Tìm sự vật được nhân hoá trong đoạn thơ sau, đoạn văn dưới đây. Hãy cho biết sự vật đó được nhân hoá bằng cách nào?
4-5. Kể chuyện
6. Tìm sự vật được nhân hoá trong đoạn thơ sau, đoạn văn dưới đây. Hãy cho biết sự vật đó được nhân hoá bằng cách nào?
a. Đồng vàng vương chút heo may
Mầm cây tỉnh giấc, vườn đầy tiếng chim
Hạt mưa mải miết trốn tim
Cây đào trước cửa lim dim mắt cười
b. Cơn giống như được báo trước rào rào kéo đến. Ngàn vạn lá gạo múa lên, reo lên. Chúng chào anh em của chúng lên đường: từng loạt, từng loạt một, những bông gạo bay tung vào trong gió, trắng xoá như tuyết mịn, tới tấp toả đi khắp hướng. Cây gạo rất thảo, rất hiền, cứ đứng đó mà hát lên trong gió, góp với bốn phương kết quả dòng nhựa của mình.
Bài làm:
| Sự vật được nhân hoá | Cách nhân hoá |
Câu a. Mầm cây, Hạt mưa Cây đào Câu b. Cơn dông, lá gạo, bông gạo, cây gạo | Dùng từ chỉ trạng thái, hoạt động của người. Dùng từ chỉ bộ phận và hoạt động của người. Dùng từ chỉ quan hệ, chỉ đặc điểm, hoạt động của người. |
Xem thêm bài viết khác
- Thảo luận để đặt câu nói về hoạt động của người, con vật trong ảnh theo mẫu Ai? (con gì?) làm gì?
- Em nói về hình dáng của mặt trăng trong hai bức ảnh dưới đây:
- Điền vào chỗ trống, sau đó giải câu đố (chọn bài a hoặc b theo hướng dẫn của thầy cô).
- Qua câu chuyện, em thấy các chiến sĩ nhỏ tuổi là người như thế nào?
- Nghe - viết đoạn văn trong bài Hội vật (Từ tiếng trống dồn đến ngang bụng vậy)
- Cả lớp hát bài hát về bạn bè năm châu
- Nói về những gì em đã nhìn thấy trên bầu trời và dưới mặt đất
- Giải bài 31B: Hãy thương yêu và giúp đỡ lẫn nhau
- Giải bài 20C: Em tự hào về truyền thống cha ông
- Giải bài 35A: Ôn tập 1
- Với sự giúp đỡ của người thân, hãy sưu tầm những bài hát, bài thơ về chú bảo vệ.
- Vẽ vào vở một nhân vật em thích trong câu chuyện Cô giáo tí hon theo tưởng tượng của em.