Nội dung chính bài Phong cách ngôn ngữ chính luận
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: " Phong cách ngôn ngữ chính luận ". Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 10 tập 2.
Bài làm:
Nội dung bài gồm:
A. Ngắn gọn những nội dung chính
1. Ngắn gọn kiến thức trọng tâm
- Văn bản chính luận thời xưa viết theo kiểu: hịch, cáo, sách, chiếu,,..Văn bản chính luận hiện đại bao gồm: các cương lĩnh, tuyên bố, tuyên ngôn,...
- Ngôn ngữ chính luận là ngôn ngữ được dùng trong các văn bản chính luận hoặc lời nói miệng (khẩu ngữ) trong các buổi hội nghị, hội thảo, nói chuyện, thời sự.
B. Nội dung chính cụ thể
1. Tìm hiểu văn bản chính luận
- Văn bản chính luận thời xưa viết theo kiểu: hịch, cáo, sách, chiếu. Văn bản chính luận hiện đại bao gồm: các cương lĩnh, tuyên bố, tuyên ngôn,...
Ví dụ: Trong văn bản "Tuyên ngôn độc lập" ta thấy:
- Thể loại của văn bản là: tuyên ngôn
- Mục đích viết văn bản: trình bày quan điểm của Đảng cộng sản Việt Nam nhân ngày khai sinh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
- Thái độ và quan điểm của người viết: khẳng khái, quyết liệt khẳng định chắc chắn nền độc lập của dân tộc Việt Nam.
- Trong đoạn văn c "Việt Nam đi tới" ta thấy:
- Thể loại của bài viết: xã luận
- Mục đích viết văn bản: Bài viết chào mừng nhân dịp năm mới tới.
- Thái độ, quan điểm của người viết: Hân hoan, rạo rực, khí thế đón mừng năm mới.
2. Nhận xét chung về văn bản chính luận và ngôn ngữ chính luận
- Ngôn ngữ chính luận là ngôn ngữ được dùng trong các văn bản chính luận hoặc lời nói miệng (khẩu ngữ) trong các buổi hội nghị, hội thảo, nói chuyện, thời sự,....nhằm trình bày, đánh giá, bình luận các sự kiện, những vấn đề về chính trị, xã hội, văn hóa, tư tưởng,... theo một quan điểm chính trị nhất định.
Ví dụ: Trong đoạn văn"Cao trào chống Nhật, cứu nước" ta thấy:
- Thể loại văn bản: bài bình luận thời sự
- Mục đích viết văn bản: Cho người đọc thấy được thành công của cuộc kháng chiến chống Nhật của nhân dân ta, ca ngợi chiến công vẻ vang đó. Đồng thời cho thấy tinh thần rệu rã của quân Nhật, kêu gọi nhân dân ta kháng chiến. Qua đó thể hiện thái độ, quan điểm của người viết: Ca ngợi, tự hào.
Xem thêm bài viết khác
- Cách cảm nhận không gian và thời gian của bài thơ có gì đáng chú ý
- Nhân vật Bê-li-cốp được miêu tả như thế nào? Chọn một vài chi tiết tiêu biểu cho tính cách Bê-li-cốp
- Nội dung chính bài Phong cách ngôn ngữ chính luận (tiếp theo)
- Nhận xét về cách kết hợp yếu tố biểu cảm với yếu tố nghị luận trong đoạn trích Về luân lí xã hội của Phan Châu Trinh
- Anh (chị) hiểu thế nào về câu thơ đề từ "Bâng khuâng trời rộng nhớ sông dài"
- Viết một đoạn văn chứng minh nhận định sau: "Lòng yêu nước... không bao giờ quên" Bài tập 3 trang 108 Ngữ văn 11
- Ôn tập phần tập làm văn trong chương trình ngữ văn 11 kì 2
- Các nhà thơ lãng mạn cũng như "người thanh niên" bấy giờ đã giải tỏa bi kịch của đời mình bằng cách nào? Câu 4 trang 104 sgk Ngữ Văn 11 tập 2
- Thảo luận về ý nghĩa thời sự của truyện ngắn Người trong bao
- Soạn văn bài: Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận
- Nghị luận về bệnh "vô cảm" trong xã hội
- Nội dung chính bài Thao tác lập luận bác bỏ