Viết bài tập làm văn số 5 – Văn thuyết minh (làm tại lớp).

  • 1 Đánh giá

D. Hoạt động vận dụng

Viết bài tập làm văn số 5 – Văn thuyết minh (làm tại lớp).

Học sinh lựa chọn một trong những đề bài sau để viết bài văn thuyết minh:

a) Thuyết minh về một văn bản, một thể loại văn học mà em đã học.

b) Giới thiệu về một loài hoa hay một loài cây mà em yêu thích.

c) Thuyết minh về một giống vật nuôi mà em yêu thích.

d) Giới thiệu về một người bạn nước ngoài về một sản phẩm, một trò chơi dân gian mang bản sắc Việt Nam.

Bài làm:

b) Giới thiệu về một loài hoa hay một loài cây mà em yêu thích.

Bài làm

Mộc mạc, giản dị mà thuần khiết, đó chính là những đặc điểm của loài hoa được coi là biểu tượng của đất nước Việt Nam, hoa sen. Từ xa xưa đến nay, hoa sen đã gắn bó với đời sống của người Việt, có giá trị to lớn trong đời sống tinh thần dân tộc. Hoa sen cũng chính là loài hoa có đặc điểm như người dân Việt Nam, chân thực mà thanh cao, “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”.

Ở nước ta, nhắc đến hoa sen, người ta thường nói về Đồng Tháp Mười, nơi có điều kiện thời tiết phù hợp, hoa sen bốn mùa khoe sắc thắm. Bên cạnh đó thì Nghệ An quê Bác Hồ cũng là một địa danh gắn liền với hoa sen.

Câu ca dao nói về “nhị vàng, bông trắng, lá xanh” cũng đã cho ta thấy được đặc điểm chung của loài hoa này. Hoa sen có lá to, tòn, nổi trên mặt nước, thường ở trong đầm, với bông sen màu hồng phớt, đài sen màu xanh. Nhiều bông sen đua nhau nở tạo nên một đầm sen vô cùng đẹp mắt. Bông hoa được đỡ bởi cuống hoa dài giúp hoa mọc vươn lên khỏi mặt nước. Lá hoa rất to, rộng, có đường kính khoảng 60 cm. Cánh hoa sen có màu hồng phớt hoặc màu trắng tùy vào loại sen. Bên trong cánh hoa là nhị và noãn, các noãn sẽ dần trở thành quả gắn trên đế hoa.

Hoa sen sống trong bùn nhưng luôn vươn lên, hướng về phía mặt trời để không bị vấy bẩn. Chính vì thế, hoa sen luôn tỏa hương thơm ngát. Nó cũng là loài hoa nhắn nhở con người luôn vượt qua những cám dỗ, sân si để giữ mình được liêm khiết.

Từ xưa đến nay, hoa sen được coi là loài hoa biểu tượng của dân tộc Việt Nam. Vì thế, hoa được sử dụng rất nhiều trong các công trình kiến trúc nổi tiếng, đặc biệt là các công trình Phật giáo. Nhắc đến đây, chúng ta không thể không kể đến chùa Một Cột, được xây dựng lấy từ cảm hứng từ hoa sen. Chùa có hình dáng của hoa sen, mọc lên từ hồ nước, với một cột duy nhất như một bông sen, mang lại vẻ đẹp kiến trúc và văn hóa cho ngôi chùa.

Không chỉ có vẻ đẹp thanh khiết, mỗi bộ phận của hoa sen còn là một vị thuốc quý, một thành phần được sử dụng nhiều trong ẩm thực. Hoa sen thường được dùng để ướp trà, vừa thơm vừa mát, chè tâm sen được lấy từ phần phôi xanh của hạt sen có tác dụng chữa bệnh mất ngủ. Hạt sen cũng là một nguyên liệu của món chè sen, ăn rất bổ dưỡng.

Bất kể mùa nào, có một bình hoa sen để trên bàn thờ gia tiên hay đặt giữa bàn khách, cũng giúp cho không gian gia đình trở nên ấm cúng, trang nhã và có mùi hương thơm ngát. Hoa sen cũng thể hiện tấm lòng thơm thảo, thành kính của con cháu đối với ông bà, tổ tiên.

Với những vẻ đẹp và công dụng tuyệt vời, hoa sen xứng đáng là loài hoa của dân tộc Việt. Hoa nhắc nhở, khuyên răn con người sống thanh cao, liêm khiết và làm cho không gian sống them tươi đẹp.

  • 17 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021