập 2
Vẽ đường tròn tâm O bán kính R
a) Vẽ các điểm N, P, Q thuộc (O) sao cho điểm P thuộc cung NQ.
b) Đo và so sánh hai góc và
c) Cho biết số đo cung nhỏ NQ.
Câu 3: Trang 75 toán VNEN 9 tập 2
Xem hình 7.
a) Cho biết số đo các hóc ở tâm trên hình vẽ
b) Kể tên các cung có số đo nhỏ hơn . Cho biết số đo của từng cung vừa kể.
Câu 4: Trang 75 toán VNEN 9 tập 2
Xem hình 8
a) Cho biết số đo của góc ở tâm .
b) Cho biết số đo của cung bị chắn EF.
c) Cho biết số đo của cung lớn EF.
Câu 5: Trang 75 toán VNEN 9 tập 2
Cho tam giác đều ABC. Gọi O là tâm của đường tròng đi qua ba đỉnh A, B, C.
a) Tính số đo góc ở tâm tạo bởi hai trong ban bán kính OA, OB, OC.
b) Tính số đo cung nhỏ tạo bởi hai trong ba điểm A, B, C.
Câu 6: Trang 75 toán VNEN 9 tập 2
Xem hình 9
a) Nếu biết thì số đo cung nhỉ CM bằng bao nhiêu độ?
b) Nếu biết thì số đo cung lớn AP bằng bao nhiêu độ?
c) Cho biết tên các cung nhỏ (nhỏ hơn ) bằng nhau có trên hình vẽ.
d) So sánh số đo của các cặp cung nhỏ AB và PQ; CD và MN.
D. E Hoạt động vận dụng và tìm tòi, mở rộng
Câu 1: Trang 76 toán VNEN 9 tập 2
Nếu coi kim giờ và kim phút của một chiếc đồng hồ như là hai cạnh của góc ở tâm (h.10) thì tại mỗi thời điểm sau góc giữa hai kim đồng hồ ấy bằng khoảng bao nhiêu độ?
a) 2 giờ
b) 3 giờ
c) 5 giờ
d) 6 giờ
e) 9 giờ
g) 12 giờ
-
Giá trị nội dung và nghệ thuật qua bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh Nội dung và nghệ thuật của bài thơ Sang thu
-
Đặt mình là nhân vật người con trong bài thơ Nói với con của Y Phương Soạn bài Nói với con
-
Viết bài văn ngắn khoảng 600 từ trình bày suy nghĩ của anh/chị về hiện tượng giới trẻ có những hành vi thiếu văn hóa Nghị luận về văn hóa ứng xử của giới trẻ hiện nay
-
Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Toán trường THCS-THPT Đông Du năm 2022 Đề thi học kì 2 Toán 9 năm 2022
-
Nêu ý kiến của em về vấn đề đồng phục học đường Nghị luận về vấn đề trang phục học đường
-
Đề thi học kì 2 tiếng Anh lớp 9 tỉnh Đồng Nai năm 2022 Đề thi học kì 2 tiếng Anh lớp 9 năm 2022
-
Đề thi tuyển sinh lớp 10 chuyên Toán Bắc Kạn năm 2022 Đề thi vào 10 chuyên Toán Bắc Kạn năm 2022
-
Đề thi tuyển sinh lớp 10 chuyên Toán Thái Bình năm 2022 Đề thi vào 10 chuyên Toán Thái Bình năm 2022
-
Suy nghĩ về hiện tượng học tủ học vẹt Viết đoạn văn nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt