Tả ngôi nhà của em (hoặc căn hộ, phòng ở gia đình em) Tả ngôi nhà lớp 5

Nội dung
  • 1 Đánh giá

KhoaHoc mời các bạn cùng theo dõi những bài văn mẫu 5 hay chọn lọc được chúng tôi đăng tải nhằm hoàn thiện yêu cầu đề bài Tả ngôi nhà của em (hoặc căn hộ, phòng ở gia đình em).

Bài làm:

Lập dàn ý Tả ngôi nhà của em

Tả ngôi nhà của em ngắn gọn

Nhà của em nằm ở cuối con ngõ nhỏ nên rất yên tĩnh. Tuy nhà của em không quá lớn hay được thiết kế riêng, nhưng với em, đó vẫn là một ngôi nhà tuyệt đẹp.

Bao quanh nhà em là hàng rào được làm từ các tấm gỗ, có hoa giấy trùm lên. Khi hoa giấy nở, cả hàng rào rực rỡ sắc cam hồng rất thích mắt. Mở cánh cổng gỗ ra, men theo con đường lát sỏi trắng sẽ bước vào nhà em.

Ngôi nhà gồm có một phòng khách lớn ở đằng trước. Đi vào bên trong là ba phòng ngủ, hai phòng tắm và một phòng bếp. Mỗi phòng đều được trang bị đồ đạc đầy đủ, sắp xếp gọn gàng. Mỗi thành viên trong gia đình đều có ý thức dọn dẹp nên lúc nào nhà em cũng sạch sẽ. Vì nhà được xây từ trước, và sở thích của bố mẹ em, nên đồ dùng trong nhà chủ yếu làm từ gỗ, kể là sàn nhà và trần nhà. Vì vậy, lúc nào nhà cũng rất mát mẻ.

Trước sân nhà là vườn hoa nhỏ đủ màu sắc của mẹ. Xen kẽ với những chậu cây cảnh của bố. Góc giữa có một chiếc xích đu và bàn trà nhỏ cho cả nhà cùng ngồi trò chuyện mỗi tối rảnh rỗi. Sau nhà thì là một khoảng sân khá rộng để phơi áo quần. Nơi này luôn ngập tràn ánh nắng nên nhà em chẳng phải lo lắng chuyện phơi đồ.

Em yêu ngôi nhà của em lắm. Nơi đây là chốn bình yên cho em trở về sau những ngày học tập căng thẳng ở trường.

Tả ngôi nhà của em mẫu 1

Những ngôi nhà ở nông thôn hầu như nhà nào cũng có một khoảng sân rộng hoặc vườn cây nho nhỏ bao quanh ngôi nhà. Ngôi nhà của em cũng giống như thế. Nó nằm trên hương lộ nối thị xã với vùng ngoại ô. Mặt tiền nhà quay về hướng nam, sau lưng nhà là cánh đồng lúa quanh năm tươi tốt.

Nhìn từ xa, ngôi nhà giống hệt trong bức tranh mĩ nghệ vẽ cảnh nông thôn: mái ngói nhà nửa ẩn, nửa hiện trong vườn cây xanh, vòm lá loà xoà che khuất, một cây cau cao vút in trên nền trời, cánh đồng xanh mướt đến tận chân trời. Đến gần, cổng nhà hiện ra dưới lớp sơn màu xanh nước biển. Em đi qua khoảng sân nhỏ là đến bậc thềm của gian nhà chính. Nhà em là nhà ngói ba gian cất theo lối cổ. Tường nhà quét vôi xanh, mái lợp ngói đỏ. Cửa nhà đều làm bằng gỗ đánh vec-ni rất bóng. Gian nhà chính gồm có bộ sa-lông gỗ để tiếp khách, bàn thờ tổ tiên ở gian giữa. Phía trái gian chính là phòng ngủ của mẹ emvà bà ngoại. Phía sau phòng ấy là phòng ngủ của em. Đồ đạc trong nhà: tủ thờ, tủ chén, tủ áo đều làm bằng gỗ quý, đánh vec- ni bóng loáng. Nhà em đã qua một lần tu sửa. Khi sửa nhà, mẹ em cho cất nhà bếp rời ra, cách gian nhà chính một khoảng sân hẹp. Nhà bếp cũng đồng thời là phòng ăn có cửa sổ mở rộng nhìn ra cánh đồng. Nhà bếp sáng sủa và luôn sạch sẽ. Cạnh sân bếp là giếng nước. Sân bếp mát rượi nhờ bóng râm của cây xoài tượng. Nhà vệ sinh ở góc phải, cách xa nhà bếp một tí.

Mảnh vườn nhìn từ xa như trong tranh ấy ở phía đông ngôi nhà. Vườn bao bọc phía sau nhà thành hình chữ L. Cây trong vườn không nhiều nhưng cành lá làm khuất nhà. Vườn quanh năm mát mẻ rì rào gió thổi. Các cây xoài, mãng cầu, vú sữa trò chuyện cùng nhau. Gió thổi từ cánh đồng vào, mơn man trên mấy luống rau, thì thầm với chậu hoa sứ ở hiên nhà. Cây cau đầu hè tô điểm cho mảnh vườn nét đẹp thanh tao, mộc mạc của làng quê.

