Soạn văn bài: Cách làm bài nghị luận về một tư tưởng đạo lí
Muốn làm tốt một bài văn nghị luận về một tư tưởng đạo lí cần vận dụng các phép lập luận giải thích chứng minh, phân tích tổng hợp. Téch 12h sẽ cùng các bạn tìm hiểu kiến thức trọng tâm và trả lời câu hỏi để nắm bài tốt nhất. Mời các bạn cùng tham khảo
A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
I- ĐỀ BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ TƯ TƯỞNG ĐẠO LÍ
Đề 1: Suy nghĩ từ truyện ngụ ngôn Đẽo cày giữa đường
Đề 2: Đạo lí Uống nước nhớ nguồn
Đề 3: Bàn về tranh giành và nhường nhịn
Đề 4: Đức tính khiêm nhường
Đề 5: Có chí thì nên
Đề 6: Đức tính trung thưc
Đề 7: Tinh thần tự học
Đề 8: Hút thuốc lá có hại
Đề 9: Lòng biết ơn của thầy cô giáo
Đề 10: Suy nghĩ từ câu ca dao: Công cha như núi Thái Sơn- Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Câu hỏi:
a. Các đề bài trên có điểm gì giống nhau? Chỉ ra sự giống nhau đó
b. Mỗi em tự nghĩ ra một đề bài tương tự
Trả lời:
a.
- Giống nhau: Các vấn đề đưa ra đều là một vấn đề về tư tưởng đạo lí
- Khác nhau: Tuy vậy các đề 1, 3, 10 là đều có yêu cầu cụ thể (suy nghĩ, bàn về, ...). Các đề còn lại không nêu yêu cầu. Nhưng dù có đưa ra mệnh lệnh hay không thì các đề đều có điểm chung về yêu cầu: nghị luận (tức là đòi hỏi người viết phải nhận định, giải thích, bình luận, chứng minh).
b. VD:
- Bình luận câu tục ngữ "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây"
- Suy nghĩ của em về tính trung thực trong học tập.
- Đoàn kết là sức mạnh.
- Tốt gỗ hơn tốt nước sơn
II- CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TƯ TƯỞNG, ĐẠO LÍ
Cho đề bài: Suy nghĩ về đạo lí: " Uống nước nhớ nguồn"
Các bước:
1. Tìm hiểu đề và tìm ý
2. Lập dàn bài
a. Mở bài: Giới thiệu câu tục ngữ và nêu tư tưởng chung của nó
b. Thân bài:
- Giải thích câu tục ngữ
- Đánh gia nội dung câu tục ngữ
c. Kết bài:
- Khẳng định một truyền thống tốt đẹp của dân tộc
- Nêu ý nghĩa câu tục ngữ đối với ngày hôm nay
3. Viết bài
4. Đọc lại bài viết và sửa chữa
III- Ghi nhớ
- Muốn làm tốt bài nghị luận về một vân sđề tư tưởng đao lí, ngoài các yêu cầu chung đối với bài văn, cần chú ý vận dụng những phép lập luận, chứng minh, phân tích, tống hợp
- Dàn bài chung:
Mở bài: Giới thiệu vấn đề tư tưởng đạo lí cần bàn luận
Thân bài:
- Giải thích, chứng minh nội dung vấn đề tư tưởng đạo lí
- Nhận định đánh giá những vấn đề tư tưởng đạo lí trong bối cảnh của cuộc sống riêng chung
Kết bài: Kết luận tổng kết nêu nhận thức mới tỏ ý khuyên bảo hoặc hành động
- Bài làm cần lựa chọn góc độ riêng để giải thích đánh gái và đưa ra được ý kiến của người viết
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
III- LUYỆN TẬP
Lập dàn bài cho đề Tinh thần tự học
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: "Cách làm bài nghị luận về một tư tưởng đạo lí". Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 9 tập 2.
Xem thêm bài viết khác
- Hãy chỉ ra những thành công về mặt nghệ thuật của bài thơ trong việc xây dựng các hình ảnh thiên nhiên
- Từ vở kịch, hãy cảm nhận của em về mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể trong cuộc sống ngày nay
- Tìm những câu mang ý nghĩa mời mọc hoặc từ chối trong đoạn đối thoại giữa em bé với những người trên mấy và sóng
- Hàm ý của câu in đậm dưới đâu là gì? Vì sao em bé không nói thẳng mà phải sử dụng hàm ý
- Bài thơ phát triển từ một hình tượng bao trùm là hình tượng con cò trong những câu hát ru. Qua hình tượng con cò, tác giả nhằm nói về điều gì?
- Bài tập làm văn số 6 Ngữ văn 9: Suy nghĩ về thân phận Thuý Kiều trong đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều của Nguyễn Du
- Hãy cho biết hiện tượng này có thể trở thành đối tượng để viết một bài văn nghị luận xã hội không? Vì sao?
- Tác giả đã phân tích lí do chọn sách như thế nào
- Thuật lại diễn biến sự việc và hành động trong các lớp kịch trích ở hồi 4.
- Phân tích khổ thơ thứ hai trong bài Sang thu Phân tích khổ 2 bài Sang thu
- Xét xem nếu phải tách doạn cuối cùng của văn bản thành hai đoạn riêng biệt thì nên ngắt ra ỏ chỗ nào.
- Em cảm nhận như thế nào về người cha đối với người con trong bài thơ Nói với con? Câu 4 trang 74 sgk Ngữ văn 9 tập 2