Tìm từ (chọn a hoặc b): Tìm từ có chứa tiếng trí hoặc chí.
4. Tìm từ (chọn a hoặc b):
a. Tìm từ có chứa tiếng trí hoặc chí.
Nghĩa | Từ |
Ý muốn bền bỉ, theo đuổi đến cùng một mục đích tốt đẹp. (1) | ............ |
Khả năng suy nghĩ và hiểu biết. (2) | ............ |
b. Tìm từ có tiếng chứa vần ươn hoặc ương
Nghĩa | Từ |
Cố gắng tiến lên để đạt tới mức cao hơn, tốt đẹp hơn. (1) | ............ |
Tạo ra trong trí óc hình ảnh những cái không có ở trước mắt hoặc chưa tới. (2) | ............ |
Bài làm:
a. Tìm từ có chứa tiếng trí hoặc chí.
Nghĩa | Từ |
Ý muốn bền bỉ, theo đuổi đến cùng một mục đích tốt đẹp. (1) | Quyết chí |
Khả năng suy nghĩ và hiểu biết. (2) | Trí tuệ |
b. Tìm từ có tiếng chứa vần ươn hoặc ương
Nghĩa | Từ |
Cố gắng tiến lên để đạt tới mức cao hơn, tốt đẹp hơn. (1) | Vươn lên |
Tạo ra trong trí óc hình ảnh những cái không có ở trước mắt hoặc chưa tới. (2) | Tưởng tượng |
Xem thêm bài viết khác
- Tìm và viết các danh từ riêng có trong đoạn văn sau vào bảng nhóm:
- Xếp các tên người, tên địa lí nước ngoài dưới đây vào nhóm thích hợp:
- Nghe thầy cô đọc, viết bài thơ vào vở: Đôi que đan
- Hãy sắp xếp lại các sự việc trên theo đúng trình tự của câu chuyện Những hạt thóc giống.
- Quan sát tranh trả lời câu hỏi: Những người trong tranh đang làm gì? Đoán xem bạn nhỏ có quan hệ như thế nào với người ốm?
- Chơi trò chơi: "Tìm 10 từ có tiếng tự".
- Chơi trò chơi: Thi tìm các từ chỉ sự vật (chọn a hoặc b)
- Tìm và viết vào vở các từ có tiếng mở đầu bàng r, d hoặc gi, có nghĩa như sau:
- Dựa vào nội dung các câu tục ngữ, sắp xếp chúng vào 3 nhóm:
- Thi đặt câu hỏi phù hợp tình huống:
- Những câu văn nào tả vẻ dẹp của đôi giày ba ta? Nhân vật “tôi” (chị phụ trách) đã làm gì dể dộng viên cậu bé Lái ngày đầu đến lớp?
- Thi tìm nhanh 3 danh từ, 3 động từ trong đoạn văn ở hoạt động 3