Tìm quan hệ từ với mỗi câu sau và nêu rõ mối quan hệ từ nối những từ ngữ nào với nhau
Câu 1: Trang 118 sách VNEN tiếng việt 5
Tìm quan hệ từ với mỗi câu sau và nêu rõ mối quan hệ từ nối những từ ngữ nào với nhau:
a. Chim, Mây, Nước và Hoa đều cho rằng tiếng chim hót kì diệu của Họa Mi đã làm cho tất cả bừng tỉnh giấc
b. Những hạt mưa to và nặng bắt đầu rơi xuống như ai ném đá, nghe rào rào.
c. Bé Thu rất khoái ra ban công ngồi với ông nội, nghe ông rủ rỉ giảng về từng loài cây.
Bài làm:
a)
- Quan hệ từ "và" nối Chim, Mây, Nước với Hoa
- Quan hệ từ "của" nối tiếng hót kì diệu với Họa Mi
- Quan hệ từ "rằng" nối cho với bộ phận đứng sau
b)
- Quan hệ từ "và" nối to với nặng
- Quan hệ từ "như" nối rơi xuống với ai ném đá
c)
- Quan hệ từ "với" nối ngồi với ông nội
- Quan hệ từ "về" nối giảng với từng loại cây
Xem thêm bài viết khác
- Viết vào vở (theo mẫu) tên của loài chim trong mỗi tranh dưới đây (hải yến, yểng, đỗ quyên)
- Nối từ ngữ ở bên trái với lời giải nghĩa thích hợp ở bên phải:
- Tìm quan hệ từ trong đoạn trích dưới đây và cho biết mối quan hệ từ nối những từ ngữ nào trong câu.
- Nhận xét thái độ, tình cảm của các nhân vật trong đoạn truyện ở bài tập 1 thể hiện qua đại từ xưng hô và viết vào phiếu học tập
- Nghe thầy cô đọc và viết vào vở: Luật bảo vệ môi trường
- Các từ in đậm trong đoạn thơ sau được dùng để chỉ ai? Những từ đó được viết hoa nhằm biểu lộ tình cảm gì?
- Đọc các câu sau, chọn từ in đậm xếp vào mỗi cột A hoặc B trong bảng ở phiếu học tập
- Em có suy nghĩ gì về hành động của chú Mo-ri-xơn?
- Tìm 8 từ có tiếng "phúc":
- Tìm hiểu những tấm gương người thầy thuốc tận tâm với người bệnh
- Viết biên bản một cuộc họp của tổ, lớp hoặc chi đội em.
- Em hãy viết đoạn văn tả cảnh một buổi sáng (hoặc trưa, chiều) trong vườn cây (hay trong công viên, trên đường phố, trên cánh đồng, nương rẫy,...) Văn tả cảnh lớp 5