-
Tất cả
-
Tài liệu hay
-
Toán Học
-
Soạn Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
-
Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
-
Soạn đầy đủ
-
Tiếng Anh
-
Vật Lý
-
Hóa Học
-
Sinh Học
-
Lịch Sử
-
Địa Lý
-
GDCD
-
Khoa Học Tự Nhiên
-
Khoa Học Xã Hội
-
Soạn VNEN GDCD 7 bài 4: Sống tự lập
Soạn VNEN GDCD 7 bài 4: Sống tự lập - Sách VNEN GDCD lớp 7 trang 24. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Quan sát những hình ảnh dưới đây và chia sẻ cảm nhận của bản thân (ảnh trang 24, 25 sgk)
- Các nhân vật trong mỗi bức ảnh đang làm gì?
- Những hành động, việc làm đó thể hiện phẩm chất gì của họ?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Trải nghiệm
- Trong cuộc sống hằng ngày, em thường tự làm lấy những việc gì? Cảm xúc của em như thế nào khi tự mình làm được những việc đó mà không phải trông cậy, phụ thuộc vào người khác?
- Những việc nào em thường không tự làm được mà phải nhờ bạn bè, người thân làm hộ? Vì sao em không làm được việc đó?
2. Tìm hiểu thế nào là sống tự lập
- Em có suy nghĩ gì qua câu chuyện dưới đây?
- Vì sao Bác Hồ có thể ra nước ngoài để tìm đường cứu nước chỉ với hai bàn tay?
- Em hiểu thế nào là sống tự lập?
(Câu chuyện: "Hai bàn tay")
3. Tìm hiểu ý nghĩa của sống tự lập
a. Thảo luận về các trường hợp điển hình sau
Trường hợp 1: Sgk trang 26
Câu hỏi:
- Theo em, Nguyệt Hà thiếu phẩm chất gì mà thanh niên nói chung và sinh viên du học nói riêng cần có?
- Những người như Nguyệt Hà có thể thành công trong cuộc sống hay không? Vì sao?
Trường hợp 2: Trang 27 sgk
Câu hỏi:
- Lịch đã gặp khó khăn như thế nào trong cuộc sống?
- Nhờ đâu Lịch đã vượt qua được khó khăn, vươn lên trong cuộc sống?
b. Em còn biết thêm những gương tự lập nào khác trong cuộc sống? Hãy chia sẻ với bạn bè về các trường hợp cụ thể đó?
c. Qua việc phân tích những câu chuyện trên, em thấy sống tự lập có giá trị, tầm quan trọng như thế nào?
4. Rèn luyện tính tự lập
Hãy lập kế hoạch rèn luyện tính tự lập của bản thân trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình, nhà trường, cộng đồng theo mẫu sau:
TT | Môi trường | Những việc sẽ tự lập | Biện pháp thực hiện |
1 | Gia đình | ||
2 | Nhà trường, lớp học | ||
3 | Cộng đồng |
C. Hoạt động luyện tập
Em tán thành hay không tán thành với các ý kiến sau? Vì sao?
A. Chỉ có con nhà nghèo khổ mới cần sống tự lập
B. Không thể thành công nếu chỉ dựa trên sự nỗ lực phấn đấu của bản thân
C. Những thành công do nhờ vào sự nâng đỡ, hỗ trợ, bao che của người khác thì không thể bền vững.
D. Những người có tính tự lập thường gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sộng, dù phải trải qua nhiều khó khăn, gian khổ.
E. Tự lập trong cuộc sống là rất cần thiết, tuy không phải dễ dàng.
D - E. Hoạt động vận dụng, tìm tòi mở rộng
1. Sưu tầm những tấm gương sống tự lập trong thực tiễn, trên sách báo, đài, tivi, Internet và chia sẻ với bạn bè trong nhóm, trong lớp
2. Hãy viết một bài (khoảng 1/2 - 1 trang A4) về sống tự do
Xem thêm bài viết khác
- Em hãy ghi vào nhật kí những cảm xúc của em về sự giản dị của chính mình
- Trong những hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện lòng tự trọng, hành vi nào không thể hiện lòng tự trọng? Tại sao?
- Lớp em đang xếp hàng để chuẩn bị cho giờ chào cờ đầu tuần, một trong trường cốc vào đầu em và như đang muốn gây sự để em đánh nhau với bạn ấy. Em sẽ ứng xử như thế nào?
- Từ bài viết về Bác, theo em, sự giản dị của Bác được thể hiện ở những mặt nào? Hãy tìm những từ ngữ mô tả cụ thể về lối sống, hành vi giản dị của Bác.
- Hãy cho biết bản Hiến pháp thường đề cập đến những nội dung cơ bản nào ?
- Hãy lên kế hoạch để cùng với các bạn đến thăm một gia đình văn hóa tại địa phương và cùng nhau viết một bài phóng sự về gia đình ấy
- Sưu tầm những câu chuyện, những tấm gương, tranh ảnh, ca dao, tục ngữ, danh ngôn về tình yêu thương con người và chia sẻ với bạn bè trong nhóm, trong lớp
- Soạn VNEN GDCD 7 bài 1: Tự tin và tự trọng
- Em hãy sưu tầm một số câu ca dao, tục ngữ nói về tình cảm và truyền thống gia đình
- Thảo luận để hoàn thành bảng sau: Biểu hiện lành mạnh trong sinh hoạt gia đình và biểu hiện thiếu lành mạnh trong sinh hoạt gia đình
- Soạn VNEN GDCD 7 bài 2: Giản dị và khiêm tốn
- Viết nhật kí về những việc làm, hành vi thể hiện lòng tự trọng và sự tự tin của bản thân mỗi ngày