Nhà em đẹp nhất vào những đêm trăng. Cả nhà ngồi ngoài hiên hóng mát ngắm cảnh trăng lên rất tuyệt. Trăng treo ở ngọn cây cau toả ánh sáng mát dịu, trong vắt khắp vườn. Ánh trăng phủ lên mái nhà, chảy tràn trên sân. Bóng cây cau in trên nền sân. Ánh trăng lọt qua kẽ lá, rót xuống mảnh vườn con ánh sáng trong trẻo, in trên nền đất đủ mọi hình dạng. Gió vi vu lay cành lá. Ánh trăng nhảy cùng chị Gió, cô Na, bác Xoài bài khiêu vũ tuyệt đẹp của chị Hằng. Em nằm trong lòng bà ngoại, nghe bà kể chuyện đời xưa và hạnh phúc vô cùng giữa khung cảnh thanh bình, giản dị của mái nhà thân yêu.

Mai này khi lớn lên đi học xa nhà, em sẽ nhớ ngôi nhà của mình lắm. Em nhớ không gian thoáng đãng tràn ngập ánh trăng, nhớ những buổi sum họp cả gia đình, nhớ mảnh vườn con xinh xắn, nhớ những lúc mồ hôi nhễ nhại giúp mẹ thu dọn nhà cửa. Ngôi nhà cùng với những người thân, cùng với quê hương, là cội nguồn dân tộc sẽ theo em trong từng bước đường sự nghiệp mai sau.

Tả ngôi nhà của em mẫu 2

Quê hương là nơi chôn rau cắt rốn của mỗi người để rồi khi đi xa trái tim lại thổn thức nhớ về. Nơi ấy không chỉ có những cảnh vật gần gũi, quen thuộc, có những người bạn cùng ta lớn lên mà còn có cả những người thân yêu và ngôi nhà thân thương nhất.

Em không biết ngôi nhà này được xây dựng từ bao giờ, chỉ biết rằng ngay khi em cất tiếng khóc chào đời nó đã là tổ ấm của gia dình em, là nơi em sinh ra và lớn lên. Nhà của em không phải những ngôi nhà cao tầng lộng lẫy xa hoa mà là ngôi nhà mái ngói giản dị nằm tại một miền quê thanh bình, yên ả. Nhà cao khoảng gần năm mét, dài khoảng mười lăm mét.

Nhà của em mang đậm nét đặc trưng của những ngôi nhà ở các miền nông thôn, nhỏ nhắn xinh xinh, không sang trọng mà ấm cúng, sạch sẽ. Tường nhà quét ve màu xanh da trời, nhìn thôi đã thấy tươi mát. Mái nhà là từng lớp, từng lớp ngói đỏ tươi. Ngôi nhà thấp thoáng sau những bóng cây xanh cao lớn, bên cạnh cánh đồng lúa rộng lớn mênh mông.

Ngôi nhà gồm 4 phòng là phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ của bố mẹ và phòng ngủ của em. Mỗi phòng nằm về một gian, tuy nhỏ bé mà xinh xắn lắm. Bố mẹ ở gian bên trái, em ở gian bên phải và phòng khách, phòng ăn ở gian giữa. Phòng nào cũng thoáng đãng, có một chiếc cửa sổ, mùa hè gió lùa vào xua tan mọi cái nóng nực. Nền nhà được bao phủ bởi những viên gạch ngói màu nâu đất, gần gũi và đậm chất thôn quê. Dù không phải những hãng gạch nổi tiếng nhưng đây cũng là loại gạch tốt nhất quê em. Màu gạch kết hợp với màu xanh nhạt của tường tạo cảm giác hài hòa dễ chịu. Cửa sổ phòng em đối diện vườn cây, mỗi sáng sớm em đều mở toang cánh cửa gỗ đón ánh nắng nhảy nhót vào phòng. Trước nhà là khoảng sân rộng, nơi đàn gà cục tác kiếm ăn, con chó con mèo vờn nhau đuổi bắt và cũng là nơi tuổi thơ của em trôi qua với những trò nhảy dây, đá cầu.

Phòng khách là nơi tiếp đón mọi người lịch sự với bộ bàn ghế gỗ ông nội tự mình đặt làm, thiết kế cổ kính. Phía bên trên mặt tủ cao là bàn thờ thần linh tổ tiên thể hiện lòng thành kính của gia đình em. Trong chiếc tủ kính trưng bày các loại chén đĩa, bình hoa có họa tiết độc đáo và những món quà sinh nhật đáng yêu của em. Đặc biệt còn có rất nhiều giấy khen và giấy chứng nhận gia đình văn hóa của nhà em. Đó là niềm tự hào nho nhỏ mà em luôn lưu giữ.

Ngôi nhà của em giản dị và đơn sơ vậy thôi mà vô cùng quý giá với em. Nó lẳng lặng nằm giữa thiên nhiên, đón lấy tinh hoa của đất trời, che mưa chắn gió cho gia đình em. Nó là tổ ấm của gia đình em, gắn bó với em như máu thịt. Dù chỉ xa một chút thôi em đã bồi hồi nhớ về ngôi nhà thân yêu của mình. Nhà thật sự là nơi em thấy hạnh phúc nhất.

Tả ngôi nhà của em (hoặc căn hộ, phòng ở gia đình em) giúp học sinh rèn luyện cách xây dựng dàn ý chi tiết và viết văn tả cảnh lớp 5. KhoaHoc mời các bạn cùng tham khảo chuyên mục Văn mẫu lớp 5 bao gồm các bài văn mẫu hay kèm theo dàn ý chi tiết cho tất cả các đề bài có trong môn Tiếng Việt 5. Học sinh có thể tham khảo các bài văn mẫu 5 hay chọn lọc để hoàn thành yêu cầu đề bài cũng như luyện viết văn. Chúc các em học tập tốt môn Tiếng Việt lớp 5 với những bài văn mẫu, lập dàn ý của chúng tôi giới thiệu.

Chủ đề liên quan