Chọn để điền r, d hay gi vào mỗi chỗ trống trong bài thơ “Dáng hình ngọn gió”. Viết lại các từ có chứa tiếng vừa điền vào vở
6. Chọn bài a hoặc b:
a. Chọn để điền r, d hay gi vào mỗi chỗ trống trong bài thơ “Dáng hình ngọn gió”. Viết lại các từ có chứa tiếng vừa điền vào vở
Bầu trời rộng thênh thang Gió còn lượn trên cao
Là căn nhà của gió Vượt sông dài biển rộng
Chân trời như cửa ngỏ Cõng nước làm mưa (5) ...ào
Thả sức gió đi về Cho xanh tươi đồng ruộng
Nghe cây lá (1) ...ầm (2) ....ì Gió khô ô muối trắng
Ấy là khi gió hát Gió đẩy cánh buồm đi
Mặt biển sóng lao xao Gió chẳng bao ....ờ mệt
Là gió đang ....ạo nhạc Nhưng đố ai biết được
Những ngày hè oi bức Hình ....áng gió thế nào?
Cứ tưởng gió đi đâu
Gió nép vào vành nón
Quạt....ịu trưa ve sâu
b. Chọn để đặt dấu hỏi hay dấu ngã trên các chữ in đậm trong mẫu chuyện vui “Sợ mèo không biết”. Viết lại các từ chứa tiếng vừa điền dấu thanh vào vở
Sợ mèo không biết
Một người bênh hoang (1) tương, suốt ngày ngỡ mình là chuột. Cuối cùng được ra viện nhưng anh ta cứ đứng tần ngần (2) mai ở cổng viện mà không đi. Một bác sĩ thấy lạ bèn hỏi. Bệnh nhân sợ (3) hai (4) giai thích:
- Bên (5) công có một con mèo
Bác sĩ bảo:
- Nhưng anh viết mình không (6) phai là chuột cơ mà
Anh chàng trả lời:
- Tôi biết như vậy có ăn thua gì. (7) Nhơ con mèo nó không biết điều ấy thì sao
Bài làm:
a. (1) rầm (2) rì, (3) dạo nhạc, (4) dịu, (5) rào, (6) giờ, (7) dáng
b. (1) tưởng, (2) mãi, (3) hãi, (4) giải, (5) cổng, (6) phải, (7) nhỡ
Xem thêm bài viết khác
- Lập dàn ý miêu tả một trong các đồ vật sau: Quyển sách hướng dẫn học tiếng việt 5 tập 2, cái đồng hồ báo thức...
- Viết đoạn kết bài cho một trong các đề dưới đây theo hai cách: Mở rộng và không mở rộng
- Học sinh tiếp nối nhau thi đặt nhanh, nhiều câu ghép nói về hoạt động hoặc đặc điểm của người, vật trong những tranh, ảnh sau
- Những từ in đậm trong đoạn văn dưới đây được dùng để chỉ ai? Việc dùng nhiều từ ngữ thay thế cho nhau như vậy có tác dụng gì?
- Kể lại cho người thân nghe câu chuyện "Trí dũng song toàn". Trao đổi với người thân về ý nghĩa của câu chuyện.
- Điền cặp quan hệ từ thích hợp với mỗi chỗ trống để tạo các câu ghép
- Tìm những từ ngữ ở hai đoạn cuối thể hiện sự đánh giá của tác giả đối với tranh làng Hồ. Nêu lí do vì sao tác giả biết ơn những người nghệ sĩ dân gian làng Hồ?
- "Người công dân số Một" trong đoạn kịch là ai? Vì sao có thể gọi như vậy?
- Thảo luận và nêu tác dụng có mỗi từ ngữ được in đậm trong các đoạn văn sau:
- Câu ca dao sau ý nói gì: Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba
- Sứ thần Giang Văn Minh làm cách nào để vua nhà Minh bãi bỏ lễ "góp giỗ Liễu Thăng"? Cuộc đối đáp giữa ông Giang Văn Minh với đại thần nhà Minh đã diễn ra như thế nào?
- Viết vào vở tên các cơ quan, tổ chức được in nghiêng trong đoạn văn sau cho đúng