Giải VNEN toán đại 6 bài 5: So sánh phân số
Giải bài 5: So sánh phân số - Sách hướng dẫn học toán 6 tập 2 trang 17 Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
A. Hoạt động khởi động
Thực hiện lần lượt các hoạt động sau
a) Điền dấu thích hợp (>; <) vào chỗ trống: ; $\frac{9}{11}\;...\;\frac{3}{11}$.
b) Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống
Khi so sánh hai phân số cùng mẫu (cả tử và mẫu đều là số dương): Phân số nào có tử nhỏ hơn thì phân số đó ...... Phân số nào có ............... lớn hơn thì ..........
c) Hãy so sánh: và $\frac{-1}{4}$; $\frac{2}{5}$ và $\frac{-4}{5}$.
Trả lời:
a) ; $\frac{9}{11}\;>\;\frac{3}{11}$.
b) Khi so sánh hai phân số cùng mẫu (cả tử và mẫu đều là số dương): Phân số nào có tử nhỏ hơn thì phân số đó nhỏ hơn. Phân số nào có tử số lớn hơn thì lớn hơn.
c) < $\frac{-1}{4}$; $\frac{2}{5}$ > $\frac{-4}{5}$.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. a) Đọc kĩ nội dung sau (sgk trang 18)
b) Thực hiện lần lượt các hoạt động sau
Em viết: vì -8 < -7; $\frac{-1}{13}\;>\;\frac{-2}{13}$ vì -1 > -2.
vì 2 > -6; $\frac{-5}{11}\;
Điền số thích hợp vào chỗ trống .
Em làm bài tập sau và viết vào vở
So sánh: và $\frac{-20}{13}$; $\frac{-4}{5}$ và -1; $\frac{3}{4}$ và $\frac{4}{5}$.
Trả lời:
b)
- .
- > $\frac{-20}{13}$;
- > -1 = $\frac{-5}{5}$;
- < $\frac{4}{5} = \frac{16}{20}$.
2. a) Khi so sánh và $\frac{4}{-5}$ ta làm như sau: (sgk trang 18)
b) Đọc kĩ nội dung sau (sgk trang 18)
c) Thực hiện các hoạt động sau
- So sánh các phân số sau: và $\frac{19}{-18}$; $\frac{-18}{27}$ và $\frac{-65}{-78}$.
- So sánh các phân số sau với 0: .
- Từ đó hãy so sánh: và $\frac{2}{-7}$; $\frac{-4}{-5}$ và $\frac{-3}{5}$.
d) Đọc kĩ nội dung sau (sgk trang 19)
e) Điền số thích hợp vào ô trống .
Trả lời:
c)
- và $\frac{19}{-18}$
Ta có: ; $\frac{19}{-18} = \frac{-19}{18} = \frac{-38}{36}$
Mà: nên $\frac{-13}{12} < \frac{19}{-18}$
- và $\frac{-65}{-78}$.
Ta có: ; $\frac{-65}{-78} = \frac{65}{78} = \frac{585}{702}$
Mà: nên $\frac{-18}{27} < \frac{-65}{-78}$
Cách 2: Vì < 0 và $\frac{-65}{-78} = \frac{65}{78}$ > 0 nên $\frac{-18}{27} < \frac{-65}{-78}$
- > 0
- > 0
- < 0
- > 0
- > $\frac{2}{-7}$ vì > 0; $\frac{2}{-7}$ < 0.
- > $\frac{-3}{5}$ vì > 0; $\frac{-3}{5}$ < 0.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
C. Hoạt động luyện tập
Câu 1: Trang 19 sách toán VNEN lớp 7 tập 1
a) Thời gian nào dài hơi: giờ hay $\frac{3}{4}$ giờ.
Khối lượng nào lớn hơn: kg hay $\frac{9}{10}$ kg.
Đoạn thẳng nào ngắn hơn: mét hay $\frac{3}{4}$ mét.
Vận tốc nào nhỏ hơn: km/h hay $\frac{7}{9}$ km/h.
b) Có số học sinh của lớp 6A1 thích bóng bàn, còn $\frac{7}{12}$ số học sinh thích đá cầu, $\frac{11}{12}$ thích bóng đã. Môn thể thao nào được nhiều bạn lớp 6A1 yêu thichd nhất?
Câu 2: Trang 19 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
So sánh các cặp phân số sau:
a) và $\frac{10}{11}$.
b) và $\frac{2}{5}$.
c) và $\frac{-697}{-313}$.
D. E Hoạt động vận dụng và tìm tòi, mở rộng
Câu 1: Trang 20 sách toán VNEN lớp 6 tập 2
Đố em: Lưới nào sẫm màu nhất?
a) Đối với mỗi lưới ô vuông hình 7, hãy lập một phân số có tử là số ô xanh, mẫu là tổng số ô xanh và trắng.
b) Sắp xếp các phân số được lập ở câu a) theo thứ tự tăng dần và cho biết lưới nào sẫm màu nhất (là lưới có tỉ số ô xanh so với tổng số ô là lớn nhất).