Phân tích để làm rõ luận điểm: " Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là con đường quan trọng của học vấn" ?
Câu 1: trang 10 sgk Ngữ văn 9 tập 2
Tác giả đã phân tích như thế nào để sáng tỏ luận điểm: " Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường của học vấn"?
(Gợi ý: Chú ý thứ tự khi phân tích: Học vấn là của nhân loại => Học vấn của nhân loại do sách lưu truyền lại => Sách là kho tàng quáy báu => Nếu chúng ta... Nếu xóa bỏ... làm kẻ lạc hậu.)
Bài làm:
Cách phân tích để làm rõ luận điểm: "Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường quan trọng của học vấn"
- Học vấn là thành quả của nhân loại trong quá trình lao động sản xuất và trải nghiệm
- Học vấn của nhân loại được lưu giữ qua những trang sách và truyền lại cho các thế hệ sau
- Chính vì thế, sách là một kho tàng quy báu của nhân loại
- Nếu không lưu lại thành quả trong quá khứ thì phải làm lại từ đầu, do đó, có tiến lên cũng là đi lùi lại.
Xem thêm bài viết khác
- Phân tích hình ảnh của câu thơ “Con lăn, lăn mãi... ở chốn nào”.
- Nội dung chính bài: Nghị luận về một tư tưởng đạo lí
- Qua đó,em hiểu phân tích có vai trò như thế nào trong lập luận
- Vì sao có thể nói ngòi bút miêu tả tâm lí của Nguyễn minh Châu tinh tế thấm đượm tinh thần nhân đạo
- Viết đoạn văn nên cảm nhận của em về nhân vật Nhĩ trong tác phẩm Bến quê
- Đọc truyện ngắn này, em hình dung và cảm nghĩ như thế nào về tuổi trẻ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mĩ?
- Vấn đề nghị luận là gì? Dựa theo bố cục bài viết tóm tắt các luận điểm khi tác giả khi khai triển vấn đề?
- Soạn văn bài: Liên kết câu và liên kết đoạn văn( Luyện tập)
- Soạn văn bài: Bàn về đọc sách
- Soạn văn 9 tập 2 bài thư( điện) chúc mừng và thăm hỏi trang 202 sgk
- Chứng minh rằng hình tượng chó sói trong bài cụ thể Chó sói và cừu non không hoàn toàn đúng như nhận xét của Ten
- Soạn băn bài: Bố của Xi mông