Tả một ngày mới bắt đầu ở quê em (vùng núi)

  • 1 Đánh giá

Đề bài: Tả một ngày mới bắt đầu ở quê em (vùng núi)

Bài làm:

Quê hương em ở vùng núi cao Tây Bắc, gần địa đầu Tổ quốc, giáp với biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Đã từ lâu lắm, hôm nay em mới dậy sớm và có dịp chứng kiến một ngày mới bắt đầu ở nơi này.

Ngôi làng của em nằm ở lưng chừng núi, từ đây có thể phóng tầm mắt ra xa mà thu cả cảnh sắc thiên nhiên bên dưới vào mắt. Trời vẫn chưa sáng, bóng tối vẫn bao phủ cả núi rừng. Không gian rộng lớn tĩnh lặng, tưởng như có thể nghe thấy được cả tiếng lá cây rụng xuống đất. Đêm qua trời đổ mưa, đến gần sáng thì tạnh hẳn. Không khí trở nên ẩm ướt, tràn ngập hơi nước. Em hít nhẹ một hơi để không khí trong lành ấy căng đầy trong ngực. Mùi đất trộn với mùi nước mưa tạo thành thứ mùi ngai ngái rất khác lạ.

Mặt trời đã bắt đầu ló rạng phía sau dãy núi cao. Ánh nắng trải dài xuống mặt đất. Nhìn từ xa, những tia nắng ấy như đang quấn quít với dãy núi biến dãy núi đá sừng sững được nhuộm một màu vàng, trở nên sống động hơn. Làn sương vẫn chưa tan hết, vương vấn trong không gian như những làn khói bay ra từ bếp nhà ai. Cánh rừng đang ngủ yên bỗng vang lên tiếng chim tíu tít, tiếng lá cây sột soạt của những động vật nhỏ ra khỏi hang để kiếm mồi. Mặt trời đã lên cao hẳn. Cả không gian của núi rừng như bừng tỉnh sau một đêm dài. Ánh nắng ấm áp chiếu rọi vạn vật khiến chúng bừng lên sức sống mãnh liệt. Đứng từ trên lưng chừng núi nhìn xuống, em như thấy một thế giới hoàn toàn khác. Buổi sớm ở núi rừng thật đẹp và bình yên. Không phải là cái xô bồ, vội vã như ở chốn thị thành, cũng không phải cái tấp nập, rộn rã như ở chợ biển mà đó là một sự yên lặng như một nốt trầm trong bản nhạc.

Người dân đã thức dậy hết. Trên con đường núi ngoằn nghèo, hun hút, những người dân thong thả dắt những chú trâu đen tuyền, béo mập ra đồng. Những thuở ruộng bậc thang sau cơn mưa dưới ánh nắng trở nên lung linh, huyền ảo. Những em bé chạy nhảy, đuổi nhau rồi cười khanh khách vang vọng cả núi rừng. Tiếng chày giã gạo, tiếng cối xay ngô nhịp nhàng của các bà, các mẹ, các chị trong những căn nhà sàn bắt đầu rộn rã hẳn lên. Trên bầu trời cao rộng, những cánh chim chao liệng, bay xuống là đà rồi lại vút lên vội vã. Quê hương của em thật đẹp quá đi thôi!

Em đã chứng kiến những buổi sáng đẹp trời như thế ở quê hương mình rất nhiều lần, nhưng lần nào cảm xúc cũng vẫn nguyên vẹn như lần đầu tiên. Đó là tình yêu, sự tự hào và biết ơn với quê hương, đất nước.

  • 8 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021