-
Tất cả
-
Tài liệu hay
-
Toán Học
-
Soạn Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
-
Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
-
Soạn đầy đủ
-
Tiếng Anh
-
Vật Lý
-
Hóa Học
-
Sinh Học
-
Lịch Sử
-
Địa Lý
-
GDCD
-
Khoa Học Tự Nhiên
-
Khoa Học Xã Hội
-
Khoa học tự nhiên 6 Bài 7: Tế bào - Đơn vị cơ bản của sự sống
Soạn bài 7: Tế bào - Đơn vị cơ bản của sự sống - Sách VNEN khoa học tự nhiên lớp 6, tập 1,trang 41. Sau đây, KhoaHoc sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Chơi xếp hình
Học sinh chơi xếp hình, ghép một ngôi nhà thoe ý tưởng của mình.
Thảo luận và trả lời các câu hỏi sau:
- Để tạo được ngôi nhà đó, em đã dùng đến bao nhiêu viên gạch?
- Mỗi mảnh ghép đó có vai trò như thế nào để tạo nên ngôi nhà?
- Liệu các sinh vật sống có được "xây" nên theo nguyên tắc tương tự như vậy? Làm thế nào để chứng minh được điều đó?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Quan sát biểu bì vảy hành dưới kính hiển vi (hoặc quan sát hình vẽ biểu bì vảy hành)
a, Quan sát biểu bì vảy hành và vẽ vào vở thực hành hình quan sát thấy.
Mỗi mô nhỏ trong tiêu bản quan sát được chính là một tế bào biểu bì vảy hành.
b, Liên hệ vai trò của tế bào vảy hành đối với cây hành và vai trò của viên gach đối với ngôi nhà.
2. Đọc thông tin và ghi tóm tắt vào vở
3. Quan sát và đọc thông tin trong hình 7.2 và 7.3
a, Từ 2 hình trên, kể tên các thành phần có cả ở tế bào động vật và tế bào thực vật.
b, Vẽ hình tế bào thực vật, tế bào động vật và chú thích vào vở thực hành.
4. Đọc thông tin dưới đây (sgk)
5. Làm tiêu bản và quan sát tế bào thực vật cùng với thầy cô/ anh chị trong phòng thí nghiệm
(1) Lấy một vảy lá của một củ hành, kích thước 1cm x 1cm.
(2) Nhỏ một giọt nước cất lên lam kính.
(3) Dùng một kim mũi mác hay dao mỏng tước lớp biểu bì từ bề mặt trong của vảy lá củ hành.
(4) Cắt lấy một mẩu nhỏ biểu bì hành. Để nó lên lam kính vào chỗ giọt nước cất.
(5) Thêm một giọt nước cất và đậy lamen (lá kính mỏng) lên. Cố gắng không để có quá nhiều bọt khí dưới lamen.
(6) Đặt tiêu bản lên bàn kính và quan sát.
(7) Vẽ và chú thích hình em quan sát được.
C. Hoạt động luyện tập
1. Làm bài tập: Một học sinh vẽ sơ đồ tế bào và điền một số chú thích như sau:
Bạn học sinh này đã chú thích hình chính xác chưa? Nếu chưa thì hãy chỉnh lại cho đúng.
2. Điền vào bảng chữ Đ (đúng) hoặc S (sai) vào các ô tương ứng
Đúng | Sai | |
Tất cả các sinh vật sống đều được cấu tạo nên từ tế bào. | ||
Tế bào chỉ được phát hiện thấy ở thân cây, còn ở lá cây không có tế bào. | ||
Phần lớn các tế bào có thể được quan sát thấy bằng mắt thường. |
D. Hoạt động vận dụng
Cùng bố mẹ/ Người thân tìm hiểu
- Trong môn Khoa học lớp 5 có phần nào đã có hình ảnh về tế bào? Đó là các loại tế bào nào? Các tế bào này tham gia vào quá trình sinh học nào?
- Tại sao nói " Gia đình là tế bào của xã hội"?
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Tìm hiểu thông tin về tế bào trong thư viện
Hãy tìm hiểu trong thư viện (thư viện lớp học hoặc thư viện nhà trường) về các nội dung sau:
a, Những sinh vật được cấu tạo nên chỉ từ một tế bào.
b, Tế bào lớn nhất trong cơ thể người.
c, Tế bào lớn nhất mà em biết.
Em có thể ghi tên, chụp hình các tế bào đặc biệt đó để làm thành bộ sưu tập.
Xem thêm bài viết khác
- e, Hãy thảo luận và hoàn thành bài tập sau:
- 7. Đọc thông tin và trả lời câu hỏi vào vở
- Khoa học tự nhiên 6 bài 31: Lực ma sát
- Đánh dấu x vào ô tương ứng với vật, máy móc có cấu tạo và chức năng của mặt phẳng nghiêng trong hình 32.4 và cho biết tại sao lại chọn các ô đó?
- Mô tả các động vật không xương sống có ở quê em.
- Khi dùng tay kéo hoặc đẩy một vật (có thể trực tiếp hoặc sử dụng thanh cứng, sợi dây để đẩy hoặc kéo). Có phải kéo thì luôn làm cho vật lại gần mình, còn đẩy thì luôn làm cho vật xa mình? Vì sao bản có ý kiến như vậy?
- Một vật chuyển động từ A tới B rồi tới C. Tốc độ và thời gian chuyển động trên các đoạn đường AB = s1 và BC = s2 lần lượt là v1, v2 và t1, t2. Tốc độ trung bình trên đoạn đường AC là:
- Chọn 1 cây trồng em yêu thích, tìm hiểu các đặc điểm về môi trường sống, cách chăm sóc, nhu cầu nước, ánh sáng của cây, ...viết báo cáo và chia sẻ lên góc học tập của lớp.
- Biện pháp bảo vệ động vật không xương sống
- Mỗi cặp đếm xem có mấy loại tế bào thực vật (bạn A), mấy loại tế bào động vật (bạn B). Ghi tên các tế bào thực vật, động vật vào vở.
- Hãy giải thích tác hại của việc suy giảm số lượng mèo nuôi và rắn trong tự nhiên
- Khoa học tự nhiên 6 Bài 16: Sự sinh sản ở cây xanh