Tìm sự vật được nhân hoá trong đoạn thơ sau, đoạn văn dưới đây. Hãy cho biết sự vật đó được nhân hoá bằng cách nào?
4-5. Kể chuyện
6. Tìm sự vật được nhân hoá trong đoạn thơ sau, đoạn văn dưới đây. Hãy cho biết sự vật đó được nhân hoá bằng cách nào?
a. Đồng vàng vương chút heo may
Mầm cây tỉnh giấc, vườn đầy tiếng chim
Hạt mưa mải miết trốn tim
Cây đào trước cửa lim dim mắt cười
b. Cơn giống như được báo trước rào rào kéo đến. Ngàn vạn lá gạo múa lên, reo lên. Chúng chào anh em của chúng lên đường: từng loạt, từng loạt một, những bông gạo bay tung vào trong gió, trắng xoá như tuyết mịn, tới tấp toả đi khắp hướng. Cây gạo rất thảo, rất hiền, cứ đứng đó mà hát lên trong gió, góp với bốn phương kết quả dòng nhựa của mình.
Bài làm:
| Sự vật được nhân hoá | Cách nhân hoá |
Câu a. Mầm cây, Hạt mưa Cây đào Câu b. Cơn dông, lá gạo, bông gạo, cây gạo | Dùng từ chỉ trạng thái, hoạt động của người. Dùng từ chỉ bộ phận và hoạt động của người. Dùng từ chỉ quan hệ, chỉ đặc điểm, hoạt động của người. |
Xem thêm bài viết khác
- Ông Lương Định Của là ai? Viện nghiên cứu nhận được quà gì? Vì sao ông Lương Định Của không đem gieo ngay cả 10 hạt thóc giống?
- Đọc khổ thơ 1 rồi trả lời câu hỏi sau: Hai bàn tay của bé được so sánh với gì?
- Thảo luận để trả lời câu hỏi: Vì sao chú Cuội ở trên cung trăng?
- Đọc các câu sau rồi viết vào bảng nhóm: Các từ ngữ chỉ hoạt động chơi bóng của các bạn nhỏ:
- Thảo luận để tìm các từ: chứa tiếng bắt đầu bằng ch hoặc tr, có nghĩa như sau:
- Nói về những gì em đã nhìn thấy trên bầu trời và dưới mặt đất
- Tìm bộ phận câu trả lời câu hỏi: Ai (con gì, cái gì) và thế nào?
- Giải bài 34B: Kể chuyện về chú Cuội
- Bạn nhỏ trong câu chuyện đã là con ngoan chưa? Vì sao?
- Nghe - viết đoạn văn trong bài Hội vật (Từ tiếng trống dồn đến ngang bụng vậy)
- Xếp tranh đúng thứ tự trong câu chuyện Hũ bạc của người cha
- Tìm vị trí đặt dấu phẩy trong các câu sau: