Soạn bài 28: Đặc điểm chung của tự nhiên Việt Nam
Soạn bài 28: Đặc điểm chung của tự nhiên Việt Nam - Sách VNEN khoa học xã hội lớp 8 tập 2 trang 84. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Dựa vào kiến thức đã học trong các bài học địa lí tự nhiên Việt Nam, hãy cho biết tự nhiên nước ta có những đặc điểm chung nào?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa
Tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa được thể hiện ở những thành phần tự nhiên nào của nước ta. Lấy ví dụ biểu hiện tính chất này ở một thành phần tự nhiên.
Tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống như thế nào?
2. Tìm hiểu về tính chất ven biển hay tính chất bán đảo
Dựa vào kiến thức đã học và đọc thông tin, hãy:
- Tính xem ở nước ta 1km2 đất liền tương ứng với bao nhiêu km2 mặt biển.
- Cho biết ở nước ta tính chất ven biển hay tính chất bán đảo được biểu hiện như thế nào?
3. Tìm hiểu tính chất đồi núi
Dựa vào kiến thức đã học và đọc thông tin, hãy:
- Chứng minh rằng cảnh quan đồi núi chiếm ưu thế rõ rệt trong cảnh quan chung của tự nhiên nước ta
- Cho biết miền núi nước ta có thuận lợi gì trong phát triển kinh tế - xã hội
4. Tìm hiểu sự phân hoá đa dạng, phức tạp của tự nhiên
Đọc thông tin, kết hợp với kiến thức đã học, hãy:
- Cho biết sự đa dạng, phức tạp được biểu hiện trong từng thành phần tự nhiên nào?
- Lấy dẫn chứng để chứng minh sự phân hoá đa dạng, phức tạp ở một thành phần tự nhiên của nước ta
C. Hoạt động luyện tập
Dựa vào lát cắt dưới đây, hãy:

- Xác định tuyến cắt A -B chạy theo hướng nào. Qua những khu vực địa hình nào?
- Cho biết lát cắt A - B có mấy kiểu rừng. Chúng phát triển trong điều kiện tự nhiên như thế nào?
D-E. Hoạt động vận dụng - Tìm tòi mở rộng
Sưu tầm tài liệu và viết một báo cáo ngắn (khoảng 10 dòng) về những thuận lợi và khó khăn do sự phân hoá đa dạng của cảnh quan tự nhiên có ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội nước ta
Xem thêm bài viết khác
- Nêu những hiểu biết của em về một dòng sông ở quê hương em hoặc nơi em sinh sống.
- Những chứng cứ về việc xác lập và thực thi chủ quyền biển, đảo Việt Nam cần sử dụng như thế nào trong quá trình đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo hiện nay
- Khoa học xã hội 8 bài 4: Các nước tư bản chủ nghĩa chủ yếu thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX
- Trao đổi với người thân hoặc tìm thông tin để giải thích: Tại sao ở Đồng bằng sông Cửu Long lại có phương châm "sống chung với lũ"
- Đọc lát cắt địa hình dọc kinh tuyến $108^{0}Đ$, từ Bạch Mã tới Phan Thiết, kết hợp với quan sát hình 1, hãy:
- Quan sát hình 5 và cho biết sự thay đổi cảnh quan tự nhiên từ tây sang đông theo vĩ tuyến 40'B và giải thích tại sao có sự thay đổi như vậy.
- Kể tên một số nước ở khu vực Tây Nam Á và Nam Á. Nêu hiểu biết của em về một trong những quốc gia đó (tự nhiên, dân cư, xã hội, kinh tế).
- Qua hình 14, 15 em có suy nghĩ gì về hình ảnh người Việt Nam yêu nước tham gia khởi nghĩa chống Pháp bị đàn áp, tra tấn
- Biển đã đem lại những lợi nhuận và khó khăn gì đối với việc phát triển kinh tế và đời sống của nhân dân ta
- Quan sát hình 1, kết hợp với hiểu biết của bản thân, hãy kể tên một số ngành sản xuất công nghiệp và sản phẩm công nghiệp của châu Á.
- Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh và cho biết: Những thành phần nào trong xã hội Ấn Độ tham gia đấu tranh giải phóng dân tộc? Em có nhận xét gì trước hiện tượng đó?
- Em hãy tìm những điểm chung về tín ngưỡng, lễ hội, ẩm thực... của các quốc gia Đông Nam Á để thấy rằng nền nông nghiệp lúa nước đã tạo ra những nét tương đồng trong văn hoá của những quốc gia thuộc khu vực này.