Đọc những câu sau và trả lời câu hỏi:
3. Tìm hiểu về câu phủ định
a) Đọc những câu sau và trả lời câu hỏi:
(1) An đi đá bóng.
(2) An không đi đá bóng.
(3) An chẳng đi đá bóng.
(4) An chưa đi đá bóng.
- Câu 1 đưa ra thông tin gì?
- Các câu 2, 3, 4 đưa ra thông tin gì?
- Chỉ ra sự khác biệt về mặt hình thức giữa câu (1) và các câu còn lại.
Bài làm:
- Câu (1) đưa ra thông tin khẳng định việc An đi đá bóng.
- Các câu (2), (3), (4) phủ định thông tin An đi đá bóng.
- Về hình thức, các câu còn lại có chứa các từ phủ định: không, chẳng, chưa.
Xem thêm bài viết khác
- Tính cách của ông Giuốc – đanh được khắc họa ở mỗi cảnh có sự phát triển như thế nào? Ông đã bị lợi dụng ra sao?
- Xét theo mục đích nói, các câu dưới đây thuộc kiểu câu nào
- Viết bài tập làm văn số 7 – văn nghị luận (làm tại lớp)
- Đặt hai câu bộc lộ cảm xúc:
- Nếu phải viết một bài tập làm văn giải thích vì sao con người cần phải sống có trách nhiệm, em sẽ lựa chọn những luận điểm nào dưới đây :
- Điền tiếp vào chỗ trống để hoàn thành phiếu học tập sau:
- Cuộc sống sẽ ra sao nếu thiếu ước mơ? Ngữ văn lớp 8
- Sưu tầm một văn bản nghị luận (dài khoảng 1 – 2 trang) giàu yếu tố biểu cảm.
- Dường như hiện nay chúng ta đang vô tư nhận sự quan tâm, chăm sóc của bố mẹ dành cho bản thân mình. Còn bản thân chúng ta chưa dành cho bố mẹ sự quan tâm, chăm sóc mà chúng ta hoàn toàn có thể làm được. Soạn văn VNEN 8
- Sự kết hợp các yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm trong bài văn nghị luận có tác dụng gì?
- Ngày nay, những quan điểm của tác giả Nguyễn Thiếp thể hiện trong văn bản Bàn luận về phép học còn phù hợp không? Vì sao?
- Đặt 3 câu nghi vấn không nhằm mục đích để hỏi trong 3 tình huống khác nhau và giải thích mục đích sử dụng những câu nghi vấn đó.