Bài 7: EU hợp tác, liên kết để cùng phát triển
Liên minh châu Âu là một trong những tổ chức liên kết khu vực có nhiều thành công nhất trên thế giới. Từ khi ra đời đến nay, số lượng các nước thành viên lên tục tăng, sự hợp tác, liên kết được mở rộng và phát triển. Sau đây, KhoaHoc mời các bạn đến với bài học "EU - hợp tác, liên kết để cùng phát triển".
A. Kiến thức trọng tâm
I. Thị trường chung châu Âu
1. Tự do lưu thông
- Từ 1.1.1993, EU đã thiết lập một thị trường chung, có chung một chính sách thương mại trong quan hệ buôn bán với các nước ngoài khối.
- Tự do di chuyển
- Tự do lưu thông dịch vụ
- Tự do lưu thông hàng hóa
- Tự do lưu thông tiền vốn
2. Euro (Ở-rô) – đồng tiền chung của EU
- Năm 1999, Ơ – rô trở thành đồng tiền chung của EU.
=> Nâng cao sức cạnh tranh của thị trường chung châu Âu, xóa bỏ những rủi ro khi chuyển đổi tiền tệ , thuận lợi cho việc chuyển giao vốn…
II. Hợp trong sản xuất và dịch vụ
1. Sản xuất máy bay Airbus
- Do Anh, Pháp, Đức sáng lập, nhằm cạnh tranh với các công ty của Hoa Kỳ
2. Đường hầm giao thông Măng-sơ
- Nối liền nước Anh với lục địa hoàn thành vào 1994 => Hàng hóa vận chuyển trực tiếp từ Anh tới lục địa không cần trung chuyển bằng phà và ngược lại
- Đường sắt siêu tốc phục vụ có thể cạnh tranh với hàng không.
III. Liên kết vùng châu Âu.
1. Khái niệm liên kết vùng châu Âu
- Là một khu vực biên giới của EU mà người dân các nước khác nhau tiến hành các hoạt động hợp tác, liên kết sâu rộng về các mặt kinh tế – xã hội và văn hoá trên cơ sở tự nguyện vì những lợi ích chung của các bên tham gia.
- Liên kết vùng có thể nằm hoàn toàn ở bên trong rang giới EU hoặc có một phần nằm ngoài ranh giới EU. Năm 2000 EU có khoảng 140 liên kết vùng.
2. Liên kết vùng Ma-xơ Rai-nơ
- Ở khu vực biên giới của ba nước Hà Lan, Đức, Bỉ.
- Hằng ngày có khoảng 30.000 người đi sang nước láng giềng làm việc. Hàng tháng xuất bản một tạp chí bằng 3 thứ tiếng.
- Các trường đại học trong khu vực phối hợp tổ chức các khóa đào tạo chung. Các con đường xuyên biên giới được xây dựng.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Hãy phân tích nội dung và lợi ích của bốn mặt tự do lưu thông trong EU?
Câu 2: Vì sao có thể nói việc ra đời đồng tiền chung ơ-rô là bước tiến mới của sự liên kết EU?
Câu 3: Các nước EU đã hợp tác với nhau như thế nào trong lĩnh vực giao thông vận tải?
Câu 4: Vì sao các nước EU phát triển các liên kết vùng?
Câu 5: Vì sao EU thiết lập thị trường chung trong khối ? Việc hình thành thị trường chung châu Âu và đưa vào sử dụng đồng tiền chung ơ-rô có ý nghĩa như thế nào đối với việc phát triển EU?
Câu 6: Thế nào là liên kết vùng ? Qua ví dụ liên kết vùng Ma-xơ Rai-nơ, hãy cho biết ý nghĩa của việc phát triển liên kết vùng trong Liên minh châu Âu.
=> Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm địa 11 bài 7: EU hợp tác, liên kết để cùng phát triển (P1)
Xem thêm bài viết khác
- Trình bày những đặc điểm nổi bật của nông nghiệp Nhật Bản. Vì sao diện tích trồng lúa gạo Nhật Bản lại giảm ?
- Các nước EU đã hợp tác với nhau như thế nào trong lĩnh vực giao thông vận tải?
- Dựa vào bảng 7.1, so sánh vị thế kinh tế của EU với Hoa Kì và Nhật Bản?
- Dựa vào hình 10.9 và kiến thức đã học, nhận xét về sự phân bố cây lương thực, cây công nghiệp và một số gia súc của Trung Quốc.
- Phân tích hình 7.4 để thấy rõ cơ cấu tổ chức và hoạt động của các cơ quan đầu não châu Âu?
- Phân tích những thuận lợi và khó khăn của vị trí địa lí và điều kiện tự nhiên Nhật Bản đối với phát triển kinh tế Câu 1 trang 78 sgk Địa Lí 11
- Câu hỏi trang 40 Địa lí 11 Giải Địa 11 bài 6 Tiết 1
- Dựa vào hình 5.3 cho biết: Mĩ La Tinh có những cảnh quan và tài nguyên khoáng sản gì?
- Dựa vào hình 10.8, nhận xét sự phân bố một số ngành công nghiệp của Trung Quốc. Phân tích những điều kiện tự nhiên , kinh tế xã hội tác động đến sự phân bố này?
- Trình bày ngành công nghiệp của Liên Bang Nga. Nêu những nguyên nhân ngành công nghiệp của Liên Bang Nga phát triển mạnh?
- Chứng minh rằng trên thế giới, sự bùng nổ dân số diễn ra chủ yếu ở nhóm nước đang phát triển, sự già hóa dân số diễn ra chủ yếu ở nhóm nước đang phát triển?
- Giải thích câu nói: Trong bảo vệ môi trường, cần phải “tư duy toàn cầu hành động địa phương”