Tìm trong bài thơ một từ đồng nghĩa với từ biên cương và ghi vào vở. Trong khổ thơ 1, các từ đầu và ngọn được dùng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
4. a. Đọc bài thơ “Chiều biên giới” (SGK/194).
b. Thực hiện các yêu cầu sau:
- Tìm trong bài thơ một từ đồng nghĩa với từ biên cương và ghi vào vở.
- Trong khổ thơ 1, các từ đầu và ngọn được dùng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
- Có những đại từ xưng hô nào được dùng trong bài thơ?
- Viết một câu miêu tả hình ảnh mà câu thơ Lúa lượn bậc thang mây gợi ra cho em.
Bài làm:
- Một từ đồng nghĩa với từ biên cương trong khổ thơ là biên giới
- Trong khổ thơ 1, các từ đầu và ngọn được dùng với nghĩa chuyển
- Những đại từ xưng hô được dùng trong bài thơ là: em, ta.
- Viết một câu miêu tả: Chiều biên giới đẹp như một bức tranh tràn ngập âm sắc của núi rừng thiên nhiên: rừng đào nở hồng thắm, mùa sở ra chồi non xanh biếc và giữa biển mây bồng bềnh trắng xóa là những bậc thang thắm vàng lúa chín như thả mình giữa chiều mây biên giới.
Xem thêm bài viết khác
- Nối các từ có tiếng hợp với nhóm A hoặc B:
- Nghe thầy cô đọc và viết vào vở: Luật bảo vệ môi trường
- Dòng nào dưới đây nếu đúng nghĩa của từ "hoà bình"
- Từ ăn trong câu nào dưới đây được dùng với nghĩa gốc?
- Điền từ thích hợp vào chỗ trống trong phiếu học tập:
- Tìm một số từ đồng âm và ghi lại
- Giải bài 6B: Đoàn kết đấu tranh vì hoà bình
- Đọc biên bản và trả lời câu hỏi: Chi đội lớp 5A ghi biên bản để làm gì?
- Trao đổi với người thân về một nghề nào đó (nghề đó sản xuất ra thứ gì, cần dụng cụ lao động gì, nghề đó yêu cầu gì ở người lao động: sức khoẻ, sự cẩn thận, sự khéo léo,...).
- Khổ thơ thứ nhất ý nói gì? Hai câu thơ cuối khổ thơ 2 nhằm nói điều gì? Chúng ta phải làm gì để giữ bình yên cho trái đất?
- Tìm ở cột B lời giải nghĩa thích hợp cho từ "Chạy" trong mỗi câu ở cột A và viết vào vở theo mẫu
- Giải bài 14C: Làm biên bản cuộc họp