Đáp án đề 1 kiểm tra học kì 2 môn GDCD 8
Bài làm:
I. TRẮC NGHIỆM: (3đ)
Câu 1: (0,5 điểm)
Đáp án: C
Câu 2: (0,5 điểm)
Đáp án: B
Câu 3: (1,0 điểm)
Điền những cụm từ theo thứ tự sau:
- Chọn từ đánh bạc vào đoạn trống thứ nhất (0,5 điểm)
- Chọn cụm từ dùng chất kích thích vào đoạn trống thứ hai (0,5 điểm)
Câu 4: (1,0 điểm mỗi lựa chọn đúng cho 0,25 điểm)
- Đúng B, D (0,5 điểm)
- Đúng A, C (0,5 điểm)
II. TỰ LUẬN (7,0 điểm)
Câu 1: (2,0 điểm)
HIV/ AIDS là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm đối với loài người. (0,5 điểm)
Đó là hủy hoại sức khỏe, cướp đi tính mạng con người; (0,5 điểm)
Phá hoại hạnh phúc gia đình; hủy hoại tương lai nòi giống của dân tộc; (0,5 điểm)
Ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội của đất nước. (0,5 điểm)
Câu 2: (2,0 điểm)
- Yêu cầu học sinh nêu được 4 việc làm tôn trọng quyền sở hữu tài sản của công dân ví dụ như: giữ gìn cẩn thận đồ dùng mượn của người khác; nhặt được của rơi trả lại người mất, bồi thường khi làm hư hỏng, làm mất đồ dùng của người khác; vv...(1,0 điểm)
- Yêu cầu học sinh nêu được 4 việc làm vi phạm quyền sở hữu tài sản của người khác ví dụ như: nhặt được của rơi lấy làm của riêng; vay mượ không chịu trả; chiếm đoạt tài sản của người khác làm của mình; tự ý đem dồ dùng của người khác cho mượn; thấy hành vi xâm phạm tài sản của người khác thì làm ngơ; ... (1,0 điểm)
Câu 3: (3,0 điểm) Yêu cầu học sinh nêu được:
1/ Việt không có quyền bán chiếc xe đạp đó. (0,5 điểm)
Vì: Chiếc xe đạp đó do bố mẹ Việt bỏ tiền mua cho và Việt còn ở độ tuổi chịu sự quản lí của bố mẹ. Nghĩa là chỉ bố mẹ Việt mới có quyền định đoạt bán xe cho người khác. (1,0 điểm)
2/ Việt có quyền sở hữu chiếc xe đạp đó, cụ thể là quyền chiếm hữu và quyền sử dụng chiếc xe. (1,0 điểm)
3/ Muốn bán chiếc xe đạp đó, Việt phải hỏi ý kiến bố mẹ và được bố mẹ đồng ý (0,5 điểm)
Xem thêm bài viết khác
- Em hãy tìm hiểu kĩ nội dung và các tiêu chuẩn của gia đình văn hóa tại địa phương em và nhận xét việc thực hiện tiêu chuẩn gia đình văn hóa của gia đình em, bản thân em?
- Em hãy kể lại một việc làm thể hiện sự đoàn kết, tương trợ của em với các bạn hoặc với người xung quanh?
- Bài 14: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên
- Chính sách tôn giáo và pháp luật của Nhà nước ta đã quy định như thế nào về quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo ?
- Giờ kiểm tra Toán , có một bài khó, hai bạn ngồi cạnh nhau đã “góp sức” để cùng làm. Em có nhận xét gì về việc làm của hai bạn đó?
- Những hành vi nào sau đây thể hiện lòng khoan dung? Tại sao?
- Em sẽ làm gì để thực hiện tốt quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân ?
- Bài 15: Bảo vệ di sản văn hóa
- Đối với học sinh, để rèn luyện tính trung thực, theo em cần phải làm gì?
- Em có dự định gì về rèn luyện đạo đức và kỉ luật trong những năm tháng còn là học sinh?
- Bài 3: Tự trọng
- Phân biệt tín ngưỡng, tôn giáo với mê tín dị đoan.