Đặt câu để phân biệt các nghĩa của từ đi hoặc từ đứng.
3. Đặt câu để phân biệt các nghĩa của từ đi hoặc từ đứng.
a. Câu có từ đi:
- Mang nghĩa 1: tự di chuyển bằng bàn chân.
- Mang nghĩa 2: mang (xỏ) vào chân hoặc tay để che, giữ.
b. Câu có từ đứng:
- Mang nghĩa 1: ở tư thế thân thẳng, chân đặt trên mặt nền.
- Mang nghĩa 2: ngừng chuyển động
Bài làm:
a. Câu có từ đi:
- Mang nghĩa 1: Mỗi sáng, bà nội thường đi bộ để rèn luyện sức khoẻ
- Mang nghĩa 2: Em thích nhất là đi giày búp bê.
b. Câu có từ đứng:
- Mang nghĩa 1: Vì không học thuộc bài cũ nên Nam bị cô giáo bắt đứng ở cuối lớp
- Mang nghĩa 2: Buổi trưa, trời đứng gió khiến không khí thật ngột ngạt.
Xem thêm bài viết khác
- Đặt câu với một trong những từ ngữ dưới đây và chép vào vở: Quê hương, Quê mẹ, Quê cha đất tổ, Nơi chôn rau cắt rốn
- Trong hai bài thơ em đã học ở chủ điểm Vì hạnh phúc con người, em thích những câu thơ nào nhất? Vì sao?
- Quan sát bầu trời và nói cho người thân những điều mà em quan sát được?
- Nhận xét về cách dùng từ ngữ của tác giả trong hai đoạn văn ở hoạt động 2
- So sánh nghĩa của hai cặp từ sau để hiểu thế nào là từ đồng nghĩa: a. học sinh - học trò. Nghĩa của hai từ học sinh, học trò có điểm nào giông nhau?
- Tìm đọc những câu chuyện về các anh hùng, danh nhân của nước ta
- Chọn và viết lại một đoạn văn tả cảnh ở phần thân bài (hoặc viết đoạn mở bài, kết bài theo kiểu khác) cho hay hơn
- Tìm quan hệ từ với mỗi câu sau và nêu rõ mối quan hệ từ nối những từ ngữ nào với nhau
- Kể một việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương, đất nước
- Thi tìm từ nhanh (chọn a hoặc b)
- Đặt câu với mỗi quan hệ từ sau: mà, thì, bằng
- Nghe thầy cô đọc, viết vào vở bài chính tả sau: Chợ Ta-sken