Bài 9: Xây dựng gia đình văn hóa
Gia đình là tổ ấm, là môi trường nuôi dưỡng, giáo dục của con người. Gia đình có bình yên thì xã hội mới ổn định. Xây dựng gia đình văn hóa góp phần xã hội văn minh, tiến bộ. Vậy xây dựng bằng cách nào, mời các bạn cùng đến với bài học “ xây dựng gia đình văn hóa”.
A. Kiến thức trọng tâm
1. Truyện đọc: “Một gia đình văn hóa”.
Gợi ý trả lời câu hỏi:
a) Em có nhận xét gì về nếp sống của gia đình cô Hòa?
- Gia đình cô Hòa là một gia đình có nề nếp, một gia đình đầm ấm và hạnh phúc, mọi người trong gia đình yêu thương nhau, thực hiện tốt bổn phận của mình trong gia đình. Đây là một gia đình gương mẫu daai đầu trong công cuộc xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.
b) Mọi thành viên trong gia đình cô Hòa đã làm gì để xây dựng gia đình mình thành gia đình văn hóa?
- Cô Hòa: Vừa hoàn thành công tác ở cơ quan, vừa quán xuyến việc nhà, chăm sóc nuôi dạy con chu đáo.
- Hai vợ chồng: Cùng tăng gia sản xuất, chăn nuôi, cải thiện đời sống.
- Bạn Tú: Chăm ngoan, học giỏi còn biết giúp bố mẹ chăm sóc cây, cắt cỏ cho bò, dọn dẹp nhà cửa.
- Mọi người luôn chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau trong mọi việc
- Gia đình đầm ấm vui vẻ
- Gia đình cô chú tích cực xây dựng nếp sống ở khu dân cư, vận động bà con làm vệ sinh, chống các tệ nạn xã hội.
c) Theo em, thế nào là gia đình văn hóa?
- Gia đình văn hóa là gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, đoàn kết với xóm giềng và làm tốt nghĩa vụ công dân.
d) Để xây dựng gia đình văn hóa, mỗi người trong gia đình cần phải làm gì?
- Các thành viên trong gia đình có tình cảm gắn bó, quan tâm, thương yêu, chăm sóc nhau, có nề nếp gia phpng: Kính trên nhường dưới, con cái ngoan ngoãn, hiếu thảo, không khí gia đình đầm ấm, hòa thuận.
- Sinh hoạt văn hóa, tinh thần trong gia đình lành mạnh: Mọi thành viên trong gia đình có nhu cầu, sở thích, văn hóa lành mạnh, tích cực học tập, không sa vào các tệ nạn xã hội, không sử dụng văn hóa phẩm độc hại, thấp kém.
2. Nội dung bài học:
* Khái niệm:
- Gia đình văn hóa là gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, đoàn kết với xóm giềng và làm tốt nghĩa vụ công dân.
* Xây dựng gia đình văn hóa:
- Mỗi người cần phải thực hiện tốt bổn phận, trách nhiệm của mình trong gia đình.
- Sống giản dị, không ham những thú vui thiếu lành mạnh, không sa vào tệ nạn xã hội.
* Ý nghĩa:
- Gia đình thực sự là tổ ấm nuôi dưỡng, giáo dục mỗi con người.
- Gia đình có bình yên, xã hội mới ổn định
- Xây dựng gia đình văn hóa là góp phần xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Bài tập a: Em hãy tìm hiểu kĩ nội dung và các tiêu chuẩn của gia đình văn hóa tại địa phương em và nhận xét việc thực hiện tiêu chuẩn gia đình văn hóa của gia đình em, bản thân em?
Bài tập b: Em hãy nhận xét về vật chất và tinh thần của các loại gia đình sau:
- Gia đình đông con
- Gia đình giàu có nhưng con cái ăn chơi, đua đòi.
- Gia đình có hai con đều ngoan ngoãn, chăm học, chăm làm.
Bài tập c: Trong gia đình, mỗi người đều có thói quen và sở thích khách nhau. Theo em, làm thế nào để có được sự hòa thuận và không khí đầm ấm, hạnh phúc trong gia đình?
Bài tập d: Em đồng ý với những ý kiến nào sau đây? Giải thích vì sao em đồng ý hoặc không đồng ý?
- Việc nhà là việc của mẹ và con gái
- Trong gia đình nhất thiết phải có con trai
- Không cần có sự phân công chặt chẽ công việc trong gia đình
- Gia đình có nhiều con là gia đình hạnh phúc
- Con cái có thể tham gia bàn bạc công việc trong gia đình
- Trong gia đình , mỗi người chỉ cần hoàn thành công việc của mình
- Trẻ em không thể xây dựng gia đình văn hóa.
Xem thêm bài viết khác
- GDCD 7: Đề kiểm tra học kì 2 (đề 9)
- Bài 1: Sống giản dị
- Hãy nêu bổn phận của học sinh đối với gia đình và nhà trường.
- Em hãy sưu tầm một số câu thơ, ca dao hoặc tục ngữ, danh ngôn nói về tính tự trọng?
- GDCD 7: Đề kiểm tra học kì 2 (đề 7)
- Bài 16: Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo
- Hãy tìm hiểu một vài việc làm của những người xung quanh mà em cho đó là những hành vi bảo vệ hoặc xâm hại đến di sản văn hoá.
- Trong những hành vi dưới đây, theo em hành vi nào vừa biểu hiện đạo đức, vừa thể hiện tính kỉ luật?
- Hãy sưu tầm tranh ảnh, tư liệu có nội dung về di sản văn hoá của Việt Nam và thế giới để trưng bày tại lớp vào giờ học Giáo dục công dân tuần sau.
- Hãy tự nhận xét bản thân em đã có tính tự tin chưa. Khi gặp việc khó, bài khó em có nản lòng, có chùn bước không ? Hãy kể một số việc em làm tốt nhờ có lòng tự tin
- Bài 5: Yêu thương con người
- Hãy ghi lại cảm nghĩ của em về một tấm gương tự tin mà em biết.