Nhận dạng thể thơ của bài Nam quốc sơn hà bằng cách hoàn thành các câu
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Đọc các văn bản
2. Tìm hiểu văn bản
a) Nhận dạng thể thơ của bài Nam quốc sơn hà bằng cách hoàn thành các câu sau:
- Số câu trong bài.................................................
- Số chữ trong câu ...............................................
- Cách hiệp vần của bài thơ................................
- Nam quốc sơn hà được viết bằng thể thơ...........
Bài làm:
Nam quốc sơn hà:
- Số câu trong bài: bốn câu
- Số chữ trong câu : bảy chữ
- Cách hiệp vần của bài thơ: chữ thứ 7 trong các câu 1,2,4 . Trong bài thơ này, vần “ư” được hiệp ở ba câu 1,2,4
- Bài thơ được viết bằng thể thơ thất ngôn tứ tuyệt
Xem thêm bài viết khác
- Tìm và xác định dạng điệp ngữ trong các trường hợp sau:
- Em có biết mình được đặt tên như thế nào không? Hãy nói với bạn bè về ý nghĩa của tên mình
- Chọn từ ngữ thích hợp để điền vào chỗ trống.
- Nối tên nhân vật lịch sử với sự kiện, chiến công tương ứng trong bảng sau
- Hãy nêu cảm nhận của em về bài thơ này....
- (1) Có thể thêm, thay hay bớt một vài từ trong cụm từ lên gác xuống ghềnh được hay không? (2) Hãy cho biết nghĩa của cụm từ đó
- Theo em, vì sao khi xây dựng văn bản, cần phải quan tâm tới bố cục?
- Bài văn đã tạo lập cần đáp ứng những yêu cầu nào sau đây?
- So sánh nghĩa của từ "quả'' và từ ''trái'' trong hai ví dụ sau:
- Đọc đoạn thơ sau và nhận xét về cách thể hiện tình bạn của tác giả Nguyễn Khuyến so với bàI Bạn đến chơi nhà
- Tìm các quan hệ từ có thể dùng thành cặp với những quan hệ từ sau đây:
- Nêu tác dụng của việc sử dụng từ trái nghĩa trong hai bản dịch thơ