Tìm và viết vào bảng nhóm những tiếng có nghĩa (chọn a hoặc b)
2. Tìm và viết vào bảng nhóm những tiếng có nghĩa (chọn a hoặc b).
a) Tiếng khác nhau chỉ ở âm đầu ch hay tr:
M. trao (trao đổi), ...
chao (chao liệng), ...
b) Tiếng khác nhau chỉ ở thanh hỏi hay thanh ngã:
M. bảo (bảo ban), ...
bão (cơn bão), ...
Bài làm:
a. Tiếng khác nhau chỉ ở âm đầu ch hay tr:
- Ch: chao (chao đảo), che (Che chắn), cháo (ăn cháo), chúc (chúc mừng), chọc (chọc ghẹo), chuyền (chuyền bóng)....
- Tr: trao (trao đổi), tre (Cây tre), tráo (tráo đổi), trúc (Cây trúc), trọc (đầu trọc), truyền (truyền thống).....
b. Tiếng khác nhau chỉ ở thanh hỏi hay thanh ngã:
- Dấu hỏi: vẻ (dáng vẻ), dở (dở hơi), sẩm (sến sẩm), ngủ (giấc ngủ), rảnh (rảnh rỗi), gổ (gây gổ).......
- Dấu ngã: vẽ (tranh vẽ), dỡ (dỡ ngói), sẫm (đỏ sẫm), ngũ (ngũ giác), rãnh (rãnh tường), gỗ (khúc gỗ)....
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 5A: Tình hữu nghị
- “Khu bảo tồn đa dạng sinh học” là gì? Vì sao nói “rừng nguyên sinh Nam Cát Tiên là khu bảo tồn đa dạng sinh học”?
- Chọn và viết lại một đoạn văn tả cảnh ở phần thân bài (hoặc viết đoạn mở bài, kết bài theo kiểu khác) cho hay hơn
- Tìm quan hệ từ trong đoạn trích dưới đây và cho biết mối quan hệ từ nối những từ ngữ nào trong câu.
- Tìm quan hệ từ với mỗi câu sau và nêu rõ mối quan hệ từ nối những từ ngữ nào với nhau
- Sưu tầm các thành ngữ, tục ngữ chứa hai từ trái nghĩa
- Thảo luận, nêu quy tắc ghi dấu thanh ở các tiếng trên
- Nhận xét thái độ, tình cảm của các nhân vật trong đoạn truyện ở bài tập 1 thể hiện qua đại từ xưng hô và viết vào phiếu học tập
- Tìm trong đoạn văn và viết vào phiếu học tập một câu hỏi, một câu kể, một câu cảm và một câu khiến
- Nghe thầy cô đọc và viết vào vở: Luật bảo vệ môi trường
- Đọc cho người thân nghe đoạn mở bài và kết bài mà em đã viết. Viết thêm phần thân bài để tạo thành bài văn tả cảnh đẹp quê hương em
- Giải bài 1A: Lời khuyên của Bác