Khoa học tự nhiên 6 Bài 1: Mở đầu
Soạn bài 1: Mở đầu - sách VNEN khoa học tự nhiên 6 trang 3. Phần dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học, cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Trao đổi với bạn để chọn cụm từ dưới đây đặt dưới các hình sao cho phù hợp:
1) Lau sàn nhà
2) Hát mừng giáng sinh
3) Làm thí nghiệm trong phòng thí nghiệm
4) Làm thí nghiệm trong tàu vũ trụ
5) Lấy mẫu nước bị ô nhiễm trên dòng kênh
6) Điều khiển máy gặt lúa
7) Đạp xe trên phố
8) Theo dõi nuôi cấy mô cây trồng trong phòng kính
Trong những hoạt động trên, hoạt động nào con người chủ động tìm tòi, khám phá ra cái mới? Những hoạt động mà con người chủ động tìm tòi, khám phá ra cái mới gọi là những hoạt động gì?
Muốn tìm tòi , khám phá ra cái mới con người cần phải suy nghĩ và làm theo các bước nào?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
Nhiệt độ của nước ảnh hưởng như thế nào đến sự hòa tan của giọt mực vào trong nước? Mô tả công việc (quy trình) ghi vào vở theo gợi ý ở bảng 1.1
Quy trình nghiên cứu | Mô tả công việc em làm theo các bước |
Bước 1: Xác định vấn đề | |
Bước 2: Đề xuất giả thuyết | |
Bước 3: Thiết kế và tiến hành thí nghiệm kiểm chứng giả thuyết | |
Bước 4: Thu nhập, phân tích số liệu | |
Bước 5: Thảo luận rút ra kết luận | |
Bước 6: Báo cáo kết quả |
Vẽ hình 1.2 vào vở, điền tên các bước của quy trình nghiên cứu khoa học vào các biểu tượng tương ứng.
C. Hoạt động luyện tập
1. Hãy trao đổi với bạn, chỉ ra trong các hình ở hình 1.3 hoạt động nào của con người là hoạt động nghiên cứu khoa học.
2. Chọn một trong những vấn đề sau đây để đưa ra quy trình nghiên cứu khoa học:
Hiện tượng gì xảy ra nếu ta thổi khí cacbonic vào nước vôi trong?
Hiện tượng gì xảy ra nếu ta thả quả cam chưa bóc vỏ và đã bóc vỏ vào nước?
Hiện tượng gì xảy ra nếu ta cắm cành của hoa hồng bạch vào cốc nước màu?
D-E. Hoạt động vận dụng - Tìm tòi mở rộng
Trong xã hội loài người có rất nhiều những thành tựu đạt được nhờ nghiên cứu khoa học. Em hãy tự tìm kiếm trên mạng internet, trao đổi với người thân để kể cho bạn trong lớp biết về một thành tựu của nghiên cứu khoa học mà em biết.
Xem thêm bài viết khác
- Khoa học tự nhiên 6 bài 22: Đa dạng sinh học
- Quan sát hình 18.2, điền các chú thích chỉ mỗi bộ phận có trong cơ thể trùng giày...
- Khoa học tự nhiên 6 Bài 12: Trao đổi nước và muối khoáng ở cây xanh
- Con người thường sử dụng những sản phẩm gì từ cá? Hãy kể tên các loại cá có giá trị kinh tế cao mà em biết.
- Đánh dấu x vào ô tương ứng với vật, máy móc có cấu tạo và chức năng của mặt phẳng nghiêng trong hình 32.4 và cho biết tại sao lại chọn các ô đó?
- Kể tên các loài động vật tham gia vào các hoạt động khác giúp ích cho con người.
- Quan sát hình 30.2, trạng thái của lò xo k1 và lò xo k2 thế nào? Vẽ mũi tên chỉ lực đàn hồi tác dụng vào đĩa cân hoặc quả nặng ở hai trường hợp này.
- Vẽ hình 1.2 vào vở, điền tên các bước của quy trình nghiên cứu khoa học vào các biểu tượng tương ứng.
- 1. Làm bộ sưu tập hình ảnh về các loại hoa, quả, hạt
- Vai trò của động vật sống trong tự nhiên đối với con người
- Làm một bảng nội quy phòng thí nghiệm, chia sẻ với các bạn thông qua "góc học tập của lớp".
- Hãy chỉ ra đâu là vật thể, đâu là chất (những chữ in nghiêng) trong các câu sau