Tìm sự vật được nhân hoá trong đoạn thơ sau, đoạn văn dưới đây. Hãy cho biết sự vật đó được nhân hoá bằng cách nào?
4-5. Kể chuyện
6. Tìm sự vật được nhân hoá trong đoạn thơ sau, đoạn văn dưới đây. Hãy cho biết sự vật đó được nhân hoá bằng cách nào?
a. Đồng vàng vương chút heo may
Mầm cây tỉnh giấc, vườn đầy tiếng chim
Hạt mưa mải miết trốn tim
Cây đào trước cửa lim dim mắt cười
b. Cơn giống như được báo trước rào rào kéo đến. Ngàn vạn lá gạo múa lên, reo lên. Chúng chào anh em của chúng lên đường: từng loạt, từng loạt một, những bông gạo bay tung vào trong gió, trắng xoá như tuyết mịn, tới tấp toả đi khắp hướng. Cây gạo rất thảo, rất hiền, cứ đứng đó mà hát lên trong gió, góp với bốn phương kết quả dòng nhựa của mình.
Bài làm:
| Sự vật được nhân hoá | Cách nhân hoá |
Câu a. Mầm cây, Hạt mưa Cây đào Câu b. Cơn dông, lá gạo, bông gạo, cây gạo | Dùng từ chỉ trạng thái, hoạt động của người. Dùng từ chỉ bộ phận và hoạt động của người. Dùng từ chỉ quan hệ, chỉ đặc điểm, hoạt động của người. |
Xem thêm bài viết khác
- Chọn r,d hoặc gi điền vào chỗ trống, giải câu đố. Chọn dấu hỏi hoặc dấu ngã đặt trên những chữ in đậm. Giải câu đố.
- Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong mỗi câu in nghiêng trong phiếu bài tập
- Chọn ch hay tr điền vào chỗ trống? Giải câu đố
- Giải bài 27C: Ôn tập 3
- Tìm những từ chỉ hoạt động trong khổ thơ sau đây:
- Chọn vần oc hay vần ooc điền vào chỗ trống?
- Thiên nhiên đem lại cho con người những gì? Con người đã làm gì để thiên nhiên đẹp thêm, giàu thêm?
- Chọn từ ngữ ở cột A thích hợp với mỗi từ ngữ ở cột B để tạo thành ý tả nét đáng yêu của mỗi mái nhà riêng
- Đặt dấu phẩy vào chỗ phù hợp trong mỗi câu sau:
- Điền vào chỗ trống ch hoặc tr, điền dấu hỏi hoặc dấu ngã trên các chữ in đậm
- Chọn it hay uyt cho mỗi chỗ trống? Viết vào vở từ ngữ đã điền hoàn chỉnh.
- Thảo luận trả lời câu hỏi: Dòng nào dưới đây nêu đúng ý nghĩa của câu chuyện Đất quý, đất yêu?