Nội dung chính bài Luyện tập viết tiếu sử tóm tắt
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: "Luyện tập viết tiểu sử tóm tắt ". Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 10 tập 2.
Bài làm:
Nội dung bài gồm:
A. Ngắn gọn những nội dung chính
1. Ngắn gọn kiến thức trọng tâm
- Tiểu sử tóm tắt là văn bản thông tin khách quan, trung thực những nét cơ bản về cuộc đời và sự nghiệp của một cá nhân
- Tiểu sử tóm tắt giúp: giới thiệu về cuộc đời, sự nghiệp, cống hiến của người được nói tới.
B. Nội dung chính cụ thể
I. Mục đích, yêu cầu của tiểu sử tóm tắt
1. Mục đích
- Tiểu sử tóm tắt là văn bản thông tin khách quan, trung thực những nét cơ bản về cuộc đời và sự nghiệp của một cá nhân
- Tiểu sử tóm tắt giúp: giới thiệu về cuộc đời, sự nghiệp, cống hiến của người được nói tới.
2. Yêu cầu
- Tiểu sử tóm tắt phải có thông tin khách quan, chính xác về người được nói tới: cụ thể, chính xác số liệu, mốc thời gian, thành tích, đóng góp nổi bật của người được giới thiệu trong lĩnh vực hoạt động đang được quan tâm
- Nội dung và độ dài: phù hợp với mục đích viết tiểu sử tóm tắt.
- Văn phong bản tiểu sử tóm tắt cần cô đọng, trong sáng, không sử dụng các biện pháp tu từ.
II. Cách viết tiểu sử tóm tắt
- Chọn tài liệu để viết tiểu sử: Bản tóm lược cần chính xác, chân thực, ngắn gọn.
- Viết tiểu sử tóm tắt:
Tiểu sử bài tiểu luận thường có các phần:
- Giới thiệu khái quát về nhân thân (họ tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, gia đình, học vấn,...) của người được giới thiệu.
- Hoạt động xã hội của người được giới thiệu: làm gì, ở đâu, mối quan hệ với mọi người,...
- Những đóng góp, những thành tựu tiêu biểu của người được giới thiệu
- Đánh giá chung
Ví dụ: Tình huống: Chi đoàn anh (chị) sẽ giới thiệu một đoàn viên ưu tú.
- Xác định mục đích và yêu cầu:
- Mục đích: Giới thiệu một đoàn viên ưu tú tham gia ứng cử vào ban chấp hành Hội liên hiệp thanh niên của tỉnh (thành phố).
- Yêu cầu:
- Phải khách quan chính xác
- Thành tích, đóng góp của đoàn viên phải cụ thể về thời gian, số liệu
- Bản tiểu sử ngắn gọn
- Văn phong: trong sáng, cô đọng không sử dụng những yếu tố biểu cảm, phép tu
- Xác định nội dung trình bày trong bản tiểu sử tóm tắt
- Giới thiệu: Họ tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, học vấn, trình độ chính trị, nơi sinh sống và công tác.
- Giới thiệu mối quan hệ của đối tượng đối với mọi người.
- Những đóng góp, thành tích của đối tượng.
- Đánh giá chung: Năng lực công tác, khả năng phát huy tốt ở công tác Đoàn, của đối tượng.
Xem thêm bài viết khác
- Nội dung chính bài Nghĩa của câu (tiếp theo)
- Soạn văn 11 bài Kiểm tra tổng hợp cuối năm trang 125 sgk
- Ôn tập kiến tiếng Việt trong ngữ văn 11 kì 2
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Tràng Giang
- Tác giả đã kể lại câu chuyện mình đọc thơ cho Trời và chư tiên nghe như thế nào
- Một thời đại trong thi ca là một tiểu luận phức tạp, phong phú nhưng vì sao người đọc vẫn thấy dễ hiểu và hấp dẫn? Câu 5 trang 104 sgk Ngữ Văn 11 tập 2
- Phân tích nghệ thuật khắc họa nhân vật Phăng-tin: Trong tình thế tuyệt vọng, ngôn ngữ và hành động
- Sau khi đọc và suy nghĩ kĩ về đoạn trích Xin lập khoa luật, anh (chị) thấy mình có thể bình luận gì thêm
- Phân tích hình tượng nhân vật Bê-li-cốp trong truyện ngắn Người trong bao Câu 7 trang 116 sgk Ngữ văn 11 tập 2
- Chỉ ra biện pháp tu từ trong đoạn văn chính luận sau: "Ai có súng dùng súng... cứu nước"
- Soạn văn bài: Người cầm quyền khôi phục uy quyền
- Vì sao câu thơ cuối "Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà" lại làm cho người đọc liên tưởng đến hai câu thơ trong bài "Lầu Hoàng Hạc" của Thôi Hiệu