Bài 2: Trung thực
Ngày này, đức tính trung thực là một trong những đức tính đáng quý mà mọi người cần phải có, nhất là giới học sinh. Bởi nó sẽ giúp cho bạn hoàn thiện chính mình, trở thành người công dân tốt. Vậy ta nên định nghĩa về đức tính trung thực như thế nào? Mời các bạn cùng đến với bài học ngay dưới đây.
A. Kiến thức trọng tâm
1. Đọc truyện: "Sự công minh, chính trực của một nhân tài ".
Gợi ý trả lời đáp án:
a. Mi – ken – lăng – giơ đã có thái độ như thế nào đối với Bra – man – tơ, một người vốn kình địch với ông?
- Mi-Ken-Lăng Giơ có thái độ rất công minh và trung Thực đối với công trình kiến trúc của Bra-man-tơ
b. Vì sao Mi – ken – lăng – giơ lại xử sự như vậy? Điều đó chứng tỏ ông là người như thế nào?
Mi-Ken-Lăng Giơ thái độ như vậy vì đó chính là Cảm nhận thực sự của ông đối với công trình Của Bra-man-tơ
=> Ông là một người trung thực
c. Em hiểu thế nào là trung thực?
Trung Thực là tôn trọng sự thật ,tôn trọng chân lí,lẽ phải; sống ngay thẳng,thật thà ,dám nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm.
2. Nội dung bài học:
* Khái niệm trung thực: Trung thực là tôn trọng sự thật, tôn trọng chân lí, lẽ phải; sống ngay thẳng, thật thà và dám dũng cảm nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm.
* Ý nghĩa:
- Sống trung thực giúp ta nâng cao phẩm giá
- Làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội được mọi người tin yêu, kính trọng.
* Các câu tục ngữ, ca dao liên quan:
- Cây ngay không sợ chết đứng
- Phải thành thật với mình, có thế mới không dối trá với người khác”.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Bài tập a: Trong những hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện tính trung thực? giải thích vì sao?
- Làm hộ bài cho bạn
- Quay cóp trong giờ kiểm tra
- Nhận lỗi thay cho bạn
- Thẳng thắn phê bình khi bạn mắc khuyết điểm
- Dũng cảm nhận lỗi của mình
- Nhận được của rơi, đem trả lại người mất
- Bao che thiếu sót của người đã giúp đỡ mình.
Bài tập b: Thầy thuốc dấu không cho người bệnh biết sự thật về căn bệnh hiểm nghèo của họ. Em có suy nghĩ gì về việc làm đó của người thầy thuốc?
Bài tập c: Hãy kể lại những việc làm thể hiện tính trung thực hoặc thiếu trung thực mà em thấy trong cuộc sống hằng ngày?
Bài tập d: Đối với học sinh, để rèn luyện tính trung thực, theo em cần phải làm gì?
Xem thêm bài viết khác
- Bài 13: Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam
- Hãy kể lại những việc làm thể hiện tính trung thực hoặc thiếu trung thực mà em thấy trong cuộc sống hằng ngày?
- Bài 12: Sống và làm việc có kế hoạch
- Bài 14: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
- Đáp án đề 10 kiểm tra học kì 2 môn GDCD 7
- Đáp án đề 1 kiểm tra học kì 2 môn GDCD 8
- Trung là bạn học cùng tổ, lại ở gần nhà Thủy .Trung bị ốm phải nghỉ học nhiều ngày.Nếu em là Thủy em sẽ giúp Trung việc gì?
- Kể những việc làm của Nhà nước và nhân dân góp phần bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
- Trong những hành vi dưới đây, theo em hành vi nào vừa biểu hiện đạo đức, vừa thể hiện tính kỉ luật?
- Hãy nêu bổn phận của học sinh đối với gia đình và nhà trường.
- Hãy kể lại một việc làm thể hiện lòng khoan dung của em, của bạn em hoặc của người lớn mà em biết?
- Theo em, trong học sinh hiện nay có hiện tượng mê tín dị đoan không ? Cho ví dụ. Theo em, làm cách nào để khắc phục hiện tượng đó?