Từ câu “Cuối cùng vào thời điểm…”, các hình ảnh so sánh, những ẩn dụ cho tới cuối cùng đoạn trích đều quy tụ về một thế giới như thế nào? Qua đó, Xvai-gơ muốn nói lên những gì về sứ mạng, về tầm vóc của Đô-xtôi-ép-xki?
Câu 3 (Trang 65 SGK) Từ câu “Cuối cùng vào thời điểm…”, các hình ảnh so sánh, những ẩn dụ cho tới cuối cùng đoạn trích đều quy tụ về một thế giới như thế nào? Qua đó, Xvai-gơ muốn nói lên những gì về sứ mạng, về tầm vóc của Đô-xtôi-ép-xki?
Bài làm:
- Biện pháp so sánh và ẩn dụ:
- Các câu so sánh: "trở về như một kẻ hành khất", "lời như sấm sét" làm nổi bật lên số phận, tính cách của nhân vật.
- Ẩn dụ: "quả đã được cứu thoát, vỏ khô rụng xuống", "thành phố ngàn tháp chuông", tất cả hình ảnh ẩn dụ để người đọc dễ hình dung về nhân vật.
==> Hình ảnh ẩn dụ, so sánh thuộc lĩnh vực tôn giáo. Mục đích muốn nâng lên thành hình ảnh vị thánh, một con người siêu phàm.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn văn bài: Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Tây Tiến
- Hãy tìm trong các văn bản ở Ngữ văn 12 ba câu văn hoặc thơ có sử dụng phép lặp cú pháp và phân tích tác dụng của phép lặp đó
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Đàn ghi-ta của Lor-ca
- Soạn văn hay: Khái quát văn học Việt Nam từ Cách mạng tháng Tám 1945 đến hết thế kỉ XX
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Đất Nước
- Soạn văn bài: Nghị luận về một hiện tượng đời sống
- Hãy nêu những nét khái quát về di sản văn học của Hồ Chí Minh
- Nội dung chính bài Thực hành một số phép tu từ cú pháp
- Vì sao tác giả cho rằng ngôi sao sáng Nguyễn Đình Chiểu phải sáng tỏ hơn nữa không chỉ trong thời ấy, mà cả trong thời đại hiện nay?
- Soạn văn bài: Sóng
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Ai đã đặt tên cho dòng sông?