Hãy tìm những ví dụ trong Truyện Kiều của Nguyễn Du, thơ Hồ Xuân Hương hoặc sáng tác của một tác giả hiện đại để thấy ảnh hưởng của văn học dân gian đối với văn học viết.
D. Hoạt động vận dụng
1. Hãy tìm những ví dụ trong Truyện Kiều của Nguyễn Du, thơ Hồ Xuân Hương hoặc sáng tác của một tác giả hiện đại để thấy ảnh hưởng của văn học dân gian đối với văn học viết.
Bài làm:
VD 1: “Xót người tựa cửa hôm mai
Quạt nồng ấp lạnh, những ai đó giờ”
(Truyện Kiều – Nguyễn Du)
Sử dụng chất liệu từ câu ca dao:
“Thức khuya, dậy sớm chuyên cần
Quạt nồng ấp lạnh, giữ phần làm con”
VD2: “Gần son thì đỏ, mực thì đen
Sáng, biết nhờ ơn thuở bóng đè”
(Nguyễn Bỉnh Khiêm)
Sử dụng chất liệu từ câu tục ngữ: “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”.
VD3:“Tóc mẹ thì bới sau đầu
Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn… “
(Đất Nước – Nguyễn Khoa Điềm)
Sử dụng chất liệu từ câu ca dao:
“Tay bưng chén muối đĩa gừng
Gừng cay muối mặn xin đừng quên nhau”.
VD4:
"Con cò bay la
Con cò bay lả
Con cò cổng phủ
Con cò Đồng Đăng…"
(Con cò - Chế Lan Viên)
Sử dụng chất liệu từ câu ca dao:
Con cò bay lả bay la
Bay từ cổng phủ bay ra cánh đồng
Con cò bay lả bay la
Bay từ cửa phủ bay về Đồng Đăng.
Xem thêm bài viết khác
- Tóm tắt truyện Kiều Tóm tắt tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du
- Sơ đồ tư duy trao duyên Sơ đồ tư duy đoạn Trích Trao Duyên
- Hãy viết một trong các hợp đồng sau: cung cấp nước sạch, cung cấp điện sinh hoạt.
- Hãy nêu các sự việc, hiện tượng tốt đáng được biểu dương trong nhà trường hoặc ngoài xã hội
- Nêu cách làm bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí bằng cách điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống trong ngoặc đơn
- Phân tích bức chân dung tự họa của Rô – bin – xơn (Gợi ý: phân tích trang phục, trang bị, diện mạo của Rô – bin – xơn).
- Tìm thành phần gọi - đáp trong đoạn trích sau đây và cho biết từ nào được dùng để gọi, từ nào được dùng để đáp.
- Trong cuộc sống hằng ngày, em đã từng tiếp xúc với văn nghệ (đọc một tác phẩm văn học, xem một bức tranh hay một vở kịch, một bộ phim, nghe một bài hát,…), em cảm nhận được sự tác động của văn nghệ tới bản thân như thế nào?
- Bài thơ được tác giả chia làm ba đoạn. Hãy xác định nội dung chính của mỗi đoạn. Những chi tiết, hình ảnh nào trong mỗi đoạn thơ giúp em nhận biết được nội dung chính của đoạn?
- Viết đoạn văn thể hiện suy nghĩ của em về tình yêu thương loài vật của tác giả khi đi sâu miêu tả “tâm hồn” con chó Bấc trong đoạn trích Con chó Bấc. Soạn văn 9 vnen bài 31 tập 2
- Đọc văn bản và trả lời câu hỏi.
- Văn bản đã sử dụng phép lập luận nào là chính? Cách lập luận có thuyết phục hay không?