Bài 8: Khoan dung
Không có ai là hoàn hảo về mọi mặt. Vì vậy, sẽ không thể nào tránh được sai lầm trong cuộc sống. Và để cuộc sống đẹp hơn và ý nghĩa hơn thì cần có lòng bao dung tha thứ khi họ nhận ra khuyết điểm của mình. Vậy khoan dung là gì? Mời các bạn cùng đến với bài học dưới đây.
A. Kiến thức trọng tâm
1. Truyện đọc: “Hãy tha lỗi cho em”.
Gợi ý trả lời câu hỏi:
a) Thái độ lúc đầu của Khôi đối với cô giáo thế nào? Về sau có sự thay đổi như thế nào? Vì sao có sự thay đổi đó?
- Thái độ lúc đầu của Khôi đối với cô giáo là nói to “ chữ cô khó đọc quá” thể hiện sự thiếu tôn trọng cô giáo.
- Về sau Khôi có sự thay đổi, đó là cúi đầu rơm rớm nước mắt xin cô tha lỗi.
- Sở dĩ có sự thay đổi đó là vì Khôi đã chứng kiến cảnh cô tập viết, cậu ấy đã ân hận và nhận ra lỗi của mình.
b) Em có nhận xét gì về việc làm của cô giáo Vân và thái độ đối với Khôi?
- Lúc đầu khi bị Khôi nói, cô đứng lặng đỏ mặt lên rồi tái dần. Viên phấn trên tay rơi xuống, ngỡ ngàng tủi thân những sau đó cô kiên trì tập viết.
- Sau khi Khôi xin lỗi, cô đã quàng tay lên vai và tha lỗi cho Khôi. Điều này thể hiện cô là người không định kiến với học sinh, biết chấp nhận và sẵn sàng tha thứ cho học sinh.
c) Em rút ra bài học gì qua truyện đọc trên?
Bài học rút ra:
- Không nên vội vàng kiên định khi nhận xét người khác.
- Cần biết chấp nhận và tha thứ cho người khác.
-> Cần khoan dung đối với mọi người.
d) Theo em, đặc điểm của lòng khoan dung là gì?
- Biết lắng nghe để hiểu người khác.
- Biết tha thứ cho người khác.
- Luôn tôn trọng, thông cảm và chấp nhận ý kiến của người khác.
- Không hẹp hòi khi nhận xét về người khác.
2. Nội dung bài học
* Khái niệm:
- Khoan dung là rộng lòng tha thứ, tôn trọng và thông cảm với người khác, biết tha thứ cho người khác khi họ hối hận và sửa chữa lỗi lầm.
* Đặc điểm:
- Biết lắng nghe để hiểu người khác.
- Biết tha thứ cho người khác.
- Luôn tôn trọng, thông cảm và chấp nhận ý kiến của người khác.
- Không hẹp hòi khi nhận xét về người khác.
* Ý nghĩa của khoan dung:
- Người có lòng khoan dung luôn được mọi người yêu mến, tin cậy và có nhiều bạn tốt
- Nhờ có lòng khan dung cuộc sống và quan hệ giữa mọi trở nên lành mạnh, thân ái, dễ chịu
* Rèn luyện lòng khoan dung:
- Sống cởi mở, gần gũi với mọi người
- Cư xử chân thành, rộng lượng
- Tôn trọng, chấp nhận cá tính, sở thích, thói quen của người khác
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Bài tập a: Hãy kể lại một việc làm thể hiện lòng khoan dung của em, của bạn em hoặc của người lớn mà em biết?
Bài tập b: Những hành vi nào sau đây thể hiện lòng khoan dung? Tại sao?
- Bỏ qua lỗi nhỏ cho bạn
- Tìm cách che đậy khuyết điểm của bạn
- Nhường nhịn bạn bè và em nhỏ
- Mắng nhiếc người khác nặng lời khi không vừa ý
- Ôn tồn, thuyết phục, góp ý giúp bạn sửa khuyết điểm
- Hay chê bai người khác
- Chăm chú lắng nghe để hiểu mọi người
- Hãy trả đũa người khác
- Đổ lỗi cho người khác.
Bài tập c: Lan và Hằng ngồi cạnh nhau trong lớp. Một lần, Hằng vô ý làm dây mực ra vở của Lan. Lan nổi cáu, mắng Hằng và cố ý vẩy mực vào áo Hằng. Em hãy nhận xét thái độ và hành vi của Lan?
Bài tập d: Tan học, Trung vừa lấy được xe đạp ra và đang chuẩn bị đi thì một bạn gái đi xe đạp không hiểu vì sao xô vào Trung làm Trung bị ngã, xe đổ, cặp sách của Trung văng ra, chiếc áo trắng vấy bẩn. Nếu em là Trung, trong tình huống đó, em sẽ làm gì?
Bài tập đ: Hãy nêu một vài tình huống mà em có thể gặp (ở trường, ở nhà, ở ngoài đường, ở nơi công cộng) đòi hỏi có lòng khoan dung và nêu cách ứng xử của mình. Ví dụ: giữa em và bạn em hiểu lầm nhau và giận nhau.
Xem thêm bài viết khác
- Em hãy kể một số việc mà bản thân hay gia đình em đã đến cơ quan nhà nước để giải quyết.
- Bài 14: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
- Bài 4: Đạo đức và kỉ luật
- Hãy kể lại những việc làm thể hiện tính trung thực hoặc thiếu trung thực mà em thấy trong cuộc sống hằng ngày?
- Trong những hành vi dưới đây, theo em hành vi nào vừa biểu hiện đạo đức, vừa thể hiện tính kỉ luật?
- GDCD 7: Đề kiểm tra học kì 2 (đề 6)
- Em có tán thành việc làm của Tuấn không? Vì sao?
- Trong những hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện tính trung thực? giải thích vì sao?
- Đối với học sinh, để rèn luyện tính trung thực, theo em cần phải làm gì?
- Em có đồng tình với cách nghĩ của Hiên không? Tại sao?
- Trong các biện pháp dưới đây, theo em, biện pháp nào góp phần bảo vệ mồi trường ?
- Em hãy tìm hiểu kĩ nội dung và các tiêu chuẩn của gia đình văn hóa tại địa phương em và nhận xét việc thực hiện tiêu chuẩn gia đình văn hóa của gia đình em, bản thân em?