Tìm quan hệ từ với mỗi câu sau và nêu rõ mối quan hệ từ nối những từ ngữ nào với nhau
Câu 1: Trang 118 sách VNEN tiếng việt 5
Tìm quan hệ từ với mỗi câu sau và nêu rõ mối quan hệ từ nối những từ ngữ nào với nhau:
a. Chim, Mây, Nước và Hoa đều cho rằng tiếng chim hót kì diệu của Họa Mi đã làm cho tất cả bừng tỉnh giấc
b. Những hạt mưa to và nặng bắt đầu rơi xuống như ai ném đá, nghe rào rào.
c. Bé Thu rất khoái ra ban công ngồi với ông nội, nghe ông rủ rỉ giảng về từng loài cây.
Bài làm:
a)
- Quan hệ từ "và" nối Chim, Mây, Nước với Hoa
- Quan hệ từ "của" nối tiếng hót kì diệu với Họa Mi
- Quan hệ từ "rằng" nối cho với bộ phận đứng sau
b)
- Quan hệ từ "và" nối to với nặng
- Quan hệ từ "như" nối rơi xuống với ai ném đá
c)
- Quan hệ từ "với" nối ngồi với ông nội
- Quan hệ từ "về" nối giảng với từng loại cây
Xem thêm bài viết khác
- Đọc truyện sau và trả lời câu hỏi: Vì sao người Việt Nam ta gọi nhau bằng đồng bào? Tìm và viết vào vở những từ ngữ bắt đầu bằng tiếng "đồng".
- Đặt câu miêu tả sóng nước trong mỗi hình ảnh dưới đây:
- Đoạn văn trên tả những đặc điểm nào về ngoại hình của bạn Thắng? Viết các từ ngữ em tìm được vào vở:
- Thảo luận, trả lời câu hỏi: Cô giáo Y Hoa đến buôn Chư Lênh để làm gì? Người dân Chư Lênh đón tiếp cô giáo trang trọng và thân tình như thế nào?...
- Tập viết đoạn văn tả người: Viết đoạn văn tả ngoại hình người mà em thường gặp
- Đọc biên bản và trả lời câu hỏi: Chi đội lớp 5A ghi biên bản để làm gì?
- Nhận xét về cách dùng từ ngữ của tác giả trong hai đoạn văn ở hoạt động 2
- Tìm trong bài thơ một từ đồng nghĩa với từ biên cương và ghi vào vở. Trong khổ thơ 1, các từ đầu và ngọn được dùng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
- Giải bài 14C: Làm biên bản cuộc họp
- Chọn những từ thích hợp trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống trong đoạn văn sau:
- Tìm tiếng có chứa uô hoặc ua thích hợp với mỗi chỗ trống trong các thành ngữ, tục ngữ dưới đây rồi ghi vào vở
- Nhớ lại số sách báo em có và thống kê theo các loại sau: Sách học các môn học ở trường, sách truyện thiếu nhi, các loại sách khác.