-
Tất cả
- Tài liệu hay
- Toán Học
-
Soạn Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
-
Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Anh
- Vật Lý
- Hóa Học
- Sinh Học
- Lịch Sử
- Địa Lý
- GDCD
- Khoa Học Tự Nhiên
- Khoa Học Xã Hội
Giải VNEN toán 9 bài 4: Góc nội tiếp
Giải bài 4: Góc nội tiếp - Sách hướng dẫn học toán 9 tập 2 trang 85. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
A. Hoạt động khởi động
sgk trang 85
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Thực hiện các hoạt động sau để hiểu về góc nội tiếp
a) Đọc, làm theo và trả lời các câu hỏi
Chuẩn bị một hình tròn tâm O bán kính R bằng giấy mỏng. Dùng kéo cắt theo hai dây cung BA, BC.
Góc ABC có gì đặc biệt về đỉnh?
Số đo của có liên hệ gì với số đo cung nhỏ AC?
b) Đọc kĩ nội dung sau (sgk trang 86)
c) Luyện tập, ghi vào vở
Vẽ đường tròn (O; R). Vẽ một góc nội tiếp đường tròn (O). Vẽ một góc không phải là góc nội tiếp đường tròn (O).
Xem hình 39 và cho biết góc nào không phải góc nội tiếp? Vì sao?
Trả lời:
a) sđ AC
c)
Trong hình trên góc ABC là góc nội tiếp, góc MNP không phải góc nội tiếp.
Trong hình 39: Chỉ có hình a là góc nội tiếp.
2. Thực hiện các hoạt động sau để hiểu liên hệ giữa số đo góc nội tiếp và số đo cung bị chắn
a) Đọc, làm theo và trả lời các câu hỏi
Xem hình 40 và cho biết:
- Số đo cung nhỏ AC bằng bao nhiêu?
- Cho biết số đo góc CDA bằng bao nhiêu?
- Có nhận xét gì về mối liên hệ giữa số đo góc nội tiếp CDA và số đo cung bị chắn AC?
Xem hình 41
- BOC có phải là tam giác cân hay không? Vì sao?
- Chứng tỏ rằng
- Từ đó suy ra .
- Có hay không: (*)
Xem hình 42: Đường kính BD chia thành hai góc là
- BOA có phải là tam giác cân hay không? Vì sao?
- Chứng tỏ rằng
- Từ đó suy ra
- Có hay không: ?
- Tương tự, chứng tỏ rằng
- Từ đó suy ra
- Có hay không ?
- Khi đó, có hay không: (**)
Xem hình 43.
- Chứng tỏ và
- Từ đó, suy ra: .
- Có hay không:
Từ (*), (**), (***) có thể suy ra: Số đo của góc nội tiếp bằng nửa số đo của cung bị chắn?
b) Đọc kĩ nội dung sau (sgk trang 88)
c) Luyện tập, ghi vào vở
Xem hình 44, dường tròn (O) có CD = CB = BA = CO = OB = OA = OD = R.
Khi đó sđ CB =
Góc nội tiếp chắn cung nhỏ CB, nên
- Cho biết các cung nhỏ bằng nhau trên hình đó.
- Số đo của góc CAB bằng bao nhiêu? Vì sao?
- Số đo của góc BDA bằng bao nhiêu? Vì sao?
- Số đo của góc CAD bằng bao nhiêu? Vì sao?
- Số đo của góc DBA bằng bao nhiêu? Vì sao?
- So sánh hai góc và
?
d) Đọc kĩ nội dung sau (sgk trang 88)
Trả lời:
a)
Hình 40:
- Sđ AC =
Hình 41:
- BOC là tam giác cân tại O
- (Tính chất góc ngoài của tam giác)
- .
- (*)
Xem hình 42: Đường kính BD chia thành hai góc là
- BOA là tam giác cân tại O vì OA = OB = R
- (Tính chất góc ngoài của tam giác)
- Tương tự:
- (Theo tính chất cộng của góc và cung)
Xem hình 43.
- Tương tự, ta có: và
- .
Từ (*), (**), (***) có thể suy ra: Số đo của góc nội tiếp bằng nửa số đo của cung bị chắn
c)
- Các cung nhỏ bằng nhau trên hình 44 là: cung AB = cung BC = cung CD; cung AC = cung BD.
- ?
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
C. Hoạt động luyện tập
Câu 1: Trang 89 toán VNEN 9 tập 2
Xem hình 45, biết
a) Với đường tròn (O), số đo của góc bằng bao nhiêu? Vì sao?
b) Với đường tròn (O'), số đo của bằng bao nhiêu? Vì sao?
Câu 2: Trang 89 toán VNEN 9 tập 2
Xem hình 46, các điểm A, B, C thuộc đường tròn có PQ là dây cung
Các góc có bằng nhau không? Vì sao?
Có thể dựa vào điều này để giải thích tại sao người ta hay xây rạp hát có dạng hình tròn? Phải chăng là tạo điều kiện để người xem ngồi ở các vị trí khác nhau nhưng cùng nhìn sân khấu dưới một góc như nhau?
Câu 3: Trang 89 toán VNEN 9 tập 2
Cho hai đường tròn có tâm lần lượt là E và F cắt nhau tại hai điểm A và B. AC và AD tương ứng là các đường kính của (E) và (F). Chứng minh rằng AB là đường cao của tam giác ACD
Câu 4: Trang 89 toán VNEN 9 tập 2
Hai đường tròn bằng nhau có tâm tương ứng là I và J cắt nhau tại hai điểm H và G. Đường thẳng d đi qua điểm G cắt (I) tại K, cắt (J) tại L (khác với điểm G). Chứng minh rằng HK = HL.
D. E Hoạt động vận dụng và tìm tòi, mở rộng
Câu 1: Trang 90 toán VNEN 9 tập 2
Bạn Hoàng đã vẽ một đường tròn bằng compa nhưng quên đánh dấu tâm. Chỉ bằng ê ke ta có thể xác định được tâm của đường tròn đa vẽ đó không? Nếu được hãy nêu rõ cách làm.
Câu 2: Trang 90 toán VNEN 9 tập 2
Hình 48 mô tả một chiếc cầu bắc qua sông, có thành cầu bằng thép uốn cong như một cung tròn mà mặt cầu như một dây căng cung đó. Biết cầu có độ dài XY = 140 m, chiều cao thành cầu MN = 10m. Hãy tính bán kính của đường tròn chứa cung nhỏ XY.
Xem thêm bài viết khác
- Giải VNEN toán 9 bài 7: Luyện tập
- Giải câu 1 trang 134 toán VNEN 9 tập 2
- Giải câu 1 trang 39 sách toán VNEN lớp 9 tập 2
- Giải câu 1 trang 131 toán VNEN 9 tập 2
- Giải câu 3 trang 160 toán VNEN 9 tập 2
- Giải câu 3 trang 15 sách toán VNEN lớp 9 tập 2
- Giải câu 2 trang 52 sách toán VNEN lớp 9 tập 2
- Giải VNEN toán 9 bài 5: Ôn tập chương IV
- Giải câu 2 trang 10 sách toán VNEN lớp 9 tập 2
- Giải câu 3 trang 76 toán VNEN 9 tập 2
- Giải câu 5 trang 53 sách toán VNEN lớp 9 tập 2
- Giải câu 3 trang 5 sách toán VNEN lớp 9 tập 2