Vị ngữ là thành phần chính của câu có khả năng kết hợp với các phó từ chỉ quan hệ thời gian và trả lời cho các câu hỏi Làm gì?, Làm sao?, Như thế nào?, hoặc Là gì?...

  • 1 Đánh giá

d) Vị ngữ là thành phần chính của câu có khả năng kết hợp với các phó từ chỉ quan hệ thời gian và trả lời cho các câu hỏi Làm gì?, Làm sao?, Như thế nào?, hoặc Là gì? Vị ngữ thường là động từ hoặc cụm động từ , tính từ, hoặc cụm tính từ, danh từ hoặc cụm danh từ. Câu có thể có một hoặc nhiều vị ngữ.

Phân tích cấu tạo của vị ngữ trong các câu sau bằng cách trả lời các câu hỏi: Vị ngữ là từ hay cụm từ? Vị ngữ thuộc từ loại hay cụm từ loại nào? Mỗi câu có mấy vị ngữ? Vị ngữ trong câu trả lời cho câu hỏi nào?

(1) Một buổi chiều, tôi ra đứng cửa hang như mội khi, xem hoàng hôn xuống.

(Tô Hoài)

(2) Chợ Năm Căn nằm sát bên bờ sông, ồn ào, đông vui, tấp nập.

(Đoàn Giỏi)

(3) Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi.

(Nguyễn Tuân)

Bài làm:

  • (1) Vị ngữ: ra đứng cửa hang như mọi khi, xem hoàng hôn xuống. ( Vị ngữ là cụm từ, có 2 vị ngữ và là cụm động từ. Vị ngữ trả lời cho câu hỏi Ai làm gì?)
  • (2) Vị ngữ: nằm sát bên bờ sông, ồn ào, đông vui, tấp nập. ( Vị ngữ là cụm từ, có 1 vị ngữ và là cụm tính từ. Vị ngữ trả lời cho câu Như thế nào?)
  • (3) Vị ngữ: sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi. ( Vị ngữ là cụm từ, có 1 vị ngữ và là cụm tính từ. Vị ngữ trả lời cho câu Như thế nào?)

  • 11 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021

Xem thêm bài viết khác

Xem thêm VNEN văn 6 tập 2