Soạn bài bài đồng chí: Mục D hoạt động vận dụng
D.Hoạt động vận dụng
1. Vận dụng những hiểu biết về trường từ vựng, hãy nêu và phân tích giá trị biểu đạt của các từ ngữ thuộc trường từ vựng chỉ quê hương, trang phục và cảm giác trong đoạn thơ sau:
.............................................................................
Bài làm:
1. Các trường từ vựng chỉ:
- Quê hương: ruộng nương, gian nhà, giếng nước,gốc đa
- Trang phục: áo, rách vai, quần, mảnh vá, giày
- Cảm giác: ớn lạnh, run người, buốt giá, thương nhau
=> Việc sử dụng những từ ngữ cùng trường nghĩa giúp câu văn tăng tính biểu cảm, diễn tả được những cung bậc cảm xúc của người viết.
2.
- Các từ láy: ríu rít, mộc mạc, hanh hao, lãng đãng=> miêu tả khung cảnh quê hương một cách nhẹ nhàng, sâu lắng
- Các cặp từ tái nghĩa: nắng-mưa, oi nồng- giá buốt, nhớ-quên, còn-mất=> tạo các hình tượng tương phản, gây ấn tượng mạnh, làm cho lời nói thêm sinh động.
3.
Từ '' người cũ '' và '' cố nhân '' là từ đồng nghĩa . Nhưng chúng không đổi vị trí cho nhau được trường hợp này vì đây là thời xưa , những người có địa vị chủ yếu xài chứ Hán , nên không thể đổi vị trí cho nhau .
Xem thêm bài viết khác
- Soạn bài chuyện người con gái Nam Xương : Mục A hoạt động khởi động
- Soạn bài lặng lẽ Sa Pa: Mục A hoạt động khởi động
- Soạn bài bài thơ về tiểu đội xe không kính: Mục A hoạt động khởi động
- Soạn VNEN văn 9 bài 2: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình ngắn nhất
- Soạn VNEN văn 9 bài 4: Chuyện người con gái Nam Xương ngắn nhất
- Soạn bài lặng lẽ Sa Pa: Mục B hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn bài truyện Kiều – Chị em Thúy Kiều: Mục B hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn bài chuyện người con gái Nam Xương : Mục D hoạt động vận dụng
- Soạn bài bài đồng chí: Mục D hoạt động vận dụng
- Soạn bài chuyện người con gái Nam Xương : Mục B hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn bài tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và sự phát triển của trẻ em: Mục E hoạt động tìm tòi mở rộng
- Soạn bài đấu tranh cho một thế giới hòa bình: Mục C hoạt động luyện tập