-
Tất cả
-
Tài liệu hay
-
Toán Học
-
Soạn Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
-
Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
-
Soạn đầy đủ
-
Tiếng Anh
-
Vật Lý
-
Hóa Học
-
Sinh Học
-
Lịch Sử
-
Địa Lý
-
GDCD
-
Khoa Học Tự Nhiên
-
Khoa Học Xã Hội
-
Giải VNEN toán 9 bài 2: Đồ thị của hàm số y = ax^2 (a khác 0)
Giải bài 2: Đồ thị của hàm số y = ax^2 (a khác 0) - Sách hướng dẫn học toán 9 tập 2 trang 28. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
A. Hoạt động khởi động
Quan sát và liên tưởng (sgk trang 28)
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Thực hiện các hoạt động sau
a) Điền vào ô trống giá trị của y tương ứng với mỗi giá trị của x trong bảng sau:
x | -3 | -2 | -1 | 0 | 1 | 2 | 3 |
b) Từ bảng trên, hãy viết vào chỗ chấm (...) để được tọa độ một số điểm thuộc đồ thị hàm số rồi xác định các điểm đó trên hệ trục tọa độ Oxy hình 6a (theo mẫu).
A(-3; 18); A'(3; ...); B(-2; ...); B'(2; ...); C(-1; ...); C'(1; ...); O(0; ...)
c) Đồ thị của hảm số là đường cong đi qua các điểm A, A', B, B', C, C', O như hình 6b.
Hãy tô lại bằng bút chì đồ thị hàm số trong hình 6b rồi vẽ lại vào hình 6a.
d) Hãy nhận xét một vài đặc điểm của đồ thị hàm hàm số bằng cách trả lời câu hỏi sau:
Đồ thị nằm ở phía trên hay phía dưới trục hoành?
Vị trí của điểm A, A' đối với trục Oy ? Tương tự với các cặp điểm B, B' và C, C'?
Điểm nào là điểm thấp nhất của đồ thị?
Trả lời:
a)
x | -3 | -2 | -1 | 0 | 1 | 2 | 3 |
![]() | 18 | 8 | 2 | 0 | 2 | 8 | 18 |
b) A(-3; 18); A'(3; 18); B(-2; 8); B'(2; 8); C(-1; 2); C'(1; 2); O(0; 0)
c) Các em vẽ lại hình 7b vào vở
d)
- Đồ thị nằm ở phía trên trục hoành
- Các cặp điểm A và A'; B và B'; C và C' đối xứng nhau qua trục tung.
- Điểm thấp nhất của đồ thị là điểm O
2. Thực hiện các hoạt động sau
a) Điền vào ô trống giá trị của y tương ứng với mỗi giá trị của x trong bảng sau:
x | -4 | -3 | -2 | -1 | 0 | 1 | 2 | 3 | 4 |
![]() |
b) Từ bảng trên hãy viết tiếp vào chỗ chấm (...) để được tọa độ một số điểm thuộc đồ thị hàm số rồi xác định các điểm đó trên hệ trục tọa độ Oxy hình 7a (theo mẫu).
M(-4; -8); M'(4; ...); N(-2; ...); N'(2; ...); P(-1; ...); P'(1; ...); O(0; ...)
c) Đồ thị của hảm số là đường cong đi qua các điểm M, M', N, N', P, P', O như hình 7b.
Hãy tô lại bằng bút chì đồ thị hàm số trong hình 7b rồi vẽ lại vào hình 7a.
d) Hãy nhận xét một vài đặc điểm của đồ thị hàm hàm số bằng cách trả lời câu hỏi sau:
Đồ thị nằm ở phía trên hay phía dưới trục hoành?
Vị trí của điểm M, M' đối với trục Oy ? Tương tự với các cặp điểm N, N' và P, P'?
Trả lời:
a)
x | -4 | -3 | -2 | -1 | 0 | 1 | 2 | 3 | 4 |
![]() | -8 | ![]() | -2 | ![]() | 0 | ![]() | -2 | ![]() | -8 |
b) M(-4; -8); M'(4; 8); N(-2; -2); N'(2; -2); P(-1; ); P'(1;
); O(0; 0)
c) Các em vẽ lại hình 7b vào vở
d)
- Đồ thị nằm phía dưới trục hoành
- Các cặp điểm đó đối xứng nhau qua trục Oy
- Điểm cao nhất của đồ thị là O(0; 0)
3. Đọc kĩ nội dung sau (sgk trang 31)
4. Thực hiện các hoạt động sau
Lập bảng giá trị của hàm số ứng với x = 0; x = 1; x = 2; x = 3 vào vở rồi điền vào các ô trống những giá trị tương ứng với x = -1; x = -2; x = -3
Em hãy trao đổi với bạn để giải thích tại sao làm được như vậy
Vẽ đồ thị hàm số vào vở
Trả lời:
x | 0 | 1 | 2 | 3 |
![]() | 0 | ![]() | ![]() | 3 |
Dựa vào tính đối xứng của hàm số qua trục Oy, ta có bảng sau:
x | -3 | -2 | -1 | 0 | 1 | 2 | 3 |
![]() | 3 | ![]() | ![]() | 0 | ![]() | ![]() | 3 |
Đồ thị hàm số:
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
C. Hoạt động luyện tập
Câu 1: Trang 32 sách toán VNEN lớp 9 tập 2
Cho hàm số:
a) Hoàn thành hai bảng giá trị sau rồi vẽ đồ thị của hai hàm số này trên cùng một mặt phẳng tọa độ
x | -3 | -1 | 0 | 1 | 3 |
![]() |
x | -3 | -1 | 0 | 1 | 3 |
![]() |
b) Nhận xét tính đối xứng của hai đồ thị đối với trục Ox.
c) Trong các điểm sau đây, điểm nào thuộc đồ thị hàm số , điểm nào không thuộc đồ thị hàm số đó?
A(); B(
Câu 2: Trang 32 sách toán VNEN lớp 9 tập 2
Cho ba hàm số:
a) Vẽ đồ thị của ba hàm số này trên cùng một mặt phẳng tọa độ
b) Tìm trên mặt phẳng tọa độ ba điểm A, B, C có cùng hoành độ x = -1,5 theo thứ tự nằm trên ba đồ thị của ba hàm số đã cho. Xác định tung độ tương ứng của chúng.
c) Tìm trên mặt phẳng tọa độ ba điểm A', B', C' có cùng hoành độ x = 1,5 theo thứ tự nằm trên ba đồ thị của ba hàm số đã cho. Xác định tung độ tương ứng của chúng. Kiểm tra tính đối xứng của A và A'; B và B'; C và C'.
d) Với mỗi hàm số trên, hãy tìm giá trị của x để hàm số đó có giá trị lớn nhất.
Câu 3: Trang 33 sách toán VNEN lớp 9 tập 2
Cho đồ thị hàm số
a) Vẽ đồ thị hàm số
b) Tính các giá trị f(-5); f(-1,2); f(0,75); f(1,5)
c) Dùng đồ thị hàm số trên để xác định vị trí các điểm trên trục hoành biểu diễn các số .
Gợi ý trên đồ thị hàm số, xác định các điểm có tung độ lần lượt bằng 2 và 5 rồi hạ đường vuông góc xuống trục hoành.
Câu 4: Trang 33 sách toán VNEN lớp 9 tập 2
Trên mặt phẳng tọa độ (hình 8) có điểm M(2; 1) thuộc đồ thị hàm số .
a) Tìm hệ số a.
b) Điểm A(3; 6) có thuộc đồ thị hàm số trên hay không?
c) Hãy tìm thêm hai điểm nữa (không kể điểm O) thuộc đồ thị hàm số trên và vẽ đồ thị
Câu 5: Trang 33 sách toán VNEN lớp 9 tập 2
Biết rằng đường cong trong hình 9 là một parabol
a) Tìm hệ số a.
b) Tìm tung độ của điểm thuộc parabol và có hoành độ x = -3.
c) Tìm các điểm thuộc parabol có tung độ y = 8.
Câu 6: Trang 34 sách toán VNEN lớp 9 tập 2
Cho hai hàm số và
a) Vẽ đồ thị của các hàm số này trên cùng một hệ tọa độ
b) Tìm tọa độ của các giao điểm của hai đồ thị đó.
D. E Hoạt động vận dụng và tìm tòi, mở rộng
Câu 1: Trang 34 sách toán VNEN lớp 9 tập 2
Cho hàm số .
a) Biết rằng điểm A(-3; b) thuộc đồ thị hàm số, tìm b. Hỏi điểm A'(3; b) có thuộc đồ thị hàm số không? Vì sao?
b) Biết rằng điểm C(c; -3,2) thuộc đồ thị hàm số, tìm c. Hỏi điểm C'(c: 3,2) có thuộc đồ thị hàm số không? Vì sao?
Câu 2: Trang 34 sách toán VNEN lớp 9 tập 2
Cho hàm số
a) Tìm a, biết rằng đồ thị hàm số đi qua điểm A(). Vẽ đồ thị hàm số với giá trị tìm được của a.
b) Biết B() là một điểm thuộc đồ thị nói trong câu a, gốc O là gốc tọa độ. Tam giác OAB là tam giác gì? Vì sao?
-
Giá trị nội dung và nghệ thuật qua bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh Nội dung và nghệ thuật của bài thơ Sang thu
-
Đặt mình là nhân vật người con trong bài thơ Nói với con của Y Phương Soạn bài Nói với con
-
Viết bài văn ngắn khoảng 600 từ trình bày suy nghĩ của anh/chị về hiện tượng giới trẻ có những hành vi thiếu văn hóa Nghị luận về văn hóa ứng xử của giới trẻ hiện nay
-
Đề thi học kì 2 lớp 9 môn Toán trường THCS-THPT Đông Du năm 2022 Đề thi học kì 2 Toán 9 năm 2022
-
Nêu ý kiến của em về vấn đề đồng phục học đường Nghị luận về vấn đề trang phục học đường
-
Đề thi học kì 2 tiếng Anh lớp 9 tỉnh Đồng Nai năm 2022 Đề thi học kì 2 tiếng Anh lớp 9 năm 2022
-
Đề thi tuyển sinh lớp 10 chuyên Toán Bắc Kạn năm 2022 Đề thi vào 10 chuyên Toán Bắc Kạn năm 2022
-
Đề thi tuyển sinh lớp 10 chuyên Toán Thái Bình năm 2022 Đề thi vào 10 chuyên Toán Thái Bình năm 2022
-
Suy nghĩ về hiện tượng học tủ học vẹt Viết đoạn văn nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt