Hoàn cảnh gia đình bạn Tuấn rất khó khăn, Tuấn thường xuyên phải đi làm kiếm tiền giúp đỡ bố mẹ vào ngày chủ nhật, vì vậy thỉnh thoảng Tuấn báo cáo vắng mặt trong những hoạt động do lớp tổ chức vào chủ nhật...
Bài tập c: Hoàn cảnh gia đình bạn Tuấn rất khó khăn, Tuấn thường xuyên phải đi làm kiếm tiền giúp đỡ bố mẹ vào ngày chủ nhật, vì vậy thỉnh thoảng Tuấn báo cáo vắng mặt trong những hoạt động do lớp tổ chức vào chủ nhật.
Có bạn ở lớp cho rằng Tuấn là học sinh ở lớp thiếu ý thức kỉ luật.
- Em có đồg ý với ý kiến trên không? Vì sao?
- Nếu em học cùng lớp với Tuấn em sẽ làm gì để Tuấn có thể tham gia được các hoạt động tập thể lớp trong những ngày chủ nhật?
Bài làm:
- Em không đồng ý với ý kiến trên bởi vì: Vì hoàn cảnh nhà bạn Tuấn nghèo nên bạn mới buộc phải bỏ các buổi hoạt động tập thể lớp trong ngày chủ nhật để kiếm tiền phụ bố mẹ. Điều đó là điều mà bản thân Tuấn không hề mong muốn. Ngoại trừ chủ nhật, từ thứ 2 đến thứ 6 Tuấn vẫn đi học và tham gia các hoạt động của lớp đầy đủ. Do đó, không thể nói Tuấn là người thiếu ý thức kỉ luật.
- Nếu em học cùng lớp với Tuấn em sẽ:
- Động viên Tuấn để bạn ấy cố gắng vươn lên học tập tốt.
- Vận động bạn bè có thể đóng góp và san sẻ bớt một phần khó khăn cho Tuấn cũng như là gia đình Tuấn.
- Em cùng các bạn có thể giúp Tuấn bằng những việc mà Tuấn có thể làm được.
Xem thêm bài viết khác
- Bài 12: Sống và làm việc có kế hoạch
- Hãy nêu một vài tình huống mà em có thể gặp đòi hỏi có lòng khoan dung và nêu cách ứng xử của mình.
- Em hãy cho biết, trong các hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện tính tự trọng, giải thích vì sao?
- GDCD 7: Đề kiểm tra học kì 2 (đề 7)
- Em sẽ làm gì để thực hiện tốt quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân ?
- Đối với học sinh, để rèn luyện tính trung thực, theo em cần phải làm gì?
- Tìm tấm gương sống giản dị của những người xung quanh em?
- Bài 17: Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
- Hãy sưu tầm tranh ảnh, tư liệu có nội dung về di sản văn hoá của Việt Nam và thế giới để trưng bày tại lớp vào giờ học Giáo dục công dân tuần sau.
- Bài 15: Bảo vệ di sản văn hóa
- Em hãy sưu tầm một số câu thơ, ca dao hoặc tục ngữ, danh ngôn nói về tính tự trọng?
- Hãy tìm hiểu một vài việc làm của những người xung quanh mà em cho đó là những hành vi bảo vệ hoặc xâm hại đến di sản văn hoá.