Tìm trong đoạn văn trên từ 1-2 ví dụ cho mỗi loại: cụm danh từ, từ cụm động từ, từ cụm tính từ.
2. Rút kinh nghiệm bài tập làm văn miêu tả sáng tạo
3. Luyện tập về từ loại và các phép tu từ tiếng Việt
Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu: Trích Dế Mèn Phiêu Lưu Ký, Tô Hoài
a. Tìm trong đoạn văn trên từ 1-2 ví dụ cho mỗi loại: cụm danh từ, từ cụm động từ, từ cụm tính từ.
Từ loại | Ví dụ |
Danh từ | |
Động từ | |
Tính từ | |
Số từ | |
Lượng từ | |
Chỉ từ | |
Phó từ |
Bài làm:
Từ loại | Ví dụ |
Danh từ | tôi |
Động từ | đi, làm điệu, dún dẩy,… |
Tính từ | Oai vệ, nể |
Số từ | hai |
Lượng từ | Mỗi, mấy, tất cả |
Chỉ từ | ấy |
Phó từ | Cũng, đã, lắm |
Xem thêm bài viết khác
- Mỗi ví dụ trên thuộc kiểu nhân hóa nào dưới đây? Chỉ ra tác dụng của phép nhân hóa trong mỗi đoạn trích.
- Đọc đoạn 1 và cho biết: Ấn tượng ban đầu bao trùm lên sông nước Cà Mau của tác giả là gì? Ấn tượng ấy được bộc lộ qua các giác quan nào
- Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong những câu trên thuật đơn có từ là vừa là tìm được. Cho biết các câu ấy thuộc kiểu câu nào dưới đây.
- Tìm một ví dụ với mỗi mẫu so sánh sau. Viết kết quả vào bảng nhóm
- Đọc lại đoạn văn miêu tả cảnh mặt trời mọc trên biển trong đoạn trích Cô Tô (Nguyễn Tuân). Theo em điều gì tạo lên cái hay và độc đáo cho mỗi đoạn văn ?
- Tìm từ ngữ so sánh trong câu thơ cột A. Nối câu thơ có phép so sánh ở cột A với nội dung ở cột B để xác định kiểu so sánh của câu thơ đó
- Chỉ ra lỗi trong các đơn sau, nêu lí do và đề xuất cách sửa .
- Vị ngữ là thành phần chính của câu có khả năng kết hợp với các phó từ chỉ quan hệ thời gian và trả lời cho các câu hỏi Làm gì?, Làm sao?, Như thế nào?, hoặc Là gì?...
- Soạn văn 6 VNEN bài 26: Câu trần thuật đơn có từ “là”
- Soạn văn 6 VNEN bài 23: Lượm
- Nối ý (cột B) với đoạn (cột A) để biết ý chính của mỗi đoạn trong cây tre Việt Nam.
- Chỉ ra khác biệt trong quan niệm của người da đỏ với người da trắng về thiên nhiên, môi trường, đất đai. Nêu lên sự khác biệt này tác giả muốn thể hiện điều gì?