Liệt kê những sự việc chính của câu chuyện Cuộc chia tay của những con búp bê
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Đọc văn bản: Cuộc chia tay của những con búp bê
2. Tìm hiểu văn bản
a) Dựa vào nội dung câu chuyện Cuộc chia tay của những con búp bê, cùng bàn luận để thực hiện những yêu cầu sau:
(1) Liệt kê những sự việc chính của câu chuyện
(2) Truyện có những nhân vật nào? Nhân vật chính là ai?
(3) Chi tiết nào trong truyện khiến em xúc động nhất? Vì sao?
(4) Nêu ý nghĩa của câu chuyện.
Bài làm:
(1) Các sự việc chính của câu chuyện:
- Bố mẹ Thành và Thủy chia tay
- Thành và Thủy chia đồ chơi
- Thủy chia với lớp, cô giáo và các bạn
- Cuộc chia tay cảm động giữa hai anh em Thành và Thủy
(2) Nhân vật chính của truyện là hai anh em Thành và Thủy. Ngoài ra còn có mẹ của Thành và Thủy, các bạn trong lớp, cô giáo Tâm.
(3) Chi tiết khiến em xúc động nhất là khi Thủy nói chia tay với các bạn, Cô giáo tặng Thủy quyển số và chiếc bút máy nắp vàng nhưng em không dám nhận vì em nói sẽ không đi học nữa, nhà bà ngoại em ở xa trường và mẹ sắm em một thúng hoa để ra chợ ngồi bán. Cô giáo Tâm đã thốt lên “Trời ơi!”, cô tái mặt và nước mắt giàn giụa
Chi tiết đó thể hiện tình yêu thương của cô dành cho học trò của mình và cả sự xót xa khi em phải gác lại ước mơ đến trường, đi làm kiếm sống khi còn quá nhỏ.. và khiến mọi người cảm thấy xót xa hơn.
(4) Văn bản là câu chuyện xúc động về cuộc chia tay đầy nước mắt giữa hai anh em Thành và Thủy, vì cuộc chia tay của bố mẹ mà hai anh em phải xa cách mỗi người một nơi. Mái ấm gia dình là một tài sản vô cùng quý giá. Người lớn hãy cố gắng nâng niu hạnh phúc của con trẻ, hãy vì tổ ấm gia đình và luôn sống mẫu mực, đừng vì cám dỗ tầm thường mà làm tổn thương trẻ con vô tội.
Xem thêm bài viết khác
- Bài thơ ( bản phiên âm) được viết theo thể thơ nào? Cảm xúc bao trùm của bài thơ là gì?
- Dựa vào kiến thức đã học ở bậc Tiểu học, hãy xác định quan hệ từ trong các câu dưới đây:
- Trả lời các câu hỏi sau: a. Những câu thành ngữ trên muốn nói điều gì về tình bạn? b. Theo em thế nào là một người bạn tốt
- Bài văn đã gợi cho em những tình cảm đẹp nào? Em sẽ làm gì để có thể sống thật ý nghĩa với những tình cảm ấy?
- Tìm và xác định dạng điệp ngữ trong các trường hợp sau:
- (1) Có thể thêm, thay hay bớt một vài từ trong cụm từ lên gác xuống ghềnh được hay không? (2) Hãy cho biết nghĩa của cụm từ đó
- Soạn văn 7 VNEN bài 15: Mùa xuân của tôi
- Điền thêm các tiếng vào chỗ trống trong bảng sau đây để tạo thành từ ghép chính phụ và từ ghép đẳng lập
- hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 câu) thể hiện niềm tự hào của bản thân về truyền thống giữ nước và xây dựng đất nước của dân tộc
- Bài thơ ( bản phiên âm) viết theo thể thơ nào? Hãy nêu đặc điểm của thể thơ đó ( số câu, cách đối, cách gieo vần)
- Qua câu chuyện này, tác giả đã đề cập đến những nội dung nào về quyền của trẻ em
- Soạn văn 7 VNEN bài 5: Sông núi nước Nam