Trong những câu thơ trên, cây cối và sự vật tự xưng là gì? Cách tự xưng là “tôi”, “tớ” như người của những sự vật ấy có tác dụng gì?
3. Tìm hiểu tác dụng của biện pháp nhân hoá.
- Đọc những đoạn thơ sau:
a. Tôi là bèo lục bình b. Tớ là chiếc xe lu
Bứt khỏi sình đi dạo Người tớ to lù lù
Dong mây trắng làm buồm Con đường nào mới đắp
Mượn trăng non làm giáo. Tớ lăn bằng tăm tắp.
(Nguyễn Ngọc Oánh) (Trần Nguyên Đào)
- Trao đổi để trả lời câu hỏi sau:
- Trong những câu thơ trên, cây cối và sự vật tự xưng là gì?
- Cách tự xưng là “tôi”, “tớ” như người của những sự vật ấy có tác dụng gì?
Bài làm:
a. Trong những câu thơ trên, cây cối và sự vật tự xưng là:
- Cây bèo lục bình tự xưng là tôi.
- Chiếc xe lu tự xưng là tớ.
b. Cách tự xưng là “tôi”, “tớ” như người của những sự vật ấy có tác dụng làm cho bài thơ sinh động, dí dỏm và rất gần gũi với người đọc.
Xem thêm bài viết khác
- Mỗi bạn nói một lợi ích khoa học mang lại cho con người
- Giải bài 14A: Người liên lạc mưu trí
- Cùng người thân sưu tầm tranh, ảnh về một nước trên thế giới
- Tìm và viết vào vở từ ngữ chỉ sự vật trong đoạn lời sau
- Người trong ảnh là ai? Người ấy đang làm nghề gì?
- Bạn nhỏ trong câu chuyện đã là con ngoan chưa? Vì sao?
- Em hiểu câu nói của bố Thành như thế nào?
- Giải bài 5C: Cuộc họp của chữ số
- Tranh vẽ gì? Những cây cọ trong tranh có đặc điểm gì nổi bật? Lá cọ như thế nào?
- Đọc đoạn 1, thảo luận, trả lời câu hỏi: Chuyện gì đã xảy ra với bà mẹ?
- Giải bài 35A: Ôn tập 1
- Em chọn chữ nào trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống: