Nội dung chính bài: Nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: "Nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống". Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 9 tập 2
Bài làm:
Nội dung bài gồm:
A. Ngắn gọn những nội dung chính
1. Ngắn gọn kiến thức trọng tâm.
- Nghị luận về một sự việc, hiện tượng trong đời sống xã hội là bàn về một sự việc, hiện tượng có ý nghĩa đổi với xã hội, đáng khen, đáng chê hay có vấn đề đáng suy nghĩ.
- Yêu cầu về nội dung của bài nghị luận này là phải nêu rõ được sự việc,hiện tượng có vấn đề ; phân tích mặt sai, mặt đúng, mặt lợi mặt hại của nó; chỉ ra nguyên nhân và bày tỏ thái độ, ý kiến nhận định của người viết.
- Về hình thức, bài viết phải có bố cục mạch lạc ; có luận điểm rõ rằng, uận cứ xác thực, phép lập luận phù hợp lời văn chúnh xác, sống động.
B. Nội dung chính cụ thể
1. Tìm hiểu bài nghị luận về một hiện tượng đời sống.
Nghị luận về một sự việc, hiện tượng trong đời sông xã hội là bài nghị ,luận bàn về một sự việc, hiện tượng có ý nghĩa đối với xã hội, đáng khen, đáng chê hay có vấn đề đáng suy nghĩ.
Yêu cầu của một bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng trong đời sống xã hội:
- Về nội dung:
- Bài văn nghị luận phải nêu rõ được sự việc, hiện tượng có vấn đề; phân tích mặt sai, mặt đúng, mặt lợi, mặt hại của nó, chỉ ra nguyên nhân và bày tỏ thái độ, ý kiến nhận định của ngưòi viết.
- Diễn đạt cần cần chuẩn xác, có thể sử dụng một số phép tu từ và yếu tố biểu cảm, nhất là phần nêu cảm nghĩ riêng.
- Về hình thức:
- Bài văn nghị luận phải có bố cục chặt chẽ, mạch lạc, có luận điểm rõ ràng, luận cứ xác thực, phép lập luận phù hợp; lối văn chính xác, sống động.
2. Ví dụ các sự việc hiện tượng và đời sống phổ biến có thể đưa vào làm đề tài cho một bài nghị luận về một hiện tượng đời sống như:
- Việc nói tục chửi thề của một bộ phận giới trẻ ở nước ta.
- Vấn đề xả rác bừa bãi nơi công cộng.
- Các hoạt động tình nguyện, thiện nguyện vì người nghèo.
- Những tấm gương vượt khó để chúng ta học hỏi.
Xem thêm bài viết khác
- Tìm những hàm ý của Lỗ Tần qua viêc ông so sánh " hi vọng" với con đường trong các câu nói sau
- Vấn đề nghị luận là gì? Dựa theo bố cục bài viết tóm tắt các luận điểm khi tác giả khi khai triển vấn đề?
- Nội dung chính bài Con cò
- Viết bài tập làm văn số 6 lớp 9: Nghị luận văn học( Làm ở nhà)
- Câu 1 trang 73 sgk Ngữ văn 9 tập 2 Soạn bài Nói với con
- Chọn cách diễn đạt nào trong hai cách
- Có ý kiến cho rằng học sinh ngày nay không thích đọc sách. Em có bình luận gì về ý kiến trên
- Phân tích hình ảnh của câu thơ “Con lăn, lăn mãi... ở chốn nào”.
- Lời nói của em bé gồm hai phần có nhiều nét giống nhau. a) Hãy chỉ ra những điểm giông nhau và khác nhau
- Viết văn bản cho cuộc họp dựa vào tình tiết
- Em hiểu thế nào về nhan đề Mùa xuân nho nhỏ? Hãy nêu chủ đề của bài thơ?
- Các tác phẩm trọng tâm trong chương trình ngữ văn 9 kì 2