Tìm sự vật được nhân hoá trong đoạn thơ sau, đoạn văn dưới đây. Hãy cho biết sự vật đó được nhân hoá bằng cách nào?
4-5. Kể chuyện
6. Tìm sự vật được nhân hoá trong đoạn thơ sau, đoạn văn dưới đây. Hãy cho biết sự vật đó được nhân hoá bằng cách nào?
a. Đồng vàng vương chút heo may
Mầm cây tỉnh giấc, vườn đầy tiếng chim
Hạt mưa mải miết trốn tim
Cây đào trước cửa lim dim mắt cười
b. Cơn giống như được báo trước rào rào kéo đến. Ngàn vạn lá gạo múa lên, reo lên. Chúng chào anh em của chúng lên đường: từng loạt, từng loạt một, những bông gạo bay tung vào trong gió, trắng xoá như tuyết mịn, tới tấp toả đi khắp hướng. Cây gạo rất thảo, rất hiền, cứ đứng đó mà hát lên trong gió, góp với bốn phương kết quả dòng nhựa của mình.
Bài làm:
| Sự vật được nhân hoá | Cách nhân hoá |
Câu a. Mầm cây, Hạt mưa Cây đào Câu b. Cơn dông, lá gạo, bông gạo, cây gạo | Dùng từ chỉ trạng thái, hoạt động của người. Dùng từ chỉ bộ phận và hoạt động của người. Dùng từ chỉ quan hệ, chỉ đặc điểm, hoạt động của người. |
Xem thêm bài viết khác
- Kể cho bạn nghe về buổi đầu đi học của em
- Anh thanh niên làm gì trên chuyến xe buýt? Bà cụ ngồi bên cạnh hỏi anh điều gì? Anh trả lời thế nào?
- Tìm từ ngữ viết đúng:
- Câu chuyện Giọng quê hương nói về điều gì?
- Tìm chỗ dùng sai dấu chấm trong truyện vui sau và sửa lại:
- Tìm trong mỗi câu sau đây bộ phận câu trả lời câu hỏi "Ai" hoặc "làm gì?"
- Hãy kể về một người lao động trí óc mà em biết? Kể về người lao động trí óc lớp 3
- Giải bài 21C: Sáng tạo là niềm vui
- Dựa vào nội dung bài đọc, chọn câu trả lời đúng cho mỗi câu hỏi sau:
- Quê em ở đâu? Em thích nhất cảnh vật nào? Cảnh vật đó có gì đẹp? Tình cảm của em với quê hương như thế nào?
- Theo em, vì sao bác thợ săn không bao giờ đi săn nữa?
- Viết đoạn văn ngắn khuyên bạn làm một việc để bảo vệ môi trường Viết một đoạn văn nói về bảo vệ môi trường lớp 